(BĐT) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 yêu cầu tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, các cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương đã có những động thái tích cực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm bảo toàn năng lực tài chính cho nhà thầu.
(BĐT) - Định mức cần tổng hợp từ thực tiễn và bởi vậy luôn có độ trễ so với thực tế thi công. Độ trễ này, ở bối cảnh quy mô, nhịp độ phát triển kinh tế chưa cao và công nghệ chưa phát triển mạnh, có thể không tạo ra tác động quá lớn, nhưng trong giai đoạn hiện nay sự chậm nhịp này có thể kéo lùi phát triển.
(BĐT) - Nhiều nhà thầu khu vực phía Nam đang gặp vướng mắc về đơn giá, định mức trong thực tiễn thi công các dự án xây dựng hạ tầng. Những bất cập không những bào mòn sức lực nhà thầu mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gặp trở ngại trong lựa chọn nhà thầu và triển khai các dự án đầu tư công.
(BĐT) - Câu chuyện vừa đặt bút ký hợp đồng, chưa thi công đã xác định… lỗ không phải hiếm trong giới nhà thầu xây lắp. Định mức, đơn giá chậm điều chỉnh cũng đang trực tiếp cản trở nỗ lực vươn mình của chính các nhà thầu, nhà đầu tư.
(BĐT) - 8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã có kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, các cơ quan liên quan đang hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đấu thầu trong thời gian sớm nhất.
(BĐT) - Thực trạng đơn giá, định mức thấp, lạc hậu, không sát với thực tế, khan hiếm vật liệu, vướng mắc mặt bằng đang tạo thành “liên minh gian khó” cản bước phát triển của các nhà thầu. Trong chuyên đề đặc biệt này, Báo Đấu thầu ghi nhận chia sẻ của nhà thầu về những vất vả, khó khăn, rủi ro trong thực tiễn triển khai các dự án đầu tư xây dựng.
(BĐT) - Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 19/5/2023 đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác quản lý dự án nói chung, tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng nói riêng. Theo đó, để lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng yêu cầu sự vào cuộc của các bộ: Giao thông vận tải; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…
(BĐT) - Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024, hàng loạt nhà thầu kỳ vọng, những khó khăn, vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng sẽ sớm được Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương hợp sức xử lý.
(BĐT) - Việc định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp sự thay đổi của công nghệ, biện pháp thi công, thực tiễn thi công, biến động giá cả là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của đầu tư xây dựng, nhất là đối với công trình giao thông. Cần có “thuốc chữa” kịp thời “căn bệnh kinh niên” này để gỡ khó cho nhà thầu, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
(BĐT) - Khan hiếm và bão giá vật liệu, quá trình thi công kéo dài do thiếu mặt bằng cùng hàng loạt khó khăn phát sinh trong thực tiễn đã đẩy nhiều nhà thầu vào tình cảnh kiệt quệ về tài chính. Không chỉ vậy, tình trạng định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp thực tiễn khiến nhiều nhà thầu càng làm càng lỗ, không ít trường hợp phải bỏ cuộc giữa chừng.
(BĐT) - Việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công trong các lĩnh vực hạ tầng mang lại nguồn công việc dồi dào cho các doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, đơn giá, định mức trong xây dựng chưa hợp lý, cùng với những rủi ro như trượt giá, thiếu mặt bằng thi công… đang ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành.
(BĐT) - Những bất cập trong định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia đã được nhận diện và đang được tích cực tháo gỡ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh có cuộc trao đổi với Báo Đấu thầu xung quanh những giải pháp, công việc cần triển khai ngay để tháo gỡ nhanh khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy công tác triển khai dự án đầu tư công, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm quốc gia.