Bản tin thời sự sáng 27/1

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thưởng Tết Ất Tỵ tăng 13%; Hà Nội dự kiến tăng 1,5 - 2 lần mức phạt vi phạm giao thông; thông xe hai công trình trọng điểm ở TP.HCM; đề xuất 5 chính sách đặc thù thu hút vốn cho đường sắt đô thị…

Thưởng Tết Ất Tỵ tăng 13%

Tiền lương năm 2024 và thưởng Tết Ất Tỵ tăng lần lượt 4% và 13% so với cùng kỳ, theo Công đoàn Việt Nam.

Tiền lương năm 2024 và thưởng Tết Ất Tỵ tăng lần lượt 4% và 13% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa

Tiền lương năm 2024 và thưởng Tết Ất Tỵ tăng lần lượt 4% và 13% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa

Trong báo cáo chăm lo cho lao động trước Tết nguyên đán, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tiền thưởng Tết Ất Tỵ bình quân 7,72 triệu đồng, tăng 13% so với Tết Giáp Thìn. Trong đó, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ thưởng bình quân 7,66 triệu đồng; doanh nghiệp dân doanh 6,76 triệu đồng và khối FDI 8,24 triệu đồng.

Tiền lương năm 2024 cũng tăng 4% so với năm 2023, đạt mức bình quân 8,88 triệu đồng. Lao động công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ đạt mức lương bình quân trên 10,9 triệu đồng, tiếp đến khối FDI 9,28 triệu đồng và khu vực dân doanh 8,1 triệu đồng mỗi tháng.

Công đoàn Việt Nam ghi nhận, năm qua cả nước xảy ra 76 cuộc ngừng việc tập thể, tăng 18 cuộc so với cùng kỳ năm 2023. Gần 58% các cuộc ngừng việc tập thể ở khu vực FDI tại các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dịp Tết 2025, Tổng Liên đoàn chi chăm lo cho lao động với tổng kinh phí hơn 4.700 tỷ đồng, trong đó, nguồn tài chính công đoàn hơn 3.054 tỷ đồng, gần 1.700 tỷ còn lại từ nguồn xã hội hóa. Sau Tết, một số công đoàn cơ sở sẽ cùng chủ sử dụng tổ chức các chuyến xe đưa lao động trở lại nơi làm việc.

Hà Nội dự kiến tăng 1,5 - 2 lần mức phạt vi phạm giao thông

UBND TP. Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ tháng 7/2025.

Cảnh ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi trong giờ cao điểm

Cảnh ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi trong giờ cao điểm

Theo dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội đang được lấy ý kiến, các lỗi sẽ bị tăng mức phạt dựa trên tiêu chí: có tính chất phổ biến; là nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc; ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Đó là các hành vi không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng đỗ trái quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách đánh võng; bấm còi, rú ga (nẹt pô); một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường vỉa hè, kinh doanh vận tải.

Trước đó ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, trong đó đã tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm.

Qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông, kiềm chế và làm giảm ùn tắc, tai nạn.

Căn cứ pháp lý để tăng mức phạt là Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho phép HĐND Thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn không quá hai lần mức phạt do Chính phủ quy định với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

Một số hành vi theo quy định hiện hành có mức phạt thấp, trong dự thảo nghị quyết Thành phố đề xuất tăng 2 lần, những hành vi có mức phạt cao thì kiến nghị tăng 1,5 lần.

Những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không quy định trong nghị quyết của TP. Hà Nội thì áp dụng theo các quy định hiện hành. Sau khi lấy ý kiến, dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND Thành phố, dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2025.

Thông xe hai công trình trọng điểm ở TP.HCM

Cầu Bà Hom, quận Bình Tân và Dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, Gò Vấp, đưa vào khai thác giúp giảm ùn tắc, thuận lợi cho người dân đi lại dịp Tết.

Xe chạy qua cầu Bà Hom sáng 28 tháng Chạp

Xe chạy qua cầu Bà Hom sáng 28 tháng Chạp

Ngày 28 tháng Chạp (27/1), ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, hai công trình vừa đồng loạt được đơn vị đưa vào sử dụng, phục vụ người dân dịp Tết Ất Tỵ. Rào chắn ở hai công trình hiện được tháo bỏ, đồng thời bố trí đầy đủ hệ thống biển báo để xe chạy.

Cầu Bà Hom nằm trên Tỉnh lộ 10, bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, được xây mới với tổng mức đầu tư 374 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây lắp khoảng 142 tỷ đồng, còn lại là tiền giải phóng mặt bằng cùng các chi phí khác. Công trình dài khoảng 425 m, bao gồm cả phần cầu và đường dẫn, trong đó mặt cầu rộng 24,5 m, 4 làn xe. Ngoài ra, Dự án còn bao gồm các hạng mục cây xanh, thoát nước, kè bêtông dọc kênh Tham Lương...

