(BĐT) - Công ty TNHH Khuôn mẫu chính xác M&H Việt Nam là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí. Hai ngành nghề chính của Công ty là thiết kế, chế tạo khuôn mẫu và sản xuất sản phẩm nhựa cung cấp cho các nhà máy như Vinfast, Canon, HJC Hàn Quốc, Sunhouse…
(BĐT) - Thời gian vừa qua, Công ty chúng tôi đã tham gia đấu thầu một số gói thầu xây lắp. Quá trình tham gia lựa chọn nhà thầu cho thấy, mặc dù quy định của pháp luật về đấu thầu đã đầy đủ và chặt chẽ, song vẫn còn hiện tượng một số hồ sơ mời thầu (HSMT) còn cài cắm điều kiện để loại nhà thầu “lạ”.
(BĐT) - Thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng nhà thầu không mặn mà đấu thầu các gói xây lắp, rõ nhất là ở lĩnh vực hạ tầng giao thông. Nguyên nhân là do giá định mức xây dựng cơ bản (vật liệu, nhiên liệu...) theo quy định còn những điểm chưa hợp lý và chưa sát thực tế, trong khi việc điều chỉnh lại chậm và mất nhiều thời gian.
(BĐT) - Tỉnh An Giang đã có nhiều nỗ lực để giải bài toán thiếu cát đắp nền cho các dự án xây dựng đường bộ cao tốc trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, qua rà soát nguồn vật liệu cát tại các khu vực đã được cấp phép khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đề xuất hỗ trợ cung cấp 1,1 triệu m3 cát đắp nền cho Dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
(BĐT) - Chính phủ vừa ban hành 2 văn bản gỡ vướng cho ngành y tế trong công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, gồm có Nghị định số 07/2023/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định số 98/2021/NĐ-CP) và Nghị quyết số 30/NQ-CP. Những giải pháp này là rất cần thiết, song đây mới chỉ là giải pháp tình thế, chưa giải quyết được triệt để những vấn đề bất cập hiện nay.
(BĐT) - Quận 8, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè là những địa bàn đứng đầu TP.HCM về số lượng nhà trên và ven sông, kênh, rạch. Riêng Quận 8 có khoảng 12.369 căn. Trong thời gian qua, Quận đã tổ chức di dời, giải tỏa dân để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây (phường 9, 10, 11); cải thiện môi trường nước... Đến nay trên địa bàn Quận còn khoảng trên 9.500 căn, tập trung chủ yếu dọc các tuyến kênh Đôi, Tàu Hủ - Lò Gốm, Ông Bé, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Bến Nghé…
(BĐT) - Tại các dự án đầu tư xây dựng nói chung, bên cạnh nguyên nhân chủ quan như nhân lực, vật lực, năng lực tài chính của nhà thầu, thì những yếu tố khách quan như mặt bằng, vốn, giá thành nguyên vật liệu đầu vào dùng cho thi công… cũng tác động không nhỏ đến tiến độ dự án.
(BĐT) - Kinh nghiệm 30 năm xây dựng và trưởng thành của Tập đoàn Xây dựng Delta cho thấy, con đường giúp nhà thầu Việt Nam nhanh chóng trưởng thành là vượt khó, vươn lên làm tổng thầu các công trình xây dựng.
(BĐT) - Theo tôi, mô hình EC (thiết kế - xây lắp) có triển vọng là phương án hiệu quả trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông, nên được khuyến khích áp dụng. Mô hình EC khắc phục được nhiều tồn tại khi triển khai riêng gói thầu thiết kế và gói thầu xây lắp. Khi hoạt động tư vấn thiết kế riêng rẽ với hoạt động thi công, có thể có những độ vênh nhất định cho dù cùng một công trình, dự án.
(BĐT) - Theo quy định của Luật Khoáng sản, vật liệu đắp nền được coi là một loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Tổ chức kinh tế, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng công trình phát hiện có khoáng sản thì sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép thăm dò, khai thác, nộp một số khoản tiền thì mới được tiếp tục khai thác.
(BĐT) - Một trong những khó khăn của doanh nghiệp xây dựng trong thời gian qua là vấn đề giá vật liệu xây dựng (VLXD) và nhân công biến động quá lớn. Trong khi đó phần lớn công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước vẫn áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định.
(BĐT) - Trong năm 2022, tổng giá trị mua sắm tập trung tại Sở Y tế Đồng Nai là 4.521,863 tỷ đồng. Cụ thể, Sở Y tế thực hiện 8 gói thầu đấu thầu không qua mạng với tổng giá gói thầu 6.339,198 tỷ đồng; tổng giá trúng thầu 4.521,863 tỷ đồng. Tiết kiệm thông qua đấu thầu 1.817,335 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 28,67%.
(BĐT) - Trong tháng cuối năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành đấu giá gần chục mỏ khoáng sản là cát xây dựng, đất đắp nền và mỏ đá chẻ. Chiếm số lượng lớn trong các mỏ khoáng sản này là cát. Thật bất ngờ là số lượng nhà đầu tư tham gia đấu giá vượt xa so với dự báo của đơn vị tổ chức đấu giá. Kết quả được phê duyệt mới đây cho thấy tất cả các mỏ khoáng sản đều được cấp quyền khai thác.
(BĐT) - Hiện nay, quá trình chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đầu tư công tại Bình Dương gặp khó khăn, khiến tiến độ triển khai, giải ngân bị ảnh hưởng. Các vướng mắc, bất cập trong công tác đầu tư công đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa thể giải quyết. Đơn cử như vướng mắc về quy định liên quan đến thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn, tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…
(BĐT) - Hiện nay, việc chậm nghiệm thu, thanh toán cho khối lượng công việc mà nhà thầu đã thi công đang gây nhiều hệ lụy, rủi ro cho nhà thầu. Thậm chí đã có công trình đưa vào sử dụng cả chục năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu, làm nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài, nhà thầu kiệt quệ tài chính.
(BĐT) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc. Trong năm 2022, VEC tổ chức lựa chọn nhà thầu thành công 41 gói thầu thông qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với nhiều nhà thầu tham dự.
(BĐT) - Công ty CP Xây lắp Tân Thắng hiện đang thi công một số dự án giao thông, xây lắp dân dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có những công trình quy mô hàng trăm tỷ đồng như tuyến mương tiêu thoát nước dọc các tuyến đường V. I. Lê Nin, Trường Thi, TP. Vinh... Trong quá trình thi công các dự án này, Nhà thầu gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.
(BĐT) - Để hoàn thành, đưa các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào khai thác, nhà thầu phải vượt qua nhiều khó khăn và rất cần sự hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc từ phía cơ quan chức năng liên quan. Trong đó, vấn đề cấp thiết hiện nay là điều chỉnh chỉ số giá kịp thời và phù hợp thực tế.
(BĐT) - Trong thời gian qua, do tác động của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa, nhất là lĩnh vực y tế, gặp rất nhiều khó khăn từ chi phí vận chuyển gia tăng, hãng sản xuất cung cấp hàng chậm hoặc đứt hàng…