|
| HSMT yêu cầu các nhân sự chủ chốt từng hoàn thành công việc ở vị trí tương tự tại ít nhất 1 công trình có loại kết cấu công trình giao thông, cấp IV có giá trị 5,8 tỷ đồng. Minh họa: Song Lê |
Tại gói thầu này, nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ tiêu chí nhân sự được cho là chưa đúng quy định, hạn chế nhà thầu. Phúc đáp của Chủ đầu tư tiếp tục vấp phải sự phản đối vì nhà thầu cho rằng căn cứ pháp lý chưa thuyết phục.
Gói thầu nêu trên có giá 5,727 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 15 - 24/11/2025. Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Phúc Khang là đơn vị tư vấn lập HSMT.
Trong đề nghị làm rõ HSMT, nhà thầu phản ánh, một số tiêu chí nhân sự trong HSMT có dấu hiệu chưa phù hợp với quy định pháp luật và có nguy cơ gây hạn chế cạnh tranh.
Cụ thể, HSMT yêu cầu các nhân sự chủ chốt (chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, cán bộ phụ trách thanh quyết toán, cán bộ phụ trách an toàn lao động) từng hoàn thành công việc ở vị trí tương tự tại ít nhất 1 công trình có loại kết cấu công trình giao thông, cấp IV có giá trị 5,8 tỷ đồng. Nhà thầu cho rằng, Thông tư số 79/2025/TT-BTC chỉ nêu yêu cầu về kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt trong các công việc tương tự, chứng chỉ, trình độ chuyên môn theo tính chất công việc tương tự, mà không ấn định giá trị tối thiểu của hợp đồng/công trình mà nhân sự này tham gia. Việc đưa ra yêu cầu về giá trị hợp đồng kinh nghiệm của nhân sự là không có căn cứ pháp lý.
Ngoài ra, với nhân sự cán bộ phụ trách thanh quyết toán, HSMT yêu cầu phải có “chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá hạng III trở lên”. Nhà thầu cho biết, việc yêu cầu chứng chỉ này không phù hợp với bản chất công việc của nhân sự và không có cơ sở pháp lý, bởi chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá chỉ áp dụng cho hoạt động tư vấn định giá, không bắt buộc đối với nhân sự thi công cũng như nhân sự làm công tác thanh, quyết toán. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ và điều chỉnh các nội dung trên để đảm bảo cạnh tranh, minh bạch và tuân thủ pháp luật.
Phúc đáp nhà thầu, Chủ đầu tư dẫn nội dung giải trình của đơn vị tư vấn lập HSMT cho biết, về nhân sự chủ chốt, Mẫu số 3A Thông tư số 79/2025/TT-BTC quy định, căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và pháp luật về xây dựng mà chủ đầu tư đưa ra yêu cầu về nhân sự chủ chốt trong HSMT cho phù hợp… HSMT nêu yêu cầu về hợp đồng tương tự (tương tự về quy mô, tương tự về tính chất) là phù hợp theo hướng dẫn tại Thông tư số 79/2025/TT-BTC.
Với nhân sự cán bộ phụ trách thanh quyết toán, đơn vị tư vấn nêu, Điều 156 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm d khoản 64 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14) quy định, cá nhân chủ trì việc lập, thẩm tra và quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong tổ chức kinh doanh dịch vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng. Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 84 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP, công việc về quản lý chi phí xây dựng gồm: lập, thẩm tra hồ sơ thanh toán; lập, thẩm tra hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng… Đơn vị tư vấn nhấn mạnh, HSMT áp dụng theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Không đồng thuận với phản hồi trên, nhà thầu cho rằng, Luật Đấu thầu và Nghị định số 175/2024/NĐ-CP không có quy định nào yêu cầu nhân sự tham gia gói thầu phải có kinh nghiệm trong các công việc tương tự gắn liền với giá trị tài chính của hợp đồng mà họ đã tham gia. Giá trị hợp đồng là tiêu chí tài chính, không phải là tiêu chí năng lực chuyên môn trong công việc tương tự của cá nhân.
Nhà thầu cũng chỉ ra, Điều 156 Luật Xây dựng 2014 và khoản 1 Điều 84 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP được dẫn chiếu là quy định áp dụng cho tổ chức tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Trong khi đó, vị trí cán bộ phụ trách thanh quyết toán của nhà thầu thi công chỉ thực hiện việc lập hồ sơ thanh toán cho khối lượng công việc mà nhà thầu đã thực hiện, không phải là hoạt động cung cấp dịch vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng (dịch vụ tư vấn).
Một chuyên gia đấu thầu cho biết, việc yêu cầu giá trị hợp đồng kinh nghiệm của nhân sự gây hạn chế nhà thầu, bởi kinh nghiệm nhân sự thường được đánh giá qua tính chất công việc, cấp công trình của hợp đồng tương tự là đã đảm bảo đủ năng lực của nhân sự khi tham gia gói thầu.
Chuyên gia đấu thầu nhấn mạnh, Điều 156 Chương VIII Luật Xây dựng năm 2014 quy định về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng dành cho đối tượng là tổ chức tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không phải cho đơn vị thi công (nhà thầu thi công). Khoản 1 Điều 84 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP yêu cầu về nội dung công việc và điều kiện kinh nghiệm nghề nghiệp để được cấp chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng. Đây là điều kiện (công việc, kinh nghiệm) để được xem xét cấp chứng chỉ hành nghề, khác hoàn toàn với quy định về việc nhân sự đảm nhận vị trí nào thì cần có chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng. Do đó, vị chuyên gia khuyến nghị Chủ đầu tư nên rà soát kỹ các quy định pháp luật và phản ánh của nhà thầu để vận dụng, điều chỉnh tiêu chí cho phù hợp.