Gói thầu xây lắp trị giá 75,5 tỷ đồng tại Cần Thơ: Năm nhà thầu trượt thầu “đáng tiếc”

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ (bên mời thầu) vừa trao Gói thầu xây lắp 02 thuộc Dự án Cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến Quốc lộ 61C, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ cho Công ty CP 118 Hà Nội với giá trúng thầu gần 75,5 tỷ đồng. Trước đó, Gói thầu thu hút sự tham gia của 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). 5 nhà thầu còn lại đã trượt thầu như thế nào?
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cái tên đáng chú ý đầu tiên trong 5 nhà thầu bị loại tại gói thầu nêu trên là Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long. Trong vòng hơn 4 năm trở lại đây, công ty này được công bố trúng 16 gói thầu, đa số đều có quy mô hàng trăm tỷ đồng, thậm chí còn có gói thầu lên tới nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, tại Gói thầu xây lắp 02, Nhà thầu bị loại vì hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) không đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, các nhân sự đảm nhiệm vị trí: chỉ huy trưởng công trình, phụ trách kỹ thuật thi công; chất lượng thi công; an toàn lao động; khối lượng thi công; trắc đạc; xe máy, thiết bị đều không đạt yêu cầu. Ngày 4/2/2020, Bên mời thầu có công văn đề nghị Nhà thầu làm rõ HSĐXKT nhưng Nhà thầu không làm rõ.

Tiếp theo, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung - Phúc Lộc cũng bị loại vì HSĐXKT không đáp ứng yêu cầu. Trong quá khứ, cả 2 thành viên của Liên danh từng trúng nhiều gói thầu có quy mô gấp nhiều lần Gói thầu xây lắp 02. Trong khi đó, Bên mời thầu cho biết, tại Gói thầu xây lắp 02, HSĐXKT của Liên danh không đáp ứng kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp; thiết bị; nhiều vị trí nhân sự không đáp ứng yêu cầu. Bên mời thầu đã gửi công văn đề nghị Liên danh nhà thầu làm rõ HSĐXKT nhưng nhà thầu không làm rõ.

Một nhà thầu “đình đám” trong làng xây dựng Việt Nam với nhiều thành tích đáng nể trong đấu thầu là Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 cũng bị loại ở bước đánh giá kỹ thuật Gói thầu xây lắp 02. Theo đánh giá của Bên mời thầu, HSĐXKT của nhà thầu này không đáp ứng kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp. Trong khi đó, trong vòng 4 năm trở lại đây, công ty này được công bố trúng 53 gói thầu, trong đó phần lớn là những gói thầu công trình dân dụng, cầu đường có quy mô hàng trăm tỷ đồng.

Nhà thầu thứ 4 bị loại tại gói thầu trên là Liên danh Công ty CP Lắp đặt điện nước IEE 24/7 - Công ty CP Xây dựng Tân An vì chỉ huy trưởng công trình của thành viên đứng đầu Liên danh không đáp ứng yêu cầu.

Riêng Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Hà - một trong 5 nhà thầu bị loại tại Gói thầu xây lắp 02 chưa từng được công bố trúng gói thầu nào trong vòng hơn 4 năm trở lại đây. Nhà thầu này bị loại vì HSĐXKT không có tài liệu chứng minh kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp theo yêu cầu; thiết bị và nhiều vị trí nhân sự không đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, nhà thầu này cũng không làm rõ HSĐXKT theo đề nghị của Bên mời thầu.

Trong khi đó, nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, “đánh bại” tất cả những đối thủ lớn và được lựa chọn trúng thầu lại có kết quả trúng thầu được công bố khá “khiêm tốn”. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu cho biết, hợp đồng tương tự của Công ty CP 118 Hà Nội tại Gói thầu xây lắp 02 là hợp đồng của nhà thầu phụ, và không “tiết lộ” thông tin về hợp đồng tương tự này.

Bình luận về câu chuyện này, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia về đấu thầu cho rằng, theo nguyên lý thông thường, nhà thầu “đi thi” bao giờ cũng nộp bộ hồ sơ dự thầu tốt nhất của mình. Những nhà thầu lớn, có nhiều kinh nghiệm mà nộp hồ sơ dự thầu sơ sài, đồng thời từ chối quyền được làm rõ của mình thì chắc chắn sẽ có những “ẩn ý” riêng khi tham dự thầu.

Công ty CP 118 Hà Nội có địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Trong vòng hơn 4 năm trở lại đây, với tư cách độc lập và thành viên liên danh, Công ty được công bố trúng 4 gói thầu. Trong đó, Gói thầu xây lắp 02 là gói thầu có quy mô lớn nhất. 3 gói thầu còn lại đều nằm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng với tổng giá trị trúng thầu dưới 40 tỷ đồng.

Chuyên đề