#đường sắt đô thị
Hà Nội và TP.HCM đang nghiên cứu triển khai mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) đối với một số tuyến metro nhằm giảm áp lực đầu tư cho ngân sách nhà nước. Ảnh: Lê Chiến Thắng

TOD - lời giải bài toán vốn cho đường sắt đô thị

(BĐT) - Theo quy hoạch, Hà Nội và TP.HCM cần hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị với tổng mức vốn đầu tư cực lớn. Hai thành phố đang bắt tay triển khai mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) đối với một số tuyến metro. Đây là công cụ quan trọng giúp phát triển đô thị bền vững, đồng thời tối ưu hóa giá trị đất đai theo từng giai đoạn thực hiện dự án để tạo ra dòng ngân sách bền vững đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị.

Ảnh minh họa

Tìm tư vấn quản lý dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến metro số 3 (ga Hà Nội – Hoàng Mai)

(BĐT) - Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án thuộc Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng ODA không hoàn lại của ADB và EU.

Bản tin thời sự sáng 27/5

Bản tin thời sự sáng 27/5

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Nam Định; Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ việc bảo vật quốc gia "Ngai vua triều Nguyễn" bị phá hoại; triển khai hơn 20 điểm ghi hình phạt nguội trên các tuyến đường nội đô tại Hà Nội…
TP.HCM đề nghị xem xét bổ sung 2 dự án đường sắt đô thị vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15. Ảnh: Tiên Giang

Phát triển đường sắt đô thị: TP.HCM đề xuất nhiều cơ chế đặc thù

(BĐT) - Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP.HCM bước đầu đã khơi thông chính sách phát triển các “siêu” dự án trong lĩnh vực này. Để huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, TP.HCM vừa đề xuất nhiều chính sách đặc thù trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Bản tin thời sự sáng 22/2

Bản tin thời sự sáng 22/2

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm; Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội sẽ chi khoảng 37 tỷ USD xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị…
Bản tin thời sự sáng 20/2

Bản tin thời sự sáng 20/2

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội và TP.HCM được trao nhiều quyền phát triển đường sắt đô thị; gấp rút hoàn thiện hai bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2; đơn vị điều hành HoSE và HNX ước lãi kỷ lục đạt 2.203 tỷ đồng; 2.500 tỷ đồng xây đường nối cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc TP.HCM - Long Thành…
Bản tin thời sự sáng 27/1

Bản tin thời sự sáng 27/1

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thưởng Tết Ất Tỵ tăng 13%; Hà Nội dự kiến tăng 1,5 - 2 lần mức phạt vi phạm giao thông; thông xe hai công trình trọng điểm ở TP.HCM; đề xuất 5 chính sách đặc thù thu hút vốn cho đường sắt đô thị…
Tuyến Metro số 5 sẽ kết nối với Metro số 1 và Metro số 2 để tạo thành hệ thống vận chuyển hành khách trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao nhất TP.HCM. Ảnh: Song Lê

Dự án Tuyến Metro số 5 TP.HCM: Dự kiến thay đổi phương án đầu tư

(BĐT) - Sau hơn 1 tháng vận hành, tuyến Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã cho thấy hiệu quả rất tích cực trong việc nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng cho TP.HCM. Từ tín hiệu tích cực này, TP.HCM đang đẩy mạnh quá trình hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Metro số 5. Tuy nhiên, muốn triển khai Dự án hiệu quả trong giai đoạn hiện tại, cần có nhiều điều chỉnh kịp thời.
TP.HCM cần hơn 40 tỷ USD để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị dài 355 km

TP.HCM cần hơn 40 tỷ USD để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị dài 355 km

(BĐT) - TP.HCM đề xuất mục tiêu đến năm 2035 sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 355km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt từ 40-50% nhu cầu đi lại. TP.HCM cần hơn 40 tỷ USD để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị dài 355 km trong giai đoạn từ nay đến năm 2035.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035. Ảnh: Lê Tiên

