Gói thầu nghìn tỷ đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhiều nhà thầu ngậm ngùi tiếc nuối

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - 2 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) vừa được mở thầu sau nhiều ngày gia hạn. Trước đó, Chủ đầu tư, Bên mời thầu đã bác bỏ hàng loạt kiến nghị của nhà thầu về yêu cầu hợp đồng tương tự là công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt.
2 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng giá dự toán 3.513 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Đức
2 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng giá dự toán 3.513 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Đức

Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 6.707 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Dự án có 2 gói thầu xây lắp chính, trong đó Gói thầu số 34 Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) có giá dự toán 1.713,2 tỷ đồng; Gói thầu số 35 Xây lắp từ Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đến cuối tuyến có giá dự toán 1.800,9 tỷ đồng. 2 gói thầu trên được Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp mời thầu qua mạng từ ngày 19/9/2024, phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Đến thời điểm mở thầu, Gói thầu số 34 phát sinh 10 yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) và 1 kiến nghị; Gói thầu số 35 có 18 yêu cầu làm rõ HSMT và 1 kiến nghị. Đa số các ý kiến đều xoay quanh tiêu chí của HSMT về hợp đồng tương tự. Cụ thể, HSMT của 2 gói thầu đều yêu cầu nhà thầu tham dự phải có hợp đồng tương tự là công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt, công trình cầu đường bộ trong đô thị đã được nhà thầu hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn từ năm 2021 đến thời điểm đóng thầu.

Theo phản ánh của các nhà thầu, yêu cầu về hợp đồng tương tự không theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT (chỉ yêu cầu về cấp và loại công trình); đồng thời loại công trình “cầu đường bộ trong đô thị” không có trong Thông tư số 06/2021/TT-BXD để xét cấp kết cấu cầu. Mặt khác, HSMT yêu cầu công trình tương tự trong khoảng 3 năm trở lại đây, trong khi quy mô công trình mời thầu lớn (hợp đồng tương tự theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT thông thường là 3 - 5 năm) dẫn đến hạn chế nhà thầu.

Các nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư điều chỉnh yêu cầu về hợp đồng tương tự là công trình đường bộ cấp đặc biệt, công trình cầu đường bộ thay cho cầu đường bộ trong đô thị để tuân thủ quy định và nâng cao tính cạnh tranh.

Trong các văn bản trả lời kiến nghị, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, Dự án được phê duyệt là công trình đường giao thông đô thị, cấp đặc biệt, có tính chất quan trọng và vị trí xây dựng công trình là trong đô thị. Việc HSMT quy định điều kiện hiện trường tương tự, loại kết cấu tương tự là hoàn toàn phù hợp với tính chất của Dự án nhằm lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu.

Theo biên bản mở thầu, Gói thầu số 34 có duy nhất Liên danh đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (G34) nộp hồ sơ dự thầu (đại diện Liên danh là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính). Giá dự thầu là 1.713,177 tỷ đồng, sau giảm giá 5,5% còn 1.618,95 tỷ đồng, đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 590 ngày. Gói thầu số 35 có duy nhất Liên danh Nhà thầu Gói thầu số 35 nộp hồ sơ dự thầu (đại diện Liên danh là Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam). Giá dự thầu là 1.746,74 tỷ đồng, đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 598 ngày.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, lãnh đạo nhiều nhà thầu lớn cho biết, 2 gói thầu xây lắp nghìn tỷ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà thầu “tên tuổi” từng thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam, hoàn toàn có đủ năng lực và kinh nghiệm để thi công. Các nhà thầu quan tâm đã có ý kiến phản ánh, kiến nghị Chủ đầu tư điều chỉnh tiêu chí mời thầu cho phù hợp, bảo đảm đúng quy định pháp luật và gia tăng tính cạnh tranh, chọn được nhà thầu có năng lực. Tuy nhiên, Chủ đầu tư không tiếp thu đề xuất điều chỉnh yêu cầu về hợp đồng tương tự là rất đáng tiếc.

Chuyên đề