TP.HCM cần hơn 40 tỷ USD để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị dài 355 km |
Nội dung được Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm báo cáo trong tờ trình Hội đồng Nhân dân TP.HCM vào chiều 10/12.
Theo tờ trình, TP.HCM đề xuất mục tiêu đến năm 2035, xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến số 7) với chiều dài khoảng 355km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt từ 40-50% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2045, xây dựng hoàn thành thêm 155km (hoàn chỉnh tuyến số 8 đến số 10), nâng tổng chiều dài lên 510km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 50-60% nhu cầu đi lại của người dân.
Về phương án đầu tư đến năm 2035, UBND TP.HCM xác định tăng chiều dài đi ngầm, đi sâu để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thi công, phát huy hiệu quả khai thác không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang, tái cấu trúc các khu đô thị hiện hữu. Theo đó, xác định sơ bộ tổng chiều dài đường sắt đô thị đến năm 2035 là 355km với 152km đi ngầm và 203km đi nổi; 258 nhà ga và 12 depot.
Sơ bộ tổng mức đầu tư 7 tuyến này khoảng 40,21 tỷ USD. Cụ thể, giai đoạn 2026-2030 là 16,35 tỷ USD; trong đó, ngân sách thành phố là 5,81 tỷ USD, chiếm 35,54% (từ ngân sách 4,23 tỷ USD và phát triển TOD (phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị)1,58 tỷ USD); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác 4,34 tỷ USD, chiếm 26,54%; ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 3,86 tỷ USD, chiếm 23,61%; nguồn vốn BT trả chậm 2,34 tỷ USD, chiếm 14,31%.
Giai đoạn 2031-2035, thành phố cần mức đầu tư 24,04 tỷ USD; trong đó, ngân sách thành phố là 13,33 tỷ USD (từ ngân sách 7,11 tỷ USD và từ phát triển TOD 6,22 tỷ USD); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác 1,97 tỷ USD; ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 4,52 tỷ USD; nguồn vốn BT trả chậm 4,22 tỷ USD.
Trên cơ sở mục tiêu, quy mô, tiến độ triển khai, UBND TP.HCM xác định, giai đoạn 2025-2027 phải hoàn thành chuẩn bị dự án; giai đoạn năm 2027-2028, hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công; khởi công công trình từ năm 2027 và chậm nhất vào năm 2028; hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035.
UBND TP.HCM đề xuất 30 chính sách thuộc thẩm quyền Quốc hội và 13 chính sách thuộc thẩm quyền Chính phủ nhằm ưu tiên huy động vốn và bố trí vốn; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho thành phố; rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; phát triển đô thị theo định hướng TOD; thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư.
Đề án lần này có sự thay đổi về phân kỳ đầu tư, với 2 giai đoạn (giai đoạn đến năm 2035 và 2036-2045 thay vì 3 giai đoạn như đề xuất trước đó).