Gói thầu giao thông 30 tỷ ở Đồng Tháp: Vấp kiến nghị vì “bó cứng” bài thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 14.1 Nền, mặt đường và hệ thống cống (từ mố B cầu Mù U (Km2+445) đến cuối tuyến (Km4+019); 2 cống hộp; 3 cống tròn) thuộc Dự án Đường vành đai phía Nam (đoạn từ khu dân cư Cái Tàu Hạ đến Tân Nhuận Đông). HSMT vấp kiến nghị của nhà thầu liên quan đến tiêu chí đánh giá đối với hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt.
Gói thầu số 14.1 Nền, mặt đường và hệ thống cống thuộc Dự án Đường vành đai phía Nam (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) dự kiến đóng thầu ngày 21/10/2024. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Gói thầu số 14.1 Nền, mặt đường và hệ thống cống thuộc Dự án Đường vành đai phía Nam (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) dự kiến đóng thầu ngày 21/10/2024. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 230,022 tỷ đồng, gồm 8 gói thầu. Trong đó, Gói thầu số 14.1 có giá trị 30,527 tỷ đồng. Kiến nghị của nhà thầu phản đối tiêu chí tại HSMT liên quan đến hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Cụ thể, phần Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm (yêu cầu về hợp đồng tương tự) của HSMT quy định, từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu công trình giao thông (kết cấu mặt đường nhựa, cống hộp, cống tròn), cấp: III. Trong đó có ít nhất 1 công trình có giá trị 14,948 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các công trình ≥ 29,897 tỷ đồng.

Theo đơn kiến nghị, Mẫu 3a HSMT xây lắp thuộc Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn xác định loại kết cấu, cấp công trình thuộc gói thầu theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xem xét điều chỉnh yêu cầu về hợp đồng tương tự trong HSMT thành công trình giao thông, cấp III để đáp ứng quy định.

Nội dung nêu trên tiếp tục bị nhà thầu phản ánh trong tiêu chuẩn đánh giá đối với loạt nhân sự chủ chốt. Cụ thể, đối với vị trí chỉ huy trưởng công trình, HSMT yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành xây dựng cầu đường; có chứng chỉ hành nghề giám sát công tác xây dựng công trình giao thông (đường bộ) từ hạng III trở lên; đã từng làm chỉ huy trưởng (từ khi thi công đến khi hoàn thành) 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, từ cấp III trở lên hoặc 2 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, cấp IV, trong đó có hạng mục láng nhựa mặt đường, cống hộp, cống tròn. Yêu cầu này cũng áp dụng đối với vị trí phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp.

Nhà thầu kiến nghị cho rằng, cần điều chỉnh nội dung công việc tương tự đối với 2 nhân sự này thành “1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, từ cấp III trở lên hoặc 2 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, cấp IV” mới phù hợp.

Riêng vị trí cán bộ kỹ thuật phụ trách an toàn lao động, HSMT yêu cầu “đã từng phụ trách ở vị trí tương tự (từ khi thi công đến khi hoàn thành) hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông cấp III trở lên”. Nhà thầu cho rằng, HSMT cần nêu đầy đủ: “Đã từng phụ trách vị trí tương tự ở 1 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, từ cấp III trở lên hoặc 2 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông, cấp IV”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một số chuyên gia đấu thầu cho biết, đơn kiến nghị của nhà thầu xuất phát từ yêu cầu bó cứng của HSMT, có cơ sở và cần được điều chỉnh phù hợp. Việc mô tả quá chi tiết các hạng mục công trình, như hình dạng cống hộp, cống tròn là không đúng quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Bên cạnh đó, việc đưa ra các yêu cầu bó cứng với loạt nhân sự chủ chốt là không phù hợp với tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt theo mẫu của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT.

Chuyên đề