(BĐT) - Năm 2021, những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 2020. Nhưng chính trong bối cảnh đầy thách thức đó, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Nhận định này được ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) nêu ra tại cuộc đối thoại cùng báo chí được tổ chức trực tuyến ngày 31/8 với chủ đề "Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?".

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT), trên 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết; khoảng 65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số; và những giải pháp ưu tiên cao trong doanh nghiệp hiện nay là làm việc từ xa ở quy mô lớn, an ninh mạng, thương mại và tiếp thị điện tử, cũng như tự động hóa quy trình.

Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng, việc chuyển đổi số thành công hay không tùy thuộc vào 3 yếu tố có tính quyết định là con người, thể chế, công nghệ; thay đổi thói quen; nhận thức đúng về chuyển đổi số. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình, trong đó có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, giảm việc làm...

Từ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp mình, ông Urs Kloeti - Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen cho rằng, trong chuyển đổi số, nên tập trung vào việc phân tích các giá trị và cơ hội mấu chốt từ việc chuyển đổi hơn là chỉ quan tâm đến các danh mục công nghệ. Trước hết, cần ưu tiên số hóa về mặt dữ liệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp. Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ. Chuyển đổi số thực sự đã tạo ra sự thay đổi tích cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng, hỗ trợ vận hành sản xuất và canh tác bền vững, đem đến một môi trường làm việc an toàn, hiệu suất và có tính kết nối nhiều hơn cho nhân viên.

Bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ, để từng bước "4.0 hóa" toàn diện doanh nghiệp, trước tiên cần chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả các hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hơp, bắt nhịp xu hướng mua hàng online. Thực tế, Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng rô bốt trong sản xuất tạo lợi thế dẫn đầu về Pharma 4.0 tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng (DMS); áp dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp; phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống BI (Business Intelligence), đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc để tối ưu hóa các chính sách bán hàng. Do đó, khi đại dịch xảy ra, Traphaco nhanh chóng thích ứng và thay đổi, đạt được mức tăng trưởng tốt. Năm 2020, tăng trưởng 12% về doanh thu, 27% về lợi nhuận sau thuế. 6 tháng đầu năm 2021, Công ty tiếp tục đà tăng trưởng 22% về doanh thu và 38% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm trước.

Sở dĩ các doanh nghiệp lựa chọn tham gia vào số hóa, theo đánh giá của ông Denis Brunetti - Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia, đó là vì kinh doanh có công nghệ hạ tầng số là yếu tố thúc đẩy. Quá trình số hóa công nghiệp đang diễn ra trên tất cả các mảng; các mạng chuyên dụng và các dịch vụ mạng doanh nghiệp là những ví dụ cho các lĩnh vực đang tận dụng lợi thế của công nghệ di động 5G, song song với trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và Internet vạn vật (IoT).

“Chúng ta có thể thấy những tiềm năng của 5G trong việc chuyển đổi các ngành công nghiệp và xã hội, ví dụ như: sản xuất thông minh, thành phố thông minh, lưới điện thông minh; xe ô tô tự lái, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tân tiến... Chăm sóc y tế, sản xuất, ô tô, năng lượng/tiện ích là đại diện cho những nhóm giá trị lớn nhất mà các dịch vụ được định hình và phát triển nhờ 5G. Những khả năng mà 4G và 5G IoT tạo ra cho mọi doanh nghiệp trên tất cả các ngành công nghiệp sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới mới trong kỷ nguyên số, mà điều quan trọng hơn đó là nó sẽ đóng góp và phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam”, ông Denis Brunetti nhận định.