Nhiều địa phương yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc rà soát, hướng dẫn kê khai giá hàng hóa, dịch vụ đặc thù đến các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng (đất, cát, đá). Ảnh: Lê Tiên

Hiệu ứng mạnh từ công điện của Thủ tướng

(BĐT) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 yêu cầu tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, các cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương đã có những động thái tích cực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm bảo toàn năng lực tài chính cho nhà thầu.
Công nghệ thi công thay đổi hàng ngày, có nhiều công nghệ, biện pháp, phương thức mới, hiện đại để đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng, nhưng bộ định mức mới nhất đã ban hành 3 năm trước. Ảnh: Hùng Sơn

Một rào cản đầu tư phát triển cần gỡ bỏ

(BĐT) - Định mức cần tổng hợp từ thực tiễn và bởi vậy luôn có độ trễ so với thực tế thi công. Độ trễ này, ở bối cảnh quy mô, nhịp độ phát triển kinh tế chưa cao và công nghệ chưa phát triển mạnh, có thể không tạo ra tác động quá lớn, nhưng trong giai đoạn hiện nay sự chậm nhịp này có thể kéo lùi phát triển.
Bất cập về giá cát nền khiến nhà thầu thua lỗ nặng khi thực hiện các hợp đồng xây lắp theo hình thức trọn gói hoặc đơn giá cố định. Ảnh: Lê Tiên

Nhà thầu mong được tính đúng, tính đủ

(BĐT) - Nhiều nhà thầu khu vực phía Nam đang gặp vướng mắc về đơn giá, định mức trong thực tiễn thi công các dự án xây dựng hạ tầng. Những bất cập không những bào mòn sức lực nhà thầu mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gặp trở ngại trong lựa chọn nhà thầu và triển khai các dự án đầu tư công.
Công nhân Tập đoàn Sơn Hải thi công dải phân cách giữa cao tốc bằng thiết bị tự động. Ảnh: Nhã Chi

Những cú knock out chực chờ

(BĐT) - Câu chuyện vừa đặt bút ký hợp đồng, chưa thi công đã xác định… lỗ không phải hiếm trong giới nhà thầu xây lắp. Định mức, đơn giá chậm điều chỉnh cũng đang trực tiếp cản trở nỗ lực vươn mình của chính các nhà thầu, nhà đầu tư.
8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã có kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Sớm đấu thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

(BĐT) - 8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã có kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, các cơ quan liên quan đang hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đấu thầu trong thời gian sớm nhất.
Nhà thầu gánh trên vai “liên minh gian khó”

Nhà thầu gánh trên vai “liên minh gian khó”

(BĐT) - Thực trạng đơn giá, định mức thấp, lạc hậu, không sát với thực tế, khan hiếm vật liệu, vướng mắc mặt bằng đang tạo thành “liên minh gian khó” cản bước phát triển của các nhà thầu. Trong chuyên đề đặc biệt này, Báo Đấu thầu ghi nhận chia sẻ của nhà thầu về những vất vả, khó khăn, rủi ro trong thực tiễn triển khai các dự án đầu tư xây dựng.
Giai đoạn khảo sát và thiết kế có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với tiến độ, chất lượng của mỗi công trình. Ảnh: Nhã Chi

Cải thiện chất lượng tư vấn bắt đầu từ… đơn giá

(BĐT) - Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 19/5/2023 đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác quản lý dự án nói chung, tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng nói riêng. Theo đó, để lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng yêu cầu sự vào cuộc của các bộ: Giao thông vận tải; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…
Tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng

Tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng

(BĐT) - Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024, hàng loạt nhà thầu kỳ vọng, những khó khăn, vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng sẽ sớm được Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương hợp sức xử lý.
Lợi nhuận định mức tại các gói thầu xây lắp giao thông hiện khoảng 5%, không đủ để bù đắp những bất cập về đơn giá, định mức và biến động giá vật liệu xây dựng. Ảnh: Nhã Chi

Xây dựng, ban hành định mức, đơn giá xây dựng: Tâm lý ngại trách nhiệm bao trùm

(BĐT) - Việc định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp sự thay đổi của công nghệ, biện pháp thi công, thực tiễn thi công, biến động giá cả là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của đầu tư xây dựng, nhất là đối với công trình giao thông. Cần có “thuốc chữa” kịp thời “căn bệnh kinh niên” này để gỡ khó cho nhà thầu, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Tình trạng định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp thực tiễn khiến nhà thầu luôn đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Ảnh: Lê Tiên

Đơn giá, định mức lạc hậu rút ruột nhà thầu

(BĐT) - Khan hiếm và bão giá vật liệu, quá trình thi công kéo dài do thiếu mặt bằng cùng hàng loạt khó khăn phát sinh trong thực tiễn đã đẩy nhiều nhà thầu vào tình cảnh kiệt quệ về tài chính. Không chỉ vậy, tình trạng định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp thực tiễn khiến nhiều nhà thầu càng làm càng lỗ, không ít trường hợp phải bỏ cuộc giữa chừng.
Lợi nhuận các doanh nghiệp xây lắp thu về từ mảng xây dựng không được bao nhiêu dù nắm trong tay nhiều hợp đồng có giá trị lớn. Ảnh: Lê Tiên

“Hẻo” như xây lắp

(BĐT) - Việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công trong các lĩnh vực hạ tầng mang lại nguồn công việc dồi dào cho các doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, đơn giá, định mức trong xây dựng chưa hợp lý, cùng với những rủi ro như trượt giá, thiếu mặt bằng thi công… đang ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh

Vào cuộc đồng bộ, quyết liệt gỡ khó đơn giá, định mức xây dựng

(BĐT) - Những bất cập trong định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia đã được nhận diện và đang được tích cực tháo gỡ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh có cuộc trao đổi với Báo Đấu thầu xung quanh những giải pháp, công việc cần triển khai ngay để tháo gỡ nhanh khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy công tác triển khai dự án đầu tư công, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Chuyên đề