Cạnh tranh thấp tại các gói thầu “chi tiết hóa” hợp đồng tương tự

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Thời gian qua, nhiều gói thầu vấp các yêu cầu làm rõ/kiến nghị của nhà thầu về tiêu chí hợp đồng tương tự tại hồ sơ mời thầu (HSMT). Thống kê từ các gói thầu này cho thấy đều chỉ thu hút được 1 nhà thầu tham dự.

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Xây dựng cầu An Lão, Km25+727, tuyến ĐT.629 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư phát sinh nhiều yêu cầu làm rõ/kiến nghị về hợp đồng tương tự. Cụ thể, HSMT yêu cầu, nhà thầu hoàn thành tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu công trình giao thông (cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên móng cọc khoan nhồi, phần vòm dạng vòm thép) và đường giao thông (hoặc đường dẫn vào cầu) có mặt đường bê tông nhựa, cấp III. Các nhà thầu cho rằng, công trình mời thầu được thiết kế với 8 nhịp dầm dự ứng lực I33m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên móng cọc khoan nhồi là các hạng mục chính chịu lực, còn phần vòm dạng vòm thép là hạng mục trang trí để tạo điểm nhấn trên cầu. Việc đưa 1 hạng mục có yếu tố trang trí để xét hợp đồng tương tự là không phù hợp quy định. Chủ đầu tư bảo lưu quan điểm, không điều chỉnh HSMT. Đến thời điểm đóng thầu, duy nhất Liên danh Xây dựng cầu An Lão (gồm Công ty TNHH Xây dựng Tín Nghĩa, Công ty CP Xây dựng công trình 510, Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn) dự thầu và được phê duyệt trúng thầu ngày 5/11/2025 với giá 74,941 tỷ đồng (giá gói thầu 76,472 tỷ đồng).

Trong tháng 11, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất mở thầu Gói thầu số 10 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo nâng cấp đường Ngô Gia Tự, TP. Phan Rang - Tháp Chàm (60,602 tỷ đồng). Tiêu chí đánh giá hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt bị nhiều nhà thầu phản ánh bất cập. Cụ thể, HSMT quy định, từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu mặt đường bê tông nhựa thuộc công trình giao thông, cấp III; 1 công trình có loại kết cấu công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp III. Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu “loại kết cấu mặt đường bê tông nhựa thuộc công trình giao thông, cấp III” là không phù hợp với mẫu HSMT tại Thông tư số 79/2025/TT-BTC. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư điều chỉnh thành “loại kết cấu công trình giao thông, cấp III”. Tiêu chí trên không được điều chỉnh, Gói thầu thu hút 1 nhà thầu tham dự là Liên danh gói số 10 (do Công ty CP Xây dựng Thương mại Dịch vụ 386 đại diện) với giá dự thầu 60,298 tỷ đồng (giảm 0,5% so với giá gói thầu).

Theo chuyên gia đấu thầu, hiện nay, việc áp dụng các mẫu HSMT theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đã được nhiều chủ đầu tư tuân thủ nghiêm túc. Tuy nhiên, trong lĩnh vực xây lắp, một số chủ đầu tư vẫn đưa ra nhiều tiêu chí chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu cũng như pháp luật về xây dựng, viện dẫn căn cứ vào nội dung của quyết định phê duyệt thiết kế, dự toán của người có thẩm quyền. Trong khi đó, các quyết định này là văn bản chỉ đạo hành chính, nêu chi tiết các hạng mục của công trình. Nếu “bê” nguyên các nội dung này vào HSMT sẽ tạo rào cản lớn đối với quá trình cạnh tranh của nhà thầu. Đây là lý do nhiều gói thầu phát sinh yêu cầu làm rõ/kiến nghị về hợp đồng tương tự và sau đó chỉ thu hút 1 nhà thầu tham dự.

Kết nối đầu tư