Gói thầu xây dựng đường Điện Biên - Yên Ninh (Yên Bái): 5 nhà thầu bị loại ở vòng kỹ thuật

(BĐT) - Ngay sau khi Ban Quản lý dự án chương trình đô thị miền núi phía Bắc TP. Yên Bái (bên mời thầu) thông báo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu tham dự Gói thầu XL.ĐBYN2 Thi công xây dựng công trình đường Điện Biên - Yên Ninh, phường Yên Ninh, TP. Yên Bái, một nhà thầu tham dự thầu đã có văn bản đề nghị làm rõ năng lực và dừng mở hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật.
Gói thầu Thi công xây dựng công trình đường Điện Biên - Yên Ninh (TP. Yên Bái) có giá gói thầu là 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Gói thầu Thi công xây dựng công trình đường Điện Biên - Yên Ninh (TP. Yên Bái) có giá gói thầu là 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu XL.ĐBYN2 nêu trên thuộc Dự án Nâng cấp các tuyến đường, cầu thuộc phường Yên Ninh thuộc Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái giai đoạn II (2017 - 2020) - đợt 5. Gói thầu có giá 20,3 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, được đấu thầu rộng rãi trong nước, đóng thầu vào ngày 18/2/2020.

Có 16 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu gói thầu trên, trong đó, 6 nhà thầu nộp HSDT. Theo thông báo kết quả đánh giá HSDT phần đề xuất kỹ thuật được Bên mời thầu công bố ngày 11/3/2020, nhà thầu duy nhất đạt yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Công ty TNHH Đồng Tiến - Công ty CP Bình Dương.

Trong số 5 nhà thầu bị loại, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng - Nam Phong không nộp thư bảo đảm dự thầu của ngân hàng theo quy định nên hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) không hợp lệ. Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng 8 bị loại do không đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) về năng lực, kinh nghiệm khi chỉ có 1 hợp đồng tương tự trị giá 9,72 tỷ đồng, hợp đồng còn lại trị giá 10,13 tỷ đồng không có phần thảm bê tông nhựa mặt đường. Công ty CP Xây dựng 469 và Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland cùng bị loại do không đạt yêu cầu của HSMT về năng lực, kinh nghiệm (hợp đồng tương tự không có hạng mục phần hành lang, rảnh dọc; thiếu các loại máy lu tĩnh bánh thép, xe cẩu tự hành…).

Nhà thầu cuối cùng bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng. Nhà thầu này cũng bị loại do hợp đồng tương tự không có hạng mục tương tự rãnh dọc, lát hành lang, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt; Ban chỉ huy công trường đang thực hiện gói thầu đường giao thông liên xã huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) chưa có tài liệu chứng minh đã hoàn thành…

Sau khi kết quả đánh giá HSDT được công bố, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng cho rằng, việc Bên mời thầu đánh giá hợp đồng tương tự mà Nhà thầu đã nộp trong HSĐXKT không đạt yêu cầu do không có hạng mục tương tự rãnh dọc, lát hành lang, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt là không thỏa đáng. Nhà thầu này cho rằng, quy mô trong hợp đồng tương tự là có các hạng mục tương đương chiếm tỷ lệ lớn chứ không thể là đúng y như HSMT. Mặt khác, Bên mời thầu đánh giá Ban chỉ huy công trường (của Nhà thầu) đang thực hiện gói thầu đường giao thông liên xã huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) chưa có tài liệu chứng minh đã hoàn thành là không thuyết phục vì công trình này đã hoàn thành, đang chờ quyết toán và đã có xác nhận của chủ đầu tư.

Ngày 16/3/2020, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ với Bên mời thầu để làm rõ những phản ánh của nhà thầu, tuy nhiên, vẫn không nhận được phản hồi.

Chuyên đề