Thu hơn tỷ đồng mỗi ngày nhờ độc quyền bán suất ăn trên máy bay

Công ty Suất ăn hàng không Nội Bài ghi nhận doanh thu và lợi nhuận năm 2017 cao nhất từ trước đến nay.
Vietnam Airlines là khách hàng lớn nhất của Suất ăn hàng không Nội Bài.
Vietnam Airlines là khách hàng lớn nhất của Suất ăn hàng không Nội Bài.

Hưởng lợi từ thị trường hàng không đang tăng trưởng nóng, báo cáo tài chính năm 2017 vừa được Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (Noibai Catering, mã chứng khoán: NSC) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục.

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng hơn 15% so với năm trước, lên mức 630 tỷ đồng và vượt xa kế hoạch đề ra hồi đầu năm. Hoạt động cung cấp suất ăn đóng góp hơn 77,5% vào tổng doanh thu, tương đương 490 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày công ty thu khoảng 1,3 tỷ đồng từ việc độc quyền cung cấp suất ăn cho nhiều hãng hàng không lớn tại sân bay Nội Bài.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đồng thời là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 60% cổ phần tại đây, là khách hàng lớn nhất của công ty với giá trị giao dịch mua hàng lên đến 346 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa doanh thu.

Do công ty đẩy mạnh hoạt động chế biến thử, chào hàng và nhượng quyền khai thác nên chi phí bán hàng tăng hơn 18% so với năm trước. Điều này cộng thêm doanh thu tài chính giảm mạnh, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng trưởng hai chữ số nên lợi nhuận trước thuế chỉ còn 105 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy tổng nguồn vốn đạt 456 tỷ đồng, tăng gần gấp đối so với thời điểm đầu năm. Nguyên nhân thay đổi đột biến là do công ty chính thức tăng vốn chủ sở hữu nhằm duy trì tỷ trọng vốn chủ sở hữu trên vốn vay ở mức tối ưu để đảm bảo hiệu quả thu xếp vốn cho dự án xây dựng cơ sở chế biến suất ăn hàng không trị giá 478 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài tiền thân là Xí nghiệp sản xuất chế biến suất ăn Nội Bài, được cổ phần hóa theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải vào năm 2004. Công ty đặt kế hoạch phục vụ gần 7,6 triệu suất ăn cho hơn 50.800 chuyến bay trong năm 2017. Theo số liệu công bố trước đó, giá trung bình của mỗi suất ăn bán cho các hãng hàng không là 63.000 đồng, ước tính phần lãi trong đó khoảng 8.300 đồng.

Chuyên đề