Nhiều tiện ích khi sử dụng công tơ đo xa

(BĐT) - Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đang tiến hành lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung giai đoạn 2019 - 2020. 
Tổng công ty Điện lực TP.HCM lắp đặt công tơ điện có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác
Tổng công ty Điện lực TP.HCM lắp đặt công tơ điện có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác

Với công nghệ này, nhân viên điện lực sẽ không còn phải gọi cửa làm phiền khách hàng để ghi chỉ số công tơ như trước đây, đồng thời, khách hàng có thể thuận tiện theo dõi lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, Tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TP.HCM theo từng năm. Hiện tại, đơn vị đang triển khai thay thế công tơ điện loại thường bằng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí, vì mục tiêu của ngành điện Thành phố là nâng cao chất lượng hạ tầng hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (EVNHCMC CSKH) trên các thiết bị di động thông minh; cập nhật trên trang web: cskh.evnhcmc.vn; qua Zalopage EVNHCMC. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất.

Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng để ghi chỉ số công tơ như trước đây. Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện sự cố cũng như các nguyên nhân có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện để xử lý kịp thời. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.

Về vấn đề mà nhiều người dân rất quan tâm là chất lượng công tơ, ông Bùi Trung Kiên cho biết, tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được Tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam, ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.

Qua thời gian triển khai việc lắp đặt công tơ đo đếm từ xa, bộ phận chăm sóc khách hàng của Tổng công ty không nhận được phản ánh nào về chất lượng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đã được lắp đặt cũng như dịch vụ trong quá trình lắp đặt của công nhân.

Trong trường hợp có thắc mắc, khách hàng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số điện thoại 1900.54.54.54 để được hỗ trợ. Trung tâm Chăm sóc khách hàng sẽ thông báo cho các công ty điện lực cử ngay nhân viên đến nhà khách hàng để kiểm tra xử lý trong thời gian không quá một ngày làm việc.

Khách hàng sử dụng điện tại TP.HCM có thể báo mất điện thông qua chatbot

Để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng sử dụng điện khi thông báo mất điện và liên hệ với Tổng công ty Điện lực TP.HCM, ngành điện Thành phố đã đưa vào sử dụng chatbot trên website chăm sóc khách hàng.  

Theo đó, thông qua chatbot bằng từ khoá “báo mất điện” trên website cskh.evnhcmc.vn, khách hàng sử dụng điện dễ dàng thông báo thông tin khu vực mất điện, địa chỉ, số điện thoại liên lạc… Ngành điện nhanh chóng tiếp nhận và kiểm tra, khắc phục. 

Hiện nay, bên cạnh tổng đài 1900.545454, Tổng công ty Điện lực TP.HCM còn có các kênh giao tiếp khác với khách hàng như: Website chăm sóc khách hàng: https://cskh.evnhcmc.vn/; email: cskh@hcmpc.com.vn; Cổng dịch vụ công quốc gia; ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH; trang EVNHCMC trên ứng dụng Zalo (Zalo Page EVNHCMC).

Chuyên đề