Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn: Các DN quốc phòng đấu thầu ra sao?

(BĐT) - Dự án thành phần (DATP) đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn là một trong ba DATP thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư từ vốn nhà nước. 4 doanh nghiệp xây dựng lớn thuộc Bộ Quốc phòng đã góp mặt trong nhiều gói thầu thuộc DATP này. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (bên mời thầu) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) cho 7 gói thầu xây lắp thuộc DATP Cam Lộ - La Sơn. Hai gói thầu mới nhất vừa được công bố KQLCNT là Gói thầu XL3 và Gói thầu XL6.

Theo KQLCNT Gói thầu XL3 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km26+500 - Km37+300 (bao gồm các cầu: Nhùng, Khe Mương, Khe Mỹ Chánh, Mỹ Chánh, cầu vượt HL57, cầu vượt Quốc lộ 15D, cầu Số 1) có giá gói thầu 673,873 tỷ đồng, Liên danh Tổng công ty 319 - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 trúng thầu với giá 667,729 tỷ đồng, giảm 0,91% so với giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 21 tháng.

Tại gói thầu này, Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Quản Trung và Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 565 - Công ty CP Xây dựng cầu 75 bị loại vì không đáp ứng yêu cầu năng lực, kinh nghiệm; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bị loại ở bước đánh giá đề xuất về tài chính.

Một doanh nghiệp quốc phòng khác cũng là thành viên của liên danh trúng thầu Gói thầu XL6 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km52+500 - Km60+800 (bao gồm các cầu: Ồ Ồ, Công Thành, Ông Vàng, cầu vượt Thanh Tân). Gói thầu này có giá 385,985 tỷ đồng, giá trúng thầu của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch là 381,368 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giảm giá 1,2%. Trong khi đó, Liên danh 384 - Tân Hưng - Trường Sơn và Công ty CP Đạt Phương đều bị loại vì không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm.

Như vậy, trong 2 gói thầu trên có sự góp mặt của 3 “ông lớn” quốc phòng là Tổng công ty 319, Tổng công ty 36 (doanh nghiệp đã được cổ phần hóa), Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Trong đó, Tổng công ty Trường Sơn bị trượt thầu.         

Ngoài ra, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (liên danh với Công ty CP Xây dựng cầu 75) còn bị loại ở Gói thầu XL9 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km78+000 - Km81+500 (bao gồm các cầu: Khe Thương, Tuần, Châu Ê, cầu vượt TL12B, cầu vượt Quốc lộ 49, cầu vượt tránh Huế) thuộc Dự án. Giá gói thầu khoảng 633 tỷ đồng. Lý do bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực.

Không may mắn ở 3 gói trên, vào tháng 9/2019, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được công bố trúng gói thầu lớn khác thuộc DATP này. Đó là Gói thầu XL2 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km15+000 - Km26+500 (bao gồm các cầu: Khe Chuộn, Thạch Hãn, Như Lệ 1, Như Lệ 2, cầu vượt Huyện lộ 48B) với giá trúng thầu 619,284 tỷ đồng. Tại gói thầu này, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn liên danh với 2 nhà thầu khác, trong đó có Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 (đối tác liên danh với Tổng công ty 319 tại Gói thầu XL3). Tổng công ty 319 cũng tham dự Gói thầu và bị loại ở bước đánh giá đề xuất về tài chính.

Một doanh nghiệp khác thuộc Bộ Quốc phòng là Tổng công ty Thành An cũng không đứng ngoài một trong ba DATP thuộc cao tốc Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn nhà nước này. Tháng 8/2019, Tổng công ty Thành An liên danh cùng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 trúng Gói thầu XL1 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km0+000 - Km15+000 (bao gồm các cầu: Lai Phước, Khe Ái Tử, cầu vượt Tỉnh lộ 579), với giá trúng thầu là 547,465 tỷ đồng. 

Việt Thắng

Tin liên quan