Sớm đấu thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - 8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã có kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, các cơ quan liên quan đang hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đấu thầu trong thời gian sớm nhất.
8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã có kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
8 dự án trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã có kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhiều nhà đầu tư quan tâm

Cuối tháng 12/2023, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã công bố danh mục 8 dự án đầu tư xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ thuộc 7 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để mời gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện. Đó là 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây (mỗi dự án 1 cặp trạm) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 cặp trạm).

Đã có hàng chục doanh nghiệp quan tâm nộp hồ sơ đăng ký. Theo kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm, mỗi dự án đều có trên 2 nhà đầu tư đạt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm, theo quy định sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi.

Thu hút nhiều nhà đầu tư nhất là Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, với 7 nhà đầu tư nộp hồ sơ, trong đó chỉ 1 nhà đầu tư không đạt.

Hai dự án có 5 nhà đầu tư đăng ký là Trạm dừng nghỉ thuộc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Trạm dừng nghỉ thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Cả 2 dự án đều có 1 nhà đầu tư không đạt.

Dự án Trạm dừng nghỉ thuộc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Dự án Trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều có 4 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện, trong đó có 1 nhà đầu tư không đạt.

Các dự án còn lại có 2 - 3 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm.

Trong số các nhà đầu tư đạt yêu cầu sơ bộ năng lực kinh nghiệm, Liên danh Petrolimex gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế và Liên danh Công ty CP Đầu tư Du lịch T&T - Công ty CP 19-5 Thanh Hóa - Doanh nghiệp tư nhân Trung Phương đạt yêu cầu ở cả 8 dự án.

Liên danh Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát đạt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm tại 3 dự án.

Các nhà đầu tư vượt qua bước đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm còn có: Liên danh Trạm dừng nghỉ Hải Hà (Công ty CP Tư vấn và Đầu tư 36, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, Công ty CP Thương mại I - Hà Tĩnh, Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh); Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam; Liên danh Công ty CP Anh Phát Petro - Công ty CP Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa; Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam…

Nhanh chóng đấu thầu

Trong thông báo kết luận cuộc họp triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh vào ngày 21/2/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, với 8 trạm dừng nghỉ đã phê duyệt đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư, các ban quản lý dự án chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ để triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi Nghị định số 23/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực có hiệu lực thi hành. Đồng thời, lãnh đạo ban chỉ đạo nhà đầu tư thi công và hoàn thành sớm nhất có thể các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhân dân.

Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 8/3/2024, ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, các ban quản lý dự án đang hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chuẩn bị hồ sơ mời thầu. Công tác đấu thầu sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.

Cũng theo ông Giang, căn cứ quy định chuyển tiếp tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, 8 dự án đã có kết quả sơ tuyển nêu trên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.

Đối với các dự án trạm dừng nghỉ còn lại, phải chờ sửa Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT để đồng bộ với Nghị định số 23/2024/NĐ-CP.

Một số nhà đầu tư không đạt đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm:

Liên danh Công ty TNHH Hà Thành - Công ty CP Ô tô Vận tải Hà Tây không đạt yêu cầu sơ bộ Dự án Trạm dừng nghỉ đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Liên danh Công ty CP Thành Thành Nam - Công ty TNHH TMDV Xăng dầu Châu Thành - Công ty CP Ô tô Việt Hàn - Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Investment không đạt yêu cầu sơ bộ các dự án trạm dừng nghỉ đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Phan Thiết - Dầu Giây.

Liên danh Công ty CP Thương mại Trường Xuân - Công ty CP Xây dựng giao thông thủy lợi Tuấn Hùng không đạt yêu cầu sơ bộ Dự án Trạm dừng nghỉ đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Chuyên đề