Tuy nhiên, trong khi các công ty ghi nhận lần gia tăng mới của hoạt động mua hàng để hỗ trợ yêu cầu sản xuất, việc làm đã giảm trở lại lần đầu tiên trong 3 tháng. Thời điểm chuyển giao của tháng cũng cho thấy áp lực lạm phát gia tăng, với gánh nặng chi phí và giá cả đầu ra tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 8.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất ASEAN của S&P Global tăng lần đầu tiên trong 6 tháng, đạt 50,8 điểm trong tháng 11, đánh dấu lần cải thiện thứ mười một liên tiếp của các điều kiện hoạt động. Tốc độ cải thiện nhìn chung là nhẹ, mặc dù kết quả là mạnh nhất trong 3 tháng.
Mức tăng của chỉ số toàn phần một phần được hỗ trợ bởi mức tăng liên tục và mạnh hơn của sản lượng của các nhà sản xuất ASEAN trong tháng 11. Tốc độ tăng trưởng đã nhanh hơn so với tháng trước. Tuy nhiên, xu hướng nhu cầu đã hạ nhiệt, khi mức tăng của các đơn đặt hàng mới tiếp tục suy yếu so với mức cao gần đây của tháng 7 và chỉ cho thấy sự tăng nhẹ, và đây là mức tăng yếu nhất trong chuỗi tăng trưởng 9 tháng hiện nay.
Xu hướng nhu cầu giảm khiến các công ty thận trọng hơn trong việc tuyển dụng công nhân mới, từ đó dẫn đến lần sụt giảm của việc làm trong ngành sản xuất.
Dữ liệu tháng 11 ghi nhận sự đảo chiều nhẹ của áp lực chi phí được ghi nhận hạ nhiệt trong những tháng trước đó, khi tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn. Để bù đắp, giá bán hàng hóa ngành sản xuất của ASEAN cũng tăng mạnh hơn một chút, và đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8. Tuy nhiên, tốc độ tăng của cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều thấp hơn mức trung bình tương ứng của lịch sử chỉ số.
Cuối cùng, niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm tới đã được cải thiện trong tháng 11 sau khi chạm mức thấp nhất của 5 tháng vào tháng 10.
"Trong tháng 11, chỉ số PMI của ASEAN đã tăng nhẹ, đạt mức cao nhất trong 3 tháng là 50,8 điểm, nhờ sản lượng mạnh hơn và hoạt động mua hàng tăng. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu vẫn đang tăng, tốc độ tăng đã chậm lại thành mức thấp của 9 tháng. Các đơn đặt hàng mới, đã bị ảnh hưởng một phần do doanh số xuất khẩu giảm trong hai năm rưỡi qua, là rất quan trọng cho sự tăng trưởng trong tương lai, và xu hướng này gần đây bắt đầu làm dấy lên một số lo ngại. Ngoài ra, áp lực giá cả đã mạnh lên có thể tạo thêm thách thức. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ASEAN đang cảm thấy lạc quan, và mức độ tin tưởng đã tăng trong tháng này", Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận xét.