Gói thầu kiểm toán tại Phú Yên: Cài tiêu chí địa bàn cụ thể

(BĐT) - Gói thầu 04TV Kiểm toàn toàn bộ dự án được Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên (bên mời thầu) phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 7/3 - 27/3/2020. Trong quá trình phát hành HSMT, Công ty Kiểm toán và Dịch vụ tin học TP.HCM (AISC) cho rằng, Bên mời thầu đã cài cắm tiêu chí địa phương, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu trên thuộc Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung - tỉnh Phú Yên, được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Gói thầu có giá dự toán được phê duyệt là 1.710.234.240 đồng.

Theo Công ty AISC, HSMT của Gói thầu có tiêu chí hạn chế sự tham gia của nhà thầu, vi phạm Điều 5 Chỉ thị số 47/CT-TTg. Cụ thể, yêu cầu về kinh nghiệm và năng lực của nhà thầu có tiêu chí “trong vòng từ năm 2017 đến trước thời điểm đóng thầu gói thầu này, nhà thầu đã ký kết thực hiện (đã được nghiệm thu) gói thầu (hợp đồng) kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành công trình đê/kè hoặc công trình giao thông (trong đó có tối thiểu 3 gói thầu (hợp đồng) kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành của công trình đê/kè hoặc công trình giao thông được thực hiện trên địa bàn các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa), mỗi công trình có tổng mức đầu tư tối thiểu 400 tỷ đồng”.

Công ty AISC cho biết, tiêu chí này đã vi phạm Chỉ thị số 47 về việc không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự của nhà thầu như: đã thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể... Ngày 9/3/2020, Công ty AISC có văn bản kiến nghị về nội dung này tới Bên mời thầu.

Trong văn bản phúc đáp kiến nghị nhà thầu ngày 24/3/2020, Bên mời thầu khẳng định, để bảo đảm yêu cầu và chuẩn xác trong công tác kiểm toán các công việc thuộc phạm vi như: khảo sát, lập dự án đầu tư, thiết kế, dự toán và thi công xây lắp và các công việc khác, thì cần có kinh nghiệm thực hiện công việc kiểm toán có điều kiện địa lý tương tự, nên Bên mời thầu đưa ra yêu cầu là thực hiện công việc (gói thầu) có điều kiện địa lý tương tự là hợp lý. Ngoài ra, nội dung đưa ra là địa bàn 3 tỉnh, không phải là một địa bàn cụ thể nên không làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, bảo đảm theo quy định tại Chỉ thị số 47 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, Công ty AISC cho rằng, giải thích trên của Bên mời thầu là chưa thỏa đáng. Theo nhà thầu này, việc khảo sát, lập dự án, thiết kế, lập dự toán…đều phải tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của quốc gia, đơn giá, định mức của Nhà nước đã được ban hành ở bất cứ địa phương nào. Mặt khác, quy trình kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành theo quy định hiện hành cũng chưa từng yêu cầu kiểm toán viên và công ty kiểm toán khi kiểm toán các công việc trên đòi hỏi phải đã từng kiểm toán về công tác khảo sát, hay thiết kế ở địa phương đó. Đây là công việc của đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự án. Đồng thời, năng lực của kiểm toán viên và công ty kiểm toán cũng không phụ thuộc vào vùng miền của dự án cần kiểm toán, công tác kiểm toán không phụ thuộc vào đặc điểm địa lý.

Ngày 24/3/2020, Gói thầu hoàn thành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT). Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư, Tài chính, Kế toán, Thuế, Kiểm toán COM.PT là nhà thầu duy nhất tham dự.

Trong khi đó, Công ty AISC cho biết, do Bên mời thầu chậm trễ trong việc gửi văn bản trả lời kiến nghị, đồng thời vẫn bảo lưu quan điểm về tiêu chí mang tính địa phương như trong HSMT, nên đơn vị này đã quyết định không dự thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một số chuyên gia về đấu thầu cho biết, những phản ánh của Công ty AISC hoàn toàn có lý. Theo chuyên gia đấu thầu, đây là gói thầu kiểm toán, việc áp dụng điều kiện địa lý trong các hợp đồng tương tự để chứng minh năng lực kinh nghiệm của nhà thầu là không hợp lý.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận xét, việc Nhà thầu gửi kiến nghị lên hệ thống từ ngày 9/3 nhưng đến tận chiều 24/3 (trước thời điểm đóng thầu chỉ 3 ngày làm việc) Bên mời thầu mới có phản hồi là quá chậm. “Việc trả lời kiến nghị chậm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lập HSDT của nhà thầu, dẫn tới khó khăn cho nhà thầu khi dự thầu. Thực tế, tính cạnh tranh của Gói thầu phần nào đã bị giảm, chỉ có một nhà thầu dự thầu”, một chuyên gia đánh giá.   

Chuyên đề