Trong số 66 dự án BOT giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý, có 19 dự án đạt doanh thu tài chính từ 30 - 70% so với dự kiến, 4 dự án đạt dưới 30%. Ảnh: Lê Tiên

Cơ chế nào gỡ khó cho các dự án BOT giao thông?

(BĐT) - Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cả nước có 140 dự án BOT giao thông triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được ban hành, trong đó có 66 dự án nằm trong diện quản lý của Bộ GTVT, 74 dự án do địa phương quản lý. Dự kiến cuối tháng 5/2024, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án BOT giao thông.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Hải Dương: 564 tỷ đồng xây đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương đang triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (1/2 tuyến bên trái từ ngã ba An Lĩnh đến ngã ba Đầu Rồng). Tổng mức đầu tư Dự án là 564,05 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính chủ trì cuộc họp (ảnh: CP)

Huy động tổng lực, quyết tâm hoàn thành Đường dây 500kV mạch 3 vào ngày 30/6

(BĐT) - Tại cuộc họp về việc triển khai Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, các phương án bảo đảm cung ứng điện trong thời kỳ cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo tổ chức ngày 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu huy động tổng lực các nguồn lực, quyết tâm hoàn thành Dự án, đóng điện chậm nhất ngày 30/6 tới.
Dự án thành phần 2 Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn dự kiến được khởi công trong tháng 7/2024. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Bình Dương tăng tốc triển khai Dự án Đường Vành đai 4 TP.HCM

(BĐT) - Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương là dự án có vai trò quan trọng, tạo động lực, dư địa phát triển mới cho địa phương, nhất là trong lĩnh vực đô thị và công nghiệp. Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để khởi công ngay trong năm nay và hoàn thành Dự án vào cuối năm 2026.
Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Báo cáo Quốc hội chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

(BĐT) - Sáng ngày 22/5/2024, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án này.
Tỉnh Quảng Ngãi đã lập kế hoạch cụ thể triển khai Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Ảnh: Duy Sinh

Chuyển hóa tầm nhìn, mục tiêu thành hiện thực

(BĐT) - Sau khi được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (cuối năm 2023) và công bố rộng rãi quy hoạch này, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch triển khai Quy hoạch trình Chính phủ phê duyệt để sớm đưa Quy hoạch vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Theo Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2050, tỉnh Quảng Ngãi dành quỹ đất lớn đầu tư và kêu gọi đầu tư các khu công nghiệp. Ảnh: Duy Sinh

Lan tỏa sức hút đầu tư của Khu kinh tế Dung Quất

(BĐT) - 45.332 ha là diện tích Khu kinh tế (KKT) Dung Quất hiện hữu với 6.648 ha được quy hoạch cho 10 khu công nghiệp (KCN), dự kiến tạo ra dư địa rộng lớn cho phát triển bất động sản công nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh về cảng nước sâu là cơ sở để Quảng Ngãi quy hoạch các lĩnh vực công nghiệp chế biến, cơ khí, năng lượng, logistics và đẩy mạnh thu hút đầu tư giai đoạn sắp tới. Ảnh: Duy Sinh

Rộng đường thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi

(BĐT) - Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã mở cánh cửa cho Quảng Ngãi bước vào giai đoạn phát triển mới, định hình rõ nét hơn các lĩnh vực mũi nhọn để thu hút đầu tư phù hợp mục tiêu tăng trưởng của địa phương. Triển khai quy hoạch này, một danh mục thu hút đầu tư giai đoạn 2024 - 2025 phân bổ đều ở các ngành, lĩnh vực đã được tỉnh Quảng Ngãi đưa ra lấy ý kiến từ các sở, ngành, địa phương nhằm hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hạ tầng được Quảng Ngãi tập trung nguồn lực đầu tư nhằm kết nối các hàng lang, không gian, trục kinh tế theo quy hoạch đã được duyệt. Ảnh: Duy Sinh

Bứt phá hạ tầng, kết nối liên thông các trục kinh tế

(BĐT) - Nhằm hiện thực hóa quan điểm, mục tiêu phát triển trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ngãi đang tận dụng nguồn ngân sách trung ương và địa phương tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại hạ tầng kinh tế - xã hội, kết nối liên thông các trục kinh tế, hành lang kinh tế, vùng động lực kinh tế nội tỉnh và liên kết các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung cùng lan tỏa lợi ích lớn, phục vụ đa mục tiêu phát triển.
Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) do tư nhân đầu tư đạt tiêu chí khu công nghiệp sinh thái

Trợ lực phát triển khu công nghiệp sinh thái

(BĐT) - Chiến lược quốc gia về phát triển xanh giai đoạn 2021 - 2030 cũng như cam kết của Chính phủ tại COP26 đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 đặt ra nhiều yêu cầu, mục tiêu phải hiện thực hóa, trong đó có việc chuyển dịch khu vực sản xuất công nghiệp theo hướng phát triển xanh, bền vững.
Một số địa phương khu vực phía Bắc Đồng bằng sông Hồng nắm bắt lợi thế hạ tầng giao thông để liên kết phát triển khu công nghiệp. Ảnh: Nhã Chi

Bước chuyển chiến lược tại Đồng bằng sông Hồng

(BĐT) - Cùng với Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng là khu vực phát triển công nghiệp sôi động nhất cả nước. Để đón “đại bàng”, các địa phương đang tích cực chuẩn bị mặt bằng sạch, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu công nghiệp (KCN). Một số địa phương đã có bước chuyển sang mô hình KCN dịch vụ, sinh thái; đồng thời tận dụng lợi thế hạ tầng (cao tốc, cảng biển, kho vận…) liên kết với nhau tạo thành thế mạnh cấp vùng vượt trội nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn.
Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hạ tầng góp phần giúp Đông Nam Bộ hiện thực hóa mục tiêu có khoảng 125 - 130 KCN đến năm 2030. Ảnh: Lê Tiên

Kiến tạo hạ tầng, kích hoạt tiềm năng nhiều vùng đất

(BĐT) - Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng chiến lược được đầu tư với quy mô hàng trăm nghìn tỷ đồng. Trong đó, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm như cảng hàng không, đường cao tốc, cảng biển… được hoạch định, xây dựng từ Bắc chí Nam, kích hoạt tiềm năng nhiều vùng đất, tạo động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng.
Đến hết năm 2024, Bộ Giao thông vận tải phấn đấu giải ngân vốn nước ngoài khoảng 3.950 tỷ đồng, đạt trên 95% kế hoạch được giao. Ảnh: Hà Phong

Giải ngân vốn vay nước ngoài năm 2024 khó “về đích”

(BĐT) - Bộ Tài chính cho biết, thực hiện và giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024. Tuy nhiên, ước đến hết 30/6/2024, tỷ lệ giải ngân khối các bộ, ngành chỉ đạt xấp xỉ 14,51% kế hoạch vốn được giao, thấp hơn nhiều so với mức 27,2% cùng kỳ năm 2023 và mức 15,9% của thời điểm 30/6/2022. Bộ Tài chính nhận định, mục tiêu giải ngân 95% như Chính phủ đã đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP rất khó để hoàn thành.

Chuyên đề