Uber muốn cải thiện quan hệ với lái xe

Mối quan hệ giữa Uber và các lái xe tham gia mạng lưới của họ đang ngày càng căng thẳng, trong bối cảnh hãng nỗ lực nâng cấp dịch vụ.
Uber hiện vẫn từ chối tùy chọn "tiền hoa hồng" cho lái xe. Ảnh:AP
Uber hiện vẫn từ chối tùy chọn "tiền hoa hồng" cho lái xe. Ảnh:AP

Uber hôm qua thừa nhận một số chính sách của mình đã "vô tình gây bất lợi cho các lái xe". Vì vậy, các lái xe giờ sẽ có nhiều quyền hơn để bảo vệ bản thân trước những lời phàn nàn của khách hàng. Họ cũng cho biết đang tiếp tục điều tra về các cáo buộc quấy rối và văn hóa làm việc "độc hại" tại đây.

Tin tức này được đưa ra sau tuyên bố nghỉ việc của Jeff Jones - một lãnh đạo cấp cao của Uber tuần trước. Jones cho rằng "tín ngưỡng và phong cách" của Uber "không thích hợp" với quan điểm của ông. Một phần công việc của Jones là quản lý mối quan hệ giữa công ty này và các lái xe.

Jones từng tổ chức một buổi nói chuyện với các lái xe hồi tháng 2. Một trong những câu trả lời ông nhận được là: "Thứ duy nhất mà các anh giúp chúng tôi hiểu rõ là các anh không có bất kỳ câu trả lời hữu ích nào hết".

Rachel Holt - người quản lý hoạt động của Uber tại Mỹ và Canada thừa nhận công ty đã đầu tư chưa đủ cho các lái xe và sẽ "xem xét lại mọi hoạt động".

Tháng trước, CEO Travis Kalanick đã phải thừa nhận cần "sự hỗ trợ về khả năng lãnh đạo", sau khi đoạn video ông cãi nhau với một lái xe được lan truyền trên mạng. Công ty sau đó cũng thông báo tuyển một giám đốc tác nghiệp (COO).

Trọng tâm kế hoạch cải thiện quan hệ với lái xe của Uber là giúp những người này có quyền lực hơn trước những phàn nàn của khách hàng. Holt ví dụ, một lái xe ở Toronto (Canada) đã thực hiện hơn 8.000 chuyến. Tuy nhiên, khi nhận được chỉ 3 phàn nàn, anh này đã bị cấm tham gia.

Holt cho biết lái xe lâu năm sẽ có chế độ đánh giá khác người mới. "Chúng tôi cần nhân văn hơn trong cách tương tác với tài xế", Holt cho biết, "Chúng tôi đang cập nhật lại các chính sách khách hàng vô tình gây hại cho lái xe. Uber cũng sẽ cho lái xe quyền giải thích thay vì chỉ tin vào đánh giá của khách hàng".

Dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra bất mãn. "Nếu Uber thực sự quan tâm đến việc "trưởng thành" và lắng nghe các tài xế, họ nên bắt đầu bằng việc tạo ra tùy chọn "tiền hoa hồng". Đó là nhu cầu số một của các lái xe", Ryan Price - thành viên một tổ chức đại diện cho các lái xe tham gia ứng dụng tại New York cho biết.

Nhiều hãng đối thủ của Uber, như Lyft, đã cho phép người đi dùng ứng dụng để thưởng thêm cho các tài xế sau khi chuyến đi hoàn tất. Tuy nhiên, Uber hiện vẫn từ chối việc này. 

Chuyên đề