Đấu thầu xây nhà thi đấu đa năng tại Cà Mau: Nhiều rắc rối trong gói thầu nhỏ

(BĐT) - Việc giải quyết kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 05 Thi công xây dựng san lấp mặt bằng + xây dựng mới nhà thi đấu đa năng Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Trần Thới, huyện Cái Nước (Cà Mau) đã làm lộ ra nhiều bất cập trong tổ chức lựa chọn nhà thầu. Một gói thầu xây lắp quy mô nhỏ, áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, nhưng Bên mời thầu (BMT) đã đưa ra nhiều tiêu chí khó khăn với các nhà thầu.
Gói thầu số 5 Thi công xây dựng nhà thi đấu đa năng tại huyện Cái Nước (Cà Mau) có giá gói thầu hơn 2,867 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu số 5 Thi công xây dựng nhà thi đấu đa năng tại huyện Cái Nước (Cà Mau) có giá gói thầu hơn 2,867 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

“Kê toa” quá mức cho gói thầu nhỏ

Gói thầu nói trên có giá gói thầu hơn 2,867 tỷ đồng, thuộc Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Trần Thới do Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Cái Nước làm BMT. Gói thầu đã thuộc về Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Trinh với giá trúng thầu là 2,510 tỷ đồng.

Ngay sau khi công bố KQLCNT, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tư vấn xây dựng Nhật Thành (Nhà thầu Nhật Thành) đã có đơn kiến nghị. Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Cà Mau đã vào cuộc và thành lập Hội đồng tư vấn xử lý kiến nghị trong đấu thầu.

Nhà thầu Nhật Thành kiến nghị 3 nội dung chính liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu. Đầu tiên, Nhà thầu cho rằng, hồ sơ yêu cầu (HSYC) được lập không đúng quy định tại Thông tư số 11/2015/TT-BKHĐT khi BMT tự ý đưa vào những tiêu chí quá cao, gây hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Cụ thể, HSYC yêu cầu số lượng hợp đồng tương tự là 4, nhân sự huy động cũng rất nhiều... Theo ý kiến của các thành viên Hội đồng tư vấn, các tiêu chí này là quá cao so với yêu cầu của gói thầu chào hàng cạnh tranh. Trong khi đó, theo quy định, “đối với những gói thầu đơn giản, có giá trị nhỏ, BMT có thể không quy định tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, mà chỉ cần yêu cầu nhà thầu nộp bản cam kết”.

Tuy nhiên, với lý do “đây là nội dung về các vấn đề liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu, trong quá trình tham dự thầu, nhà thầu không có ý kiến về HSYC được phê duyệt thì xem như đã thống nhất”, UBND huyện Cái Nước không xem xét nội dung kiến nghị của Nhà thầu liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, UBND Huyện yêu cầu Chủ đầu tư rút kinh nghiệm khi xây dựng HSYC về sau. 

Bất đồng quan điểm về trùng lắp nhân sự

Theo ghi nhận của Báo Đấu thầu, đây là trường hợp hy hữu khi trong biên bản làm việc của Hội đồng tư vấn xử lý kiến nghị trong đấu thầu có sự khác biệt, thậm chí là mâu thuẫn lớn giữa các thành viên về cùng một vấn đề.

Cụ thể, về yêu cầu “nhân sự chủ chốt được kê khai trong hồ sơ đề xuất (HSĐX) không được trùng với nhân sự chủ chốt đã được các nhà thầu khác hoặc chính nhà thầu kê khai đang huy động để bố trí thực hiện các gói thầu đang triển khai thi công cho BMT hoặc cho các chủ đầu tư khác”, Nhà thầu Nhật Thành và một nhà thầu khác không được lựa chọn do xếp hạng thứ hai đều bị loại bởi yêu cầu này. Nếu như Nhà thầu Nhật Thành có một số nhân sự như chỉ huy trưởng công trình đang là chỉ huy trưởng công trình Trường Mầm non Sao Mai, huyện Năm Căn, thì với Công ty TNHH Huy Phong (xếp thứ 2), chỉ huy trưởng là Đinh Văn Linh cũng đang đảm nhận công việc tại công trình Trường Mầm non Hoa Mai, xã Trần Thới.

Theo một thành viên Hội đồng tư vấn, trường hợp của Nhà thầu Nhật Thành, do BMT không cho cơ hội làm rõ HSĐX nên không nắm được việc Chủ đầu tư Gói thầu Trường Mầm non Sao Mai đã có văn bản chấp thuận cho nhà thầu này điều động nhân sự khi Gói thầu đã thi công gần xong. Trong khi đó, Nhà thầu Huy Phong lại còn oan uổng hơn khi Gói thầu Trường Mầm non Hoa Mai có cùng thời điểm mở thầu với Gói thầu số 5, chưa biết trúng thầu hay không. Do đó, trong trường hợp này, việc BMT không cho cơ hội làm rõ HSĐX là có vấn đề trong xét thầu.

Trong khi đó, một số thành viên khác của Hội đồng lại cho rằng, việc đánh giá HSĐX đã tuân thủ theo tiêu chuẩn đánh giá của HSYC nên loại nhà thầu là đúng quy định.

Chuyên đề