Gói thầu 166 tỷ đồng tại TP.HCM:

Nhà thầu kêu tiêu chí khó đáp ứng

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Gói thầu Xây lắp và thiết bị kèm theo xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường phân khu ĐX 144, phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một (cũ), TP.HCM phát sinh nhiều yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) cũng như kiến nghị của nhà thầu. Nhà thầu đặt dấu hỏi về mức độ hợp lý của một số tiêu chí trong HSMT liên quan đến hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công… và cho rằng chưa bảo đảm cạnh tranh.

Đường phân khu ĐX 144, phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một (cũ) là công trình giao thông, cấp III. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Đường phân khu ĐX 144, phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một (cũ) là công trình giao thông, cấp III. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu có giá khoảng 166 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Thủ Dầu Một làm chủ đầu tư. Theo phê duyệt, đường phân khu ĐX 144 là công trình giao thông, cấp III. Gói thầu có quy mô thi công hỗn hợp, bao gồm đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa - nước thải, bó vỉa, cây xanh, chiếu sáng công cộng, hệ thống điện trung - hạ thế, trạm biến áp và các hạng mục hoàn thiện đồng bộ khác.

Sau khi thông báo mời thầu được đăng tải, từ ngày 19 đến 24/11/2025, các nhà thầu đã gửi 3 yêu cầu làm rõ về các tiêu chí trong HSMT.

Về hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu 1 công trình có loại kết cấu công trình đường bộ có đường giao thông (phải thi công hoàn thiện từ nền đường đến áo đường); 1 công trình có loại kết cấu tường kè; 1 công trình có loại kết cấu hệ thống điện (đường dây và trạm biến áp, bao gồm thi công và cung cấp, lắp đặt thiết bị hạng mục trung thế, hạ thế và trạm biến áp); 1 công trình có loại kết cấu dạng cột, trụ (bao gồm: cột đèn, hệ thống chiếu sáng công cộng và hệ thống cấp nguồn điều khiển thông minh). Nhà thầu cho rằng, ngoài yêu cầu về loại kết cấu công trình, HSMT còn đưa thêm một số hạng mục chi tiết, không đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 79/TT-BTC, gây hạn chế nhà thầu và đề nghị Chủ đầu tư sửa đổi.

Yêu cầu nhân sự chủ chốt cũng được nhà thầu phản ánh là quá chi tiết khi đòi hỏi mỗi vị trí phải có kinh nghiệm trùng khớp theo từng cấu phần kỹ thuật và cung cấp tài liệu chứng minh đã đảm nhiệm vị trí tương tự trong hợp đồng tương tự cùng loại, cấp công trình. Cụ thể, đối với vị trí chỉ huy trưởng công trường, HSMT yêu cầu đã là chỉ huy trưởng hoàn thành ít nhất 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, trong đó có các hạng mục: đường có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước bê tông cốt thép, vỉa hè (lát gạch hoặc lát đá), cây xanh, tường kè, đường dây, trạm biến áp, hệ thống chiếu sáng công cộng và hệ thống cấp nguồn điều khiển thông minh (bao gồm cung cấp và lắp đặt thiết bị điện), cấp công trình từ cấp III trở lên.

Với vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần đường, HSMT yêu cầu đã từng phụ trách và hoàn thành ở vị trí như yêu cầu ít nhất 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, trong đó có các hạng mục: đường có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, vỉa hè (lát gạch hoặc lát đá), cây xanh, cấp công trình từ cấp III trở lên.

Vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần điện được yêu cầu đã từng phụ trách và hoàn thành ở vị trí như yêu cầu ít nhất 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc công trình công nghiệp - năng lượng, trong đó có các hạng mục: đường dây, trạm biến áp, hệ thống chiếu sáng công cộng và hệ thống cấp nguồn điều khiển thông minh (bao gồm cung cấp và lắp đặt thiết bị điện).

Nhà thầu lập luận, HSMT yêu cầu chi tiết các hạng mục công trình để yêu cầu chứng minh kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt là không đúng theo quy định của pháp luật, làm hạn chế nhà thầu. Vì những nhân sự từng thực hiện những công trình cấp cao hơn nhưng không đáp ứng một trong các hạng mục chi tiết theo yêu cầu vẫn không đạt. Ngoài ra, không phải lúc nào nhà thầu cũng có tài liệu chứng minh chi li đến từng hạng mục tương tự.

Các nhà thầu cũng đề nghị làm rõ yêu cầu về thiết bị thi công, cụ thể là 1 máy lu bánh thép, tải trọng ≥ 25 tấn (thiết bị đặc chủng thường để thi công công trình đặc biệt như cao tốc, sân bay… và rất ít nhà thầu sở hữu), trong khi đường phân khu ĐX 144 là công trình giao thông cấp III, khối lượng công việc trong thiết kế không cho thấy sự cần thiết phải huy động loại thiết bị này với tần suất lớn.

Trong văn bản trả lời làm rõ, Chủ đầu tư khẳng định, toàn bộ tiêu chí được lập theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 79/2025/TT-BTC và Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Với hợp đồng tương tự, Chủ đầu tư nhấn mạnh, các loại kết cấu thuộc Gói thầu có trong Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD và được yêu cầu theo đúng quy định để đảm bảo nhà thầu có kinh nghiệm tương đồng, không ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ Dự án. Đối với loại kết cấu không có trong Phụ lục II Thông tư 06/2021/TT-BXD, HSMT yêu cầu tính tương tự về bản chất của công trình theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, cấp công trình được xác định theo Phụ lục I Thông tư 06/2021/TT-BXD. Đối với nhân sự chủ chốt, Chủ đầu tư viện dẫn quy định về điều kiện hành nghề xây dựng và cho rằng, việc yêu cầu nhân sự có hợp đồng tương tự là phù hợp để bảo đảm khả năng điều hành Dự án.

Về máy móc thiết bị, Chủ đầu tư cho rằng, yêu cầu máy lu bánh thép tải trọng ≥ 25 tấn tuân thủ theo thiết kế được duyệt và quy trình kỹ thuật thi công Dự án.

Không đồng ý với nội dung trả lời làm rõ, ngày 25/11, một nhà thầu đã gửi kiến nghị cho rằng, một số tiêu chí nhà thầu yêu cầu làm rõ trong HSMT vẫn chưa được Chủ đầu tư giải thích thỏa đáng. Đặc biệt là việc yêu cầu kinh nghiệm theo từng hạng mục, yêu cầu nhân sự trùng khớp tuyệt đối theo từng hạng mục và yêu cầu về thiết bị vượt xa nhu cầu thực tế của Dự án. Theo lập luận của nhà thầu, những tiêu chí này có thể dẫn đến thu hẹp phạm vi cạnh tranh, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp có năng lực tham dự thầu.

Ngày 1/12/2025, Chủ đầu tư trả lời kiến nghị, trong đó khẳng định, HSMT được lập theo quy định tại Thông tư số 79/2025/TT-BTC và theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, không có các yêu cầu hay điều kiện nhằm hạn chế nhà thầu.

Theo chuyên gia đấu thầu, việc HSMT yêu cầu thêm một số chi tiết vào hạng mục có thể gây hạn chế nhà thầu, nhất là với các dự án có tính chất hỗn hợp. Tinh thần pháp luật chỉ yêu cầu nhân sự có “kinh nghiệm phù hợp”, không đòi hỏi phải tuyệt đối trùng khớp theo từng hạng mục chi tiết như HSMT. Các dự án quy mô lớn thường sử dụng nhân sự đa ngành, do đó việc yêu cầu quá chi tiết có thể làm giảm số lượng nhà thầu đáp ứng. Việc yêu cầu thiết bị ≥ 25 tấn cũng cần được xem xét dưới góc độ phù hợp và không tạo rào cản. Nếu hồ sơ thiết kế không chứng minh được nhu cầu đối với loại thiết bị này, việc đưa vào tiêu chí bắt buộc có thể được xem là không phù hợp.

Kết nối đầu tư