Nghiên cứu thưởng, phạt nhà thầu thi công sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu áp dụng quy định thưởng nhà thầu thi công sớm, phạt đơn vị làm chậm tiến độ Dự án sân bay Long Thành.
Công trường Dự án sân bay Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Công trường Dự án sân bay Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Dự án sân bay Long Thành, trong đó nêu quy định thưởng, phạt nhằm khuyến khích các nhà thầu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thi công, điều hành, quản lý.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao hoàn thiện hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách trong một tuần (từ 24/4). Phó Thủ tướng yêu cầu ACV trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ mời thầu, tránh việc hồ sơ mời thầu không đầy đủ, thiếu chặt chẽ gây khó khăn cho quá trình đấu thầu; mời chuyên gia quốc tế, trong nước có kinh nghiệm để bảo đảm hồ sơ mời thầu có đủ tiêu chí chặt chẽ, phương pháp đánh giá khoa học, đơn giản, dễ đánh giá với đầy đủ tiêu chí về kỹ thuật, công nghệ, tính hiện đại, bền vững, năng lực thực tế của nhà thầu, giá chào thầu, công nghệ thiết bị hàng không…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu bổ sung tiêu chuẩn đánh giá nhà thầu có tiền lệ xấu, vi phạm chất lượng, tiến độ, đội vốn, để lựa chọn nhà thầu trong nước và quốc tế có năng lực, kinh nghiệm, uy tín.

Phó Thủ tướng lưu ý về giá chào thầu là chỉ tiêu quan trọng, nhưng việc đánh giá chỉ tiêu này không được làm ảnh hưởng đến chất lượng, tính tiên tiến, bền vững của công trình.

ACV chủ động quyết định việc gia hạn thời điểm mở thầu đến 6 tuần và bổ sung hồ sơ mời thầu về tỷ lệ tạm ứng khả thi đối với hợp đồng thi công, cung cấp, lắp đặt thiết bị theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam.

Đồng thời, nghiên cứu áp dụng các quy định về thưởng/phạt đối với công trình hạ tầng giao thông trong trường hợp nhà thầu thi công sớm/chậm hơn tiến độ yêu cầu để khuyến khích các nhà thầu có năng lực, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong điều hành, quản lý thi công. Có quy định rõ ràng ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm tham gia, nhất là về thi công xây lắp.

Về đánh giá hồ sơ dự thầu và soạn thảo hợp đồng, ACV thực hiện đánh giá công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật để lựa chọn được nhà thầu tốt nhất, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ ký tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội điều chỉnh Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và tình hình triển khai Dự án giai đoạn một, những khó khăn, nguyên nhân, giải pháp.

Dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ. 10 ngày trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm từng cá nhân, tập thể làm chậm tiến độ, lãng phí nguồn lực.

Trước đó, ngày 25/4, Chính phủ đã cho phép thí điểm thưởng nhà thầu rút ngắn tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng các dự án giao thông trