Tranh cãi hạng mục đập đất công trình hồ chứa nước ở Quảng Nam

(BĐT) - Ngay sau khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam (bên mời thầu) công bố kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Hồ chứa nước Hố Do, huyện Thăng Bình, lập tức nhà thầu trong cuộc có đơn kiến nghị. Nhà thầu này cho rằng, tiêu chí hồ sơ mời thầu (HSMT) không phù hợp, quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) không khách quan.
Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Theo kết quả đánh giá HSĐXKT, 2 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Liên danh Công ty TNHH Tiến Bảo - Công ty TNHH Trung Tín Quảng Ngãi.

Trong đó, Công ty Trung Nam kê khai thực hiện công trình Thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô 3, song 2 công trình này không có hạng mục đập đất, do đó không đạt tiêu chí về công trình tương tự. Bên cạnh đó, Công ty có kê khai công trình tương tự là Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 2 nhưng thời gian hoàn thành (năm 2014) không thỏa mãn yêu cầu trong vòng 5 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu). Ngoài ra, nhà thầu này không đáp ứng tiêu chí về nhân sự tại HSMT.

Công ty Trung Nam sau đó có văn bản kiến nghị và cho rằng, kết quả đánh giá trên là không thỏa đáng, Bên mời thầu đã đưa ra tiêu chí không phù hợp, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Theo nhà thầu này, HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự là hợp đồng thi công công trình hồ chứa, công trình đầu mối thủy lợi, thủy điện cấp II (trong đó phải có hạng mục đập đất), trong khi Nhà thầu từng thi công nhiều công trình lớn, có kết cấu phức tạp và được Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận công trình chất lượng cao nhưng vẫn bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu tại HSMT là không thỏa đáng. Hợp đồng công trình Nhà máy thủy điện Đồng Nai 2 hoàn thành vào năm 2014 là tài liệu chứng minh Nhà thầu có thừa kinh nghiệm thi công công trình tương tự có hạng mục đập đất.

Nhà thầu phản ánh cho rằng, Bên mời thầu đã vi phạm Chỉ thị số 47 của Thủ tướng khi đưa các tiêu chí mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một số nhà thầu và cản trở sự tham gia của nhà thầu, gây ra cạnh tranh không bình đẳng.

Ngày 22/4/2020, trả lời kiến nghị của Nhà thầu, Bên mời thầu cho biết, công trình Hồ chứa nước Hố Do (bao gồm các hạng mục: đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, hệ thống kênh…) được phê duyệt là công trình đầu mối cấp II, hệ thống kênh cấp IV, công trình dân dụng cấp III, công trình giao thông cấp IV. Trong đó, hạng mục đấp đất có tính chất quan trọng nhất (công trình cấp II). Theo Bên mời thầu, vật liệu chính để thi công là đất đắp, cũng như điều kiện thi công, xử lý kỹ thuật trong quá trình thi công của công trình đập đất khác hoàn toàn với các loại đập khác (đập bê tông RCC, bê tông trọng lực hoặc đá đổ…). Với tính chất và yêu cầu kỹ thuật như trên thì việc lựa chọn đơn vị thi công có kinh nghiệm từng thi công hạng mục đập đất có cấp công trình, quy mô tương ứng với đập đất hồ chứa nước Hố Do là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, Bên mời thầu khẳng định không có tiêu chí hạn chế nhà thầu trong HSMT bởi số lượng nhà thầu trên toàn quốc có kinh nghiệm về công trình hồ chứa nước, thủy lợi, thủy điện có hạng mục đập đất là tương đối nhiều. Đồng thời, HSMT yêu cầu kinh nghiệm thi công công trình tương tự trong vòng 5 năm trở lại đây tức là các công trình được thi công, hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành từ năm 2015 đến nay sẽ được xem xét. Do đó, Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 2 hoàn thành năm 2014 không được đánh giá là phù hợp yêu cầu tại HSMT. Bên mời thầu bảo lưu quan điểm đánh giá chỉ huy trưởng công trình mà Công ty Trung Nam đề xuất là không đạt.

Ngày 27/4/2020, Bên mời thầu cho biết, đơn vị chưa công bố Kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu này và cũng như chưa nhận được kiến nghị tiếp theo của Nhà thầu.

Chuyên đề