Qua mua sắm tập trung thuốc cấp quốc gia, giá trúng thầu từng bước giảm. Ảnh: Lê Tiên

Mua sắm tập trung thuốc cấp quốc gia: Thuốc được điều phối ổn định, đạt chất lượng với giá tốt nhất

(BĐT) - Là một trong hai đơn vị được Chính phủ giao tổ chức mua sắm tập trung (MSTT) thuốc cấp quốc gia, đến nay, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức thí điểm đấu thầu 2 lần. Nhìn lại giai đoạn thí điểm vừa qua, ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban Dược và Vật tư y tế thuộc BHXH Việt Nam chia sẻ nhiều kết quả khả quan, khó khăn cũng như những bài học kinh nghiệm cho việc triển khai trong thời gian tới.
Trong các công trình lưới điện truyền tải, hầu hết vật tư, thiết bị như cột thép, dây dẫn... đều do nhà sản xuất trong nước cung cấp. Ảnh: Nguyễn Thế Anh

Hàng Việt vươn lên làm chủ công trình điện

(BĐT) - Hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng là thời gian thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (nay là Chỉ thị số 13/CT-TTg) về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước. Đến nay, hàng hóa trong nước đã hiện diện nhiều hơn tại các công trình, dự án trên khắp cả nước, tiêu biểu là các công trình ngành điện.
Trung tâm Cung ứng vật tư viễn thông TP.HCM triển khai nhiều gói thầu mua sắm tập trung đạt tỷ lệ tiết kiệm cao. Ảnh: Hải An

Hiệu quả mua sắm tập trung qua “lăng kính” thực tiễn

(BĐT) - Số liệu từ báo cáo công tác mua sắm tập trung (MSTT) tại nhiều bộ, ngành, địa phương, DN thời gian qua cho thấy hiệu quả lan tỏa của hình thức mua sắm này. Sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương dành cho MSTT ngày càng lớn.
Các gói thầu mua sắm tập trung có số lượng hàng hóa rất lớn, phạm vi cung cấp rộng và tiến độ bàn giao nhanh khiến nhà thầu trúng thầu vất vả hơn. Ảnh: Hải An

Cơ hội lớn nâng “tầm vóc” nhà thầu

(BĐT) - Với nhà thầu, mua sắm tập trung (MSTT) tạo ra một sân chơi mới, cạnh tranh hơn, quy mô hơn và đòi hỏi phải chuyên nghiệp hơn trong nhiều khâu. Tham gia các gói thầu MSTT chính là cơ hội lớn để nhà thầu chứng minh năng lực và trách nhiệm của mình.
Tháng 11/2020, những hộp sữa đầu tiên do Vinamilk cung cấp đã đến tay các em học sinh mầm non của TP.HCM theo hợp đồng Gói thầu mua sữa học đường được tổ chức đấu thầu qua mạng. Ảnh: Lê Tiên

Áp dụng mua sắm tập trung qua mạng: Lan tỏa tinh thần công khai, minh bạch

(BĐT) - Từ việc một số bên mời thầu áp dụng đấu thầu qua mạng để lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu mua sắm tập trung (MSTT), đến nay, hiệu quả của việc tích hợp MSTT và đấu thầu qua mạng có thể nhìn thấy rõ: Tăng hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao tính minh bạch, tăng tính cạnh tranh cho các gói thầu…
Rào cản lớn nhất đối với công tác mua sắm tập trung hiện nay chính là chưa nhận được sự đồng thuận từ một số đơn vị sử dụng tài sản. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gỡ bỏ rào cản cho mua sắm tập trung

(BĐT) - Mua sắm tập trung (MSTT) đã trực tiếp góp phần đảm bảo việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước chặt chẽ, hạn chế được tình trạng mua sắm tài sản vượt tiêu chuẩn, định mức, chống lãng phí. Tuy vậy, trong thực tế, vẫn còn không ít rào cản cả vô hình lẫn hữu hình phần nào hạn chế hiệu ứng tích cực của MSTT.
Việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rất đơn giản, được Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Ảnh: Lê Tiên

Hệ lụy từ đăng ký tư cách nhà thầu qua “cò”

(BĐT) - Dù được hỗ trợ miễn phí để đăng ký tư cách nhà thầu một cách nhanh nhất qua Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - đơn vị trực tiếp vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhưng một số nhà thầu lại đi thuê làm dịch vụ này. Điều này có thể dẫn đến hệ lụy về bảo mật, ảnh hưởng đến quyền lợi và uy tín của nhà thầu.
Chính sách về mua sắm tập trung đã hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị mua sắm triển khai nhanh chóng, hiệu quả nhất. Ảnh: Tiên Giang

Mua sắm tập trung phát huy hiệu quả chính sách đấu thầu

(BĐT) - Mua sắm tập trung (MSTT) đã được quy định trong Luật Đấu thầu và đi vào cuộc sống hơn 6 năm. Dẫu còn nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng nhờ có những hướng dẫn kịp thời, quyết tâm triển khai từ cấp trung ương đến địa phương, công tác này dần đi vào nề nếp, các bên mời thầu luôn ủng hộ giá trị của hình thức đấu thầu này.
Trong mua sắm tập trung, các đơn vị đăng ký nhu cầu mua sắm máy móc, thiết bị văn phòng với nhiều chủng loại, cấu hình, thông số kỹ thuật khác nhau dẫn đến khó khăn trong việc tổng hợp nhu cầu mua sắm, thẩm định giá trị tài sản. Ảnh: Văn Huyền

“Làm dâu trăm họ” khi là đầu mối mua sắm tập trung

(BĐT) - Phóng viên Báo Đấu thầu có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe hàng chục đầu mối được giao làm bên mời thầu (BMT) các gói thầu mua sắm tập trung (MSTT). Chia sẻ của chính những người trong cuộc cho thấy, làm BMT các gói thầu MSTT thực sự là “làm dâu trăm họ”, xung quanh quá trình triển khai MSTT có rất nhiều câu chuyện vui, buồn.
Năm 2019, giá trị thực hiện các gói thầu mua sắm tập trung tại Trung tâm Cung ứng vật tư viễn thông TP.HCM là 2.450 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Cán bộ chuyên nghiệp quyết định thành công của mua sắm tập trung

(BĐT) - Từ giai đoạn thí điểm 2007 - 2012 đến trước thời điểm Luật Đấu thầu 2013 được ban hành, khái niệm tổ chức mua sắm tập trung (MSTT) vẫn chưa phổ biến. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương khi triển khai Luật Đấu thầu, đến nay đã dần hình thành những đầu mối MSTT chuyên nghiệp. Và quan trọng là đã xây dựng được đội ngũ cán bộ phụ trách MSTT chuyên nghiệp, coi chuẩn mực đấu thầu là tiêu chí hàng đầu khi thực thi nhiệm vụ.
Theo Bộ Tài chính, nếu triển khai phương thức mua sắm tập trung tốt trên phạm vi toàn quốc, số tiền Nhà nước tiết kiệm được sẽ chiếm tỷ lệ 15% tổng giá trị mua sắm, tương đương 30.200 tỷ đồng/năm. Ảnh: Nhã Chi

“Vắc-xin” ngừa tiêu cực trong mua sắm công

(BĐT) - Cách đây gần 14 năm, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã đề cập đến hình thức mua sắm tập trung (MSTT). Việc thí điểm mô hình mua sắm công tập trung là công cụ hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng, bất cập trong công tác mua sắm công. Đến thời điểm hiện tại, sau hành trình dài hoàn thiện chính sách MSTT, những số liệu thực tế cho thấy đây là đường hướng sáng suốt, được đề ra kịp thời.
Hiệu quả của việc mua sắm tài sản, hàng hoá theo phương thức tập trung không chỉ thể hiện ở số tiền giảm chi do mua sắm theo lô lớn mà còn thể hiện ở chất lượng đầu vào tốt hơn

Lợi ích kép từ thúc đẩy mua sắm tập trung

(BĐT) - Trên cơ sở tổng hợp các thông lệ quốc tế tốt và kết quả thí điểm thực hiện tại Việt Nam, Luật Đấu thầu năm 2013 có một mục quy định về mua sắm tập trung (MSTT) để áp dụng rộng rãi. Sau hơn 5 năm thực hiện, ông Nguyễn Đăng Trương - Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, MSTT đã và đang mang lại lợi ích kép.

Chuyên đề