Ảnh: Lê Tiên

Phương Nam: Vóc dáng những công trình thế kỷ

(BĐT) - Thực thi cơ chế, chính sách mới, đặc thù cùng tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm”, quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” trên các công trình, dự án trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhiều công trình, dự án mang tầm vóc thế kỷ tại khu vực phía Nam đang tăng tốc tiến độ, hoàn thiện từng ngày. Hạ tầng hiện đại, kết nối là nền tảng để mọi người dân, doanh nghiệp mở rộng cơ hội phát triển, góp sức cho nhiều vùng đất vươn tới thịnh vượng.
Đoạn giao giữa cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Lê Tiên

Kết nối không gian kinh tế Đông - Tây “dọc ngang thông suốt”

(BĐT) - Không thể phủ nhận yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam là sự liên thông giữa các không gian kinh tế Đông - Tây. Thời gian qua, đảm đương trọng trách kết nối giữa các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên chủ yếu là hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ mà chủ đạo là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã quá tải.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác bộ, ngành khảo sát tiến độ Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Vành đai 3 TP.HCM đầu năm 2024. Ảnh: NC st

Tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” và kỳ tích trên các công trình

(BĐT) - Kết quả thực hiện mục tiêu “đột phá về hạ tầng” những năm gần đây là một dấu ấn đậm nét, hình thành từ nỗ lực vượt khó, quyết tâm cao độ theo tinh thần chỉ đạo “không bàn lùi, chỉ bàn làm” của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Kết quả này đang góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Khâu tổ chức thực hiện đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc có nhiều điểm thay đổi đột phá so với cách làm ở giai đoạn trước. Ảnh: Lê Tiên

“Phá băng” điểm nghẽn, hiện đại hóa hạ tầng giao thông

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng so sánh, trước đây triển khai một dự án đường bộ cao tốc với các khâu chuẩn bị đầu tư mất 3 năm. Hiện nay, việc áp dụng cơ chế đặc thù đã rút ngắn khâu chuẩn bị xuống 1 năm. Thực tế trên minh chứng việc ban hành các cơ chế, chính sách mới, mạnh dạn hơn đã “tháo điểm nghẽn”, góp phần đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Dự kiến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026, kéo gần vùng Cao Lãnh, Tháp Mười với trục cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Lê Tiên

Những cung đường thịnh vượng

(BĐT) - Các công trình trọng điểm mang tầm vóc thế kỷ như đường bộ cao tốc, cảng hàng không đang mang tới diện mạo mới mẻ cho vùng đất phương Nam. Người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước về đầu tư hạ tầng và đặt nhiều kỳ vọng các công trình nhanh chóng hoàn thành, tạo động lực phát triển mới cho quê hương.
Tập đoàn Sơn Hải tự tin có thể đưa các hạng mục thi công tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang về đích trước kế hoạch gần 1 năm. Ảnh: Trần Hướng

Công nghệ hiện đại tạo nên những công trình đẳng cấp thế giới

(BĐT) - Thi công xây dựng công trình tại Việt Nam đang trở thành cuộc đua ứng dụng sáng tạo, khoa học công nghệ và thiết bị hiện đại. Thực tế cho thấy, đầu tư cho thiết bị và công nghệ trong thi công giúp nhà thầu rút ngắn tiến độ, tăng hiệu quả, năng suất lao động, định vị được thương hiệu, năng lực trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM dài hơn 47 km, đi qua địa bàn TP.Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi. Ảnh: Lê Tiên

Nỗ lực hoàn thiện huyết mạch giao thông phía Nam

(BĐT) - Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, diện mạo hạ tầng giao thông phương Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục “thay da đổi thịt”, kết nối liên thông, tạo động lực cho các địa phương phía Nam bứt tốc phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Các dự án phát triển kết cấu hạ tầng sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực và thế giới. Ảnh: Song Lê

Rộng cửa kết nối bầu trời phương Nam với thế giới

(BĐT) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ ưu tiên đầu tư hình thành trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng TP.HCM.
Hệ thống cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải được đầu tư với quy mô hiện đại mang tầm vóc quốc tế. Ảnh: Trần Trang

Hạ tầng cảng biển rộng mở tầm nhìn cạnh tranh quốc tế

(BĐT) - Với sự phát triển liên tục của hoạt động xuất nhập khẩu, hệ thống cảng biển Việt Nam không ngừng được nâng cao về năng lực và chất lượng dịch vụ, sản lượng hàng hóa trung chuyển ngày càng lớn. Tại phía Nam, các cụm cảng biển TP.HCM và Cái Mép - Thị Vải nằm trong danh sách 50 cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới.
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Ảnh: Lê Hiếu

Chờ đón “kỷ nguyên vàng” đường sắt đô thị

(BĐT) - Các chuyên gia giao thông cho rằng, cùng với việc hoàn thiện cơ bản 3.000 km đường bộ cao tốc, giai đoạn 2024 - 2035 được kỳ vọng là “kỷ nguyên vàng” phát triển đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị. Với vai trò đầu tàu kinh tế, khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ đã và đang từng bước chuẩn bị công tác triển khai nhiều dự án, góp sức hiện thực hóa định hướng phát triển giao thông đường sắt Việt Nam.
Khó khăn về nguồn cát dần được tháo gỡ, nhịp độ thi công “nóng” hơn tại Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Song Lê

Những công trường “không ngủ”

(BĐT) - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, song trên nhiều công trường xây dựng đường cao tốc, sân bay phía Nam, các chủ đầu tư, nhà thầu vẫn duy trì nhịp độ thi công “3 ca, 4 kíp” dưới nắng mưa thất thường, hướng tới mục tiêu đảm bảo tiến độ các gói thầu. Hòa cùng niềm tự hào dân tộc, từng giọt mồ hôi của những người thợ vẫn lặng lẽ rơi xuống công trường góp sức tạo nên những công trình hạ tầng giao thông rộng dài tương lai đất nước.
Đến nay, tổng giá trị thực hiện của Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đạt 304,4 tỷ đồng

Sóc Trăng căng mình làm cao tốc

(BĐT) - Xác định tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có ý nghĩa rất quan trọng với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đồng thời tạo xung lực mới để địa phương vươn tới thịnh vượng, nên khi được giao nhiệm vụ làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần (DATP) 4, tỉnh Sóc Trăng nỗ lực vượt nhiều thách thức triển khai xây dựng tuyến cao tốc động lực này.

Chuyên đề