Ảnh: Giang Sơn Đông

Động lực từ cơ chế, chính sách đặc thù

(BĐT) - Được thí điểm áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo các nghị quyết của Quốc hội, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa... đang ghi nhận những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nguồn lực mới vào khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: “Trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Ảnh: Nam An

Tháo gỡ điểm nghẽn của điểm nghẽn

(BĐT) - Phát biểu trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: “Trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”.
TP.HCM được thí điểm mô hình TOD và sử dụng ngân sách địa phương cho bồi thường, tái định cư ở các khu vực gần nhà ga metro, nút giao Vành đai 3. Ảnh: Đông Giang

TP.HCM “tăng ga” bứt tốc

(BĐT) - Có vai trò quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của cả nước, TP.HCM đã sớm được xây dựng các chính sách đặc thù để phát triển. Nếu tính từ Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị, đến nay là Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, TP.HCM đã nhận được những ưu đãi, cơ chế đặc thù tối đa để phát huy trọn vẹn tiềm lực.
Nghị quyết số 115/2020/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP. Hà Nội đã qua hơn 4 năm thực hiện. Ảnh: Lê Tiên

Lực đẩy mới cho Thủ đô văn minh, hiện đại

(BĐT) - Nghị quyết số 115/2020/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP. Hà Nội đã tạo ra khuôn khổ pháp lý phù hợp với yêu cầu phát triển, quy mô kinh tế - xã hội của Thủ đô. Sau hơn 4 năm tổ chức thực hiện, các cơ chế đặc thù này đã đi vào cuộc sống và đạt nhiều kết quả trên các phương diện, đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
Quy mô kinh tế của Thanh Hóa năm 2024 ước đạt 318.752 tỷ đồng, gấp 1,7 lần năm 2020, đứng thứ 8 cả nước. Ảnh: Lê Tiên

“Chìa khóa” mở cánh cửa tăng trưởng cho Thanh Hóa

(BĐT) - Sau gần 3 năm triển khai thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37/2021/QH15, 7 trong 8 chính sách đặc thù đã và đang được tỉnh Thanh Hóa vận dụng phù hợp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP năm 2024 trong TOP 3 cả nước. Nhiều mục tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Tỉnh nỗ lực hiện thực hóa.
GRDP của Nghệ An 9 tháng đầu năm 2024 ước tăng 8,3%, đứng thứ 16 cả nước, đứng thứ 3 tại vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Ảnh: Lê Thắng

Nghệ An sẵn sàng bứt phá cùng chính sách vượt trội

(BĐT) - Từ ngày 1/1/2025, Nghị quyết số 137/2024//QH15 về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ có hiệu lực. Ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, chia sẻ với Báo Đấu thầu về cơ hội lớn này và hành động của địa phương để chủ động tiếp cận, tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Nhờ cơ chế đặc thù, Thừa Thiên Huế được bố trí hàng trăm tỷ đồng từ nguồn thu phí tham quan di tích để trùng tu, tôn tạo gần 70 di tích, di sản. Ảnh: Lê Tiên

Thừa Thiên Huế tận dụng nguồn vốn quý từ cơ chế đặc thù

(BĐT) - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 38/2021/QH15 (có hiệu lực từ 01/01/2022 - 01/01/2026) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, các chính sách liên quan đến quản lý tài chính, ngân sách nhà nước đã góp phần tạo “cú hích” trong đầu tư hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn, góp phần đưa Tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Một số chính sách từ thí điểm đã trở thành yêu cầu chung trong phát triển như chính sách tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư chung. Ảnh: Lê Tiên

Cần sớm tổng kết, đánh giá hiệu quả cơ chế đặc thù

(BĐT) - Cơ chế đặc thù là chủ trương lớn được kỳ vọng sẽ tạo động lực bứt phá cho các địa phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc triển khai nhanh, hiệu quả các dự án đầu tư. Trong giai đoạn thí điểm tại 10 tỉnh, thành hiện nay, nhiều ý kiến đề xuất cần sớm tổng kết, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết về cơ chế đặc thù để đưa ra giải pháp phù hợp trong thời gian tới.
Đà Nẵng đang thu hút đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu gắn với Khu thương mại tự do. Ảnh: Nhã Chi

Đà Nẵng nắm bắt thời cơ từ “đòn bẩy phát triển” mới

(BĐT) - Sau 27 năm chia tách để trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng tự tin bước vào chặng đường phát triển mới với hy vọng bứt tốc. Thời cơ, vận hội cho Đà Nẵng đến từ những định hướng xuyên suốt và sự điều chỉnh kịp thời, đúng đắn về chính sách để kiến tạo mô hình phát triển mới đi kèm các cơ chế, chính sách đặc thù làm đòn bẩy phát triển.
27 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2025. Ảnh: Giang Sơn Đông

Đà Nẵng kỳ vọng bứt phá, tạo động lực lan tỏa

(BĐT) - Ngày 1/1/2025, Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng sẽ chính thức có hiệu lực, là dấu mốc quan trọng khi Đà Nẵng hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng. Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo cùng Đà Nẵng hoạch định chiến lược đưa Thành phố vào giai đoạn bứt phá mới, vươn lên vị trí dẫn đầu, tạo động lực lan tỏa phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.
Theo quy hoạch, dự kiến Trung tâm tài chính khu vực đặt tại trục Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà), nối từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ra biển Mỹ Khê

Bước khởi đầu xây Trung tâm tài chính khu vực tại Đà Nẵng

(BĐT) - Tuần cuối tháng 11/2024, Đà Nẵng đón nhận tin vui Bộ Chính trị đồng ý về mặt chủ trương Đề án Xây dựng Trung tâm tài chính khu vực. Nghị quyết số 136/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù đã đặt lên vai lãnh đạo TP. Đà Nẵng trọng trách lớn lao đưa Thành phố vượt khỏi phạm vi quốc gia, vươn tầm hội nhập với khu vực và quốc tế thông qua mô hình Trung tâm tài chính.
Công viên phần mềm số 2 tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng dự kiến được đưa vào hoạt động cuối năm nay. Ảnh: Mai Quế

Miền đất hứa cho nhà đầu tư vi mạch bán dẫn và AI

(BĐT) - Đà Nẵng xác định phát triển công nghệ cao, trong đó có công nghiệp vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) là một bộ phận quan trọng trong 5 nhóm ngành đột phá để phát triển nhanh và bền vững. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng đạt được những kết quả khả quan, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao của cả nước.
Kinh tế số Đà Nẵng năm 2023 chiếm tỷ trọng 20,69% GRDP của Thành phố, vượt chỉ tiêu đề ra cho năm 2025 là 20%. Ảnh: Giang Sơn Đông

Đà Nẵng dẫn đầu về chuyển đổi số

(BĐT) - Đạt giải thưởng Seoul Smart City Prize 2023, Viet Nam Smart City Award 2023 (lần thứ 4 liên tiếp), 3 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng chuyển đổi số của cả nước; nhiều năm dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số ICT Index, được vinh danh “Tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số”; giải thưởng cho hệ thống giám sát điều hành thông minh và nền tảng giám sát hành trình số 2024... là những kết quả ấn tượng về chuyển đổi số tại Đà Nẵng trong những năm gần đây.
Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Đà Nẵng: Thênh thang từ cơ chế đặc thù

Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Đà Nẵng: Thênh thang từ cơ chế đặc thù

(BĐT) - Được định vị là 1 trong 3 trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia, bên cạnh phát huy nội lực về hạ tầng công nghệ đồng bộ, chất lượng, nhân lực được đào tạo bài bản, hỗ trợ kinh phí khởi nghiệp và ĐMST, Đà Nẵng đang được Trung ương quan tâm hỗ trợ các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm từng bước phát triển cân bằng với 2 trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM.
Chính sách phân cấp quản lý quy hoạch giúp Hải Phòng đưa khoảng 1.400 ha đất thuộc 3 khu công nghiệp trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải vào khai thác. Ảnh: Đông Giang

Luồng sinh khí mới cho kinh tế Hải Phòng

(BĐT) - Sau 3 năm thực hiện 4 cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng cho biết, Chính phủ đang trình Quốc hội cho phép TP. Hải Phòng nghiên cứu, tham khảo cơ chế, chính sách đặc thù của một số tỉnh, thành phố khác để xây dựng nghị quyết mới về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, mang tính đột phá, tạo động lực phát triển Thành phố thời gian tới.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng 6 nghị quyết về cơ chế đặc thù cho 6 vùng kinh tế. Ảnh: Lê Tiên

Lan tỏa cơ chế đặc thù, tạo động lực tăng trưởng mới

(BĐT) - Từ kiểm chứng thực tiễn, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù được thí điểm cho các địa phương, dự án đường bộ theo các nghị quyết của Quốc hội đã được luật hóa hoặc đề xuất luật hóa để áp dụng chung cho cả nước. Đồng thời, việc tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm trên bình diện rộng hơn, cho các vùng kinh tế sẽ nhanh chóng khai phóng tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của mỗi vùng, tạo động lực, yếu tố mới cho phát triển nhanh và bứt phá trong tương lai.
Đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Quy hoạch Tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Lê Tiên

Có cơ chế, Bình Dương sẽ sớm trở thành “siêu đô thị”

(BĐT) - Động lực từ cơ chế đặc thù được ví như “làn gió mới” thúc đẩy nhiều địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy chưa nằm trong nhóm 10 địa phương được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, nhưng theo ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nếu có những cơ chế nói trên và các cơ chế mới khác, chắc chắn Bình Dương sẽ sớm trở thành một siêu đô thị của cả nước.
Nghị quyết số 45/2022/QH15 cho phép áp dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Lê Tiên

Cần Thơ cần thêm thời gian để thẩm thấu cơ chế đặc thù

(BĐT) - Nhiều khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/2022/QH15 (Nghị quyết 45) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ khiến kết quả sau gần 3 năm không như kỳ vọng. Một số chính sách chậm được thể chế hóa, chưa phát huy hiệu quả, một số cơ chế chưa đủ điều kiện để triển khai. Cần Thơ kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số cơ chế để tạo động lực cho địa phương hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược.
Cơ chế đặc thù cho phép Khánh Hòa điều chỉnh cục bộ Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Ảnh: Giang Sơn Đông

Khơi động lực đưa Khánh Hòa vươn tầm khu vực

(BĐT) - Ngày 1/8/2022, Nghị quyết số 55/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa chính thức có hiệu lực. Sau hơn 2 năm triển khai, những kết quả bước đầu đạt được góp phần đưa Khánh Hòa đến gần hơn với mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được giao tái thiết hạ tầng và nhà cửa ở Làng Nủ và thôn Nậm Tông của tỉnh Lào Cai sau bão Yagi

“Đòn gánh” thời cơ và thách thức trên vai nhà thầu xây dựng

(BĐT) - “Cơn lốc” đầu tư vào hạ tầng giao thông ở cả 3 lĩnh vực: đường bộ cao tốc, hàng không và đường sắt tốc độ cao đang mở ra cho nhà thầu Việt nhiều cơ hội việc làm nhưng cũng đặt ra bài toán về năng lực quản lý, vận hành và làm chủ công nghệ thi công. Phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc trò chuyện cùng Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về chủ đề này.

Chuyên đề