Tại quận Gò Vấp, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm dài gần 2,5 km, kết nối từ điểm giao với đường sắt Bắc - Nam đến tuyến Nguyễn Văn Lượng cũng mới đưa vào khai thác đoạn đầu và cuối tuyến, gồm: từ đường Lương Ngọc Quyến đến Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân và từ Nhà Văn hóa An Nhơn đến đường Nguyễn Văn Lượng.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng, chia làm 2 thành phần độc lập: xây lắp hơn 380 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng hơn 1.900 tỷ đồng. Khởi công năm 2023, công trình sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm nay. Khi đưa vào khai thác, dự án giúp giảm kẹt xe cho khu vực kết nối đồng bộ với các trục đường khác như Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn, Lê Đức Thọ...

Đề xuất 5 chính sách đặc thù thu hút vốn cho đường sắt đô thị

Bộ Giao thông vận tải đề xuất phát hành trái phiếu chính phủ; dùng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi của Trung ương và địa phương để thực hiện dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Đường sắt trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

Đường sắt trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035.

Để huy động vốn, Bộ đưa ra 5 chính sách lớn. Thứ nhất là trao thẩm quyền cho Thủ tướng để huy động vốn trong một số trường hợp. Cụ thể, quá trình chuẩn bị đầu tư, Thủ tướng được quyết định phát hành trái phiếu chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho dự án đường sắt đô thị trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ.

Thủ tướng được quyết sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm và nguồn vốn hợp pháp khác trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Thủ tướng cũng được trao thẩm quyền huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện dự án đường sắt đô thị và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Ngoài ra, Chính phủ có thể áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.

Chính sách thứ hai là ngân sách trung ương cân đối, bố trí vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035 làm cơ sở quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị.

Chính sách ba là HĐND thành phố có trách nhiệm cân đối, bố trí vốn ngân sách địa phương trong kỳ trung hạn và hàng năm, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác cho dự án đường sắt đô thị.

Chính sách tư là dự án đường sắt đô thị được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, mức vốn bố trí mỗi kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện từng dự án và không giới hạn phần vốn chuyển tiếp của dự án sang kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo.

Chính sách cuối cùng là UBND thành phố được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, quyết định bố trí vốn từ nguồn vốn ngân sách thành phố trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm để triển khai hoạt động trước đối với dự án đường sắt đô thị.

Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng

Năm 2024, Vietnam Airlines lãi hợp nhất trước thuế 7.720 tỷ đồng, trong khi năm trước đó vẫn lỗ hơn 5.300 tỷ đồng.

Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái

Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024 vừa công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn gần 26.830 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước đó. Giá vốn bán hàng giảm mạnh giúp hãng lãi 4.377 tỷ đồng, trong kỳ quý IV/2023 chỉ lãi gộp hơn 189 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines lãi trước thuế hợp nhất 1.146 tỷ đồng trong quý cuối 2024. Đây cũng là quý lãi thứ 4 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.

Lũy kế cả năm ngoái, Vietnam Airlines đạt doanh thu trên 106.750 tỷ đồng, tăng 16,5% so với 2023. Lãi trước thuế hợp nhất của hãng hơn 7.720 tỷ đồng, trong khi năm ngoái vẫn lỗ hơn 5.300 tỷ đồng. Hai con số doanh thu và lợi nhuận này đều là kết quả cao nhất từ trước đến nay mà hãng hàng không quốc gia đạt được.

Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh năm 2024 đã phục hồi được toàn bộ mạng bay quốc tế và mở thêm một số tuyến mới. Vé máy bay nội địa trong nửa đầu năm ngoái cũng tăng cao, nhiều chặng đắt hơn bình quân 15 - 20%.

Tuy nhiên, đến hết 31/12, hãng vẫn còn lỗ lũy kế trên 34.300 tỷ đồng. Bởi vậy, vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm hơn 10.000 tỷ đồng.

Tại phiên họp bất thường dự kiến tổ chức vào tháng sau, Vietnam Airlines sẽ trình đại hội đồng cổ đông phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ và cập nhật Đề án cơ cấu phục hồi sản xuất, cơ cấu đến 2035. Động thái này nhằm giúp công ty nhanh chóng cải thiện năng lực tài chính, đảm bảo ổn định dòng tiền. Doanh nghiệp cũng xin ý kiến cổ đông về chủ trương với dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp.

Cuối tháng 11/2024, Quốc hội thông qua các giải pháp để gỡ khó cho hãng hàng không từ ảnh hưởng của đại dịch. Theo đó, Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng theo hai giai đoạn, khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán.

Hà Nội, TP.HCM chỉ cấp phép một dự án nhà xã hội năm 2024

Dù có nhu cầu nhà ở xã hội cao, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM chỉ có một dự án được cấp phép năm ngoái với tổng 2.100 căn, theo Bộ Xây dựng.