Hà Nội cần cơ chế đột phá để phát triển đường sắt đô thị

(BĐT) - Một trong những nguyên nhân khiến các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội chậm tiến độ là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Để Hà Nội hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035, theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cần có cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những vấn đề về mặt bằng, nguồn vốn, nguồn nhân lực…
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Ảnh: Lê Hiếu

Chờ đón “kỷ nguyên vàng” đường sắt đô thị

(BĐT) - Các chuyên gia giao thông cho rằng, cùng với việc hoàn thiện cơ bản 3.000 km đường bộ cao tốc, giai đoạn 2024 - 2035 được kỳ vọng là “kỷ nguyên vàng” phát triển đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị. Với vai trò đầu tàu kinh tế, khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ đã và đang từng bước chuẩn bị công tác triển khai nhiều dự án, góp sức hiện thực hóa định hướng phát triển giao thông đường sắt Việt Nam.
Bản tin thời sự sáng 18/8

Bản tin thời sự sáng 18/8

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là xuất hiện cung sạt trượt thứ hai ở Tà Xùa; Hà Nội cần 55 tỷ USD để làm 15 tuyến đường sắt đô thị; mở rộng đường phía Đông TP.HCM ngưng trệ vì vướng 250 m; Đà Nẵng tiếp tục đầu tư Dự án Đường vành đai phía Tây 2 sau thời gian tạm dừng…
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được gia hạn 4 lần. Ảnh: Nhã Chi

Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): Đốc thúc xử lý vướng mắc, tồn đọng để về đích

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư (thời gian thực hiện) Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên). Trước đề xuất của TP.HCM về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công đến cuối quý IV/2024, Bộ KH&ĐT đề nghị TP.HCM sớm giải quyết dứt điểm các tranh chấp tại 3 gói thầu xây lắp để Dự án đi vào vận hành đúng kế hoạch.
Bản tin thời sự sáng 29/5

Bản tin thời sự sáng 29/5

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ đề xuất thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại; Hà Nội muốn có gần 100 km đường sắt đô thị đến năm 2030; quận trung tâm TP.HCM dự kiến thu 750 triệu đồng phí sử dụng vỉa hè; Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh thực hiện tạm hoãn xuất cảnh người nợ thuế…
Hà Nội, TP. HCM cần cơ chế “may đo riêng” để phát triển đường sắt đô thị

Hà Nội, TP. HCM cần cơ chế “may đo riêng” để phát triển đường sắt đô thị

(BĐT) - Theo chuyên gia, phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM có tính cấp bách chiến lược, cần dốc sức đầu tư như một ngành kinh tế chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn, nếu chậm đầu tư tổn thất kinh tế là rất lớn. Tuy nhiên, để mục tiêu mỗi Thành phố có 200 km đường sắt đô thị vào năm 2035 khả thi, cần những cơ chế chính sách vượt trội “may đo riêng” cho 2 Thành phố.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 khoảng 738.500 tỷ đồng, tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa. Ảnh: Lê Tiên

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông để Đông Nam Bộ đột phá

(BĐT) - Ngày 11/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Đây là mô hình hội đồng điều phối vùng đầu tiên của cả nước với kỳ vọng duy trì và tạo đột phá cho khu vực “ đầu tàu” kinh tế trong bối cảnh mới. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo dựng hình hài các trục kết nối hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.
Bản tin thời sự sáng 10/10

Bản tin thời sự sáng 10/10

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá vàng miếng lên sát 70 triệu đồng; Ngân hàng Nhà nước tìm nhà đầu tư tham gia cơ cấu SCB; 3 phương án gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng; Hà Nội cần 888.000 tỷ đồng cho 9 tuyến đường sắt đô thị; hơn 1.600 hộ đã xây nhà ở khu tái định cư sân bay Long Thành…

Kết nối đầu tư