Detech Hà Nội bị nghi ngờ năng lực

(BĐT) - Từ năm 2016 tới nay, Công ty CP Xây dựng Detech Hà Nội được công bố trúng 21 gói thầu đều nằm trên địa bàn huyện Hoài Đức. Mới đây, Detech Hà Nội bị tố không có chứng chỉ hoạt động xây dựng thi công chiếu sáng nhưng vẫn tham gia đấu thầu các gói thầu chiếu sáng trên địa bàn Huyện.
Công ty CP Xây dựng Detech Hà Nội từng trúng thầu thi công công trình chiếu sáng. Ảnh: Lê Tiên
Công ty CP Xây dựng Detech Hà Nội từng trúng thầu thi công công trình chiếu sáng. Ảnh: Lê Tiên

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết, dù Detech Hà Nội chưa từng thi công công trình chiếu sáng và cũng không có chứng chỉ hoạt động xây dựng thi công chiếu sáng, song gần đây vẫn trúng thầu và tiếp tục đấu thầu các gói thầu chiếu sáng trên địa bàn huyện Hoài Đức. Detech Hà Nội đang tham dự thầu Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Đức Giang.

Được biết, đây là gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng, được mở thầu vào ngày 21/2/2020. Theo biên bản mở thầu, có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gói thầu này, trong đó có Detech Hà Nội.

Liên quan đến quy định về chứng chỉ hoạt động xây dựng phù hợp với gói thầu tham dự, trao đổi với phóng viên, một chuyên gia về đấu thầu khẳng định: “Quy định này vẫn còn giá trị, thậm chí còn chặt chẽ hơn so với trước đây. Nhà thầu chưa được cấp chứng chỉ chuyên môn thì sẽ không được làm”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều 18/3, cán bộ phụ trách đấu thầu của Detech Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi phải có đủ năng lực thì mới tham dự gói thầu chiếu sáng”.

Công ty CP Xây dựng Detech Hà Nội được thành lập năm 2010, có địa chỉ tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là xử lý ô nhiễm và hoạt động quản lý chất thải khác; xây dựng công trình công ích; vận tải hàng hóa bằng đường bộ…
Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, trước khi tham dự gói thầu chiếu sáng nêu trên, tháng 2/2020, Detech Hà Nội đã trúng 1 gói thầu liên quan đến lĩnh vực này. Đó là Gói thầu số 04 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Đức Thượng với giá trúng thầu là 9,445 tỷ đồng. Để chứng minh năng lực, Nhà thầu đã cung cấp 2 hợp đồng tương tự: Hợp đồng số 08/2018/HĐKT thi công công trình Gói thầu số 5 Thi công xây dựng công trình hệ thống chiếu sáng đường giao thông liên thôn xã Song Phương, huyện Hoài Đức có giá trị hợp đồng là 3,329 tỷ đồng; Hợp đồng số 162/2016/HĐKT thi công hạng mục tuyến đường ống áp lực từ mố néo M6 đến mố néo M8, hệ thống chiếu sáng đường ống bê tông áp lực, hồ chứa 2 và sân vườn có giá trị hợp đồng là 25,763 tỷ đồng (trong đó, giá trị thực hiện hạng mục tương tự là 12,716 tỷ đồng).

Theo khảo sát sơ bộ của Báo Đấu thầu, từ năm 2016 đến nay, Detech Hà Nội được công bố trúng 21 gói thầu trên địa bàn huyện Hoài Đức thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Các gói thầu chủ yếu là thi công lớp học, nhà làm việc.

Tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức, Detech Hà Nội trúng 7 gói thầu, trong đó có 4 gói thầu trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập. Đó là Gói thầu số 06 Thi công xây dựng công trình nhà lớp học và phòng chức năng 3 tầng Trường Mầm non Minh Khai với giá trúng thầu là 11,729 tỷ đồng (giá gói thầu là 11,731 tỷ đồng); Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trạm y tế xã Sơn Đồng với giá trúng thầu là 3,261 tỷ đồng (giá gói thầu là 3,413 tỷ đồng); Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước và mặt đường giao thông xã Dương Liễu với giá trúng thầu là 11,422 tỷ đồng (giá gói thầu là 11,467 tỷ đồng)...

Đồng thời, Detech Hà Nội trúng 3 gói thầu do HĐND và UBND huyện Hoài Đức mời thầu. Trong đó, quy mô lớn nhất là Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà làm việc 3 tầng UBND huyện Hoài Đức với giá trúng thầu là 10,283 tỷ đồng (giá gói thầu là 10,286 tỷ đồng).

Chuyên đề