Khu nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM

Khu nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM

Thông tin trên được Bộ Xây dựng nêu trong báo cáo kết quả hoạt động về thị trường bất động sản và nhà ở 2024. Bộ Xây dựng cho biết, nhiều địa phương có nhu cầu lớn về nhà ở xã hội nhưng tiến độ khởi công và triển khai còn rất chậm.

Ví dụ, giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội có 28 dự án với gần 23.000 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chỉ có 4 dự án được cấp phép. Riêng năm ngoái, chỉ có một dự án được cấp phép với 600 căn.

Tương tự, TP.HCM cũng chỉ có một dự án với 1.500 căn được cấp phép trong năm 2024. Giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố có 52 dự án với hơn 56.000 căn được chấp thuận chủ trương, song đến nay mới cấp phép 6 dự án với gần 4.400 căn.

Một số địa phương ít chấp thuận chủ trương dự án mới dù nhu cầu lớn. Đơn cử, Bắc Ninh có mục tiêu hoàn thành 30.700 căn đến 2025, đến nay đã đạt 58% nhưng không có dự án được chấp thuận chủ trương mới. Tương tự, Quảng Ninh mới đạt 32% chỉ tiêu đến 2025 nhưng cũng chưa chấp thuận thêm dự án mới.

Nhiều tỉnh, thành có kết quả triển khai, hoàn thành nhà xã hội thấp so với chỉ tiêu đề án xây một triệu căn như Thái Nguyên (đạt 12%), Hà Tĩnh (10%), Vĩnh Phúc (5%), Long An (2%)... Thậm chí một số tỉnh chưa có dự án nào như Hà Giang, Cao Bằng, Ninh Binh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bạc Liêu...

Bộ cũng nêu nhiều địa phương chỉ đề ra nhiệm vụ, giải pháp về phát triển nhà xã hội mà không có chỉ tiêu cụ thể như TP.HCM, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng...

Theo đề án xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội, năm 2024, cả nước đặt mục tiêu phát triển 130.000 căn. Đến nay, các địa phương mới hoàn thành gần 20.300 căn tại 28 dự án, tương ứng khoảng 16% kế hoạch.

Việc thực hiện gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho loại hình nhà ở này cũng hạn chế. Đến nay, mới có 17 dự án được cho vay với tổng mức cam kết cấp tín dụng hơn 4.000 tỷ đồng, dư nợ 2.360 tỷ đồng.

Hà Nội giao thêm 6,4 ha đất cho Lobico làm sân golf ở Long Biên

Công ty CP Đầu tư Long Biên được giao thêm 6,4 ha đất sạch để làm Dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên quy mô hơn trăm ha.

Sân golf Long Biên nhìn từ trên cao

Sân golf Long Biên nhìn từ trên cao

Theo quyết định 458 của UBND TP. Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Long Biên (LOBICO) được giao thêm 6,4 ha đất (đợt 2) tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên để làm hạng mục phụ trợ khu biệt thự sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên thuộc quần thể Dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên.

Trong đó, 6 ha là đất nông nghiệp và đất công ích do UBND Phường quản lý, còn lại là đất quốc phòng đã được thu hồi. Toàn bộ diện tích đất đã giải phóng mặt bằng.

Hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê thu tiền một lần trong thời hạn 50 năm, kể từ ngày 4/6/2014, thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trước đó, nhà đầu tư đã được Thành phố giao hơn 1,1 ha đất, trong đó có hơn 1.500 m2 đất quốc phòng để làm dự án sân golf.

Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường xác định tiền thuê đất và bàn giao đất. UBND quận Long Biên chịu trách nhiệm về việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Trong 12 tháng, nếu nhà đầu tư chưa đưa đất vào sử dụng có thể gia hạn 24 tháng. Sau thời gian gia hạn, Dự án vẫn chưa triển khai có thể bị thu hồi mà không được bồi thường về đất hay tài sản gắn liền với đất.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt từ năm 2012, Dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên thuộc địa bàn 2 phường Phúc Đồng, Gia Thụy, quận Long Biên. Dự án có tổng diện tích hơn 119 ha, bao gồm sân golf 27 lỗ và các công trình dịch vụ phụ trợ. Quần thể dự án còn có Khu đô thị nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên quy mô 7,7 ha.

Năm 2014, LOBICO đã khánh thành sân golf Long Biên 27 lỗ tiêu chuẩn PGA với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.

Được thành lập vào tháng 6/2006, LOBICO hoạt động trong mảng đầu tư sân golf, F&B, thiết kế, thi công công trình hạ tầng. Ngoài sân golf Long Biên, doanh nghiệp này còn sở hữu sân golf Tân Sơn Nhất, TP.HCM với quy mô hơn 150 ha.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư