Tuyến metro đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,786km |
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Thủ tướng Chính phủ vừa ký phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị", sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU).
Tổng mức đầu tư Dự án là hơn 343 tỷ đồng, được giao cho MRB làm chủ đầu tư. Trong đó, 49 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội, còn lại là nguồn viện trợ không hoàn lại của ADB và EU. Thời gian thực hiện trong năm 2022 - 2024.
Một trong mục tiêu Dự án là tiếp tục hỗ trợ TP. Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án metrto tuyến Nhổn - ga Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương. Đồng thời, chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện Dự án đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai; hỗ trợ TP. Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.
Hướng tuyến metro đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,786 km hầu hết đi ngầm (đi ngầm 8,13km, còn lại là hầm hở dẫn và đi trên mặt đất) theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh với 7 ga ngầm và 1 khu lập tàu rộng 9,8 ha (hiện là vùng ao trũng ở phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở, dùng Depot chung của tuyến Nhổn - ga Hà Nội).
Tổng mức đầu tư khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA (34.297 tỷ đồng, từ Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng tái thiết Đức) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội (6.280 tỷ đồng, để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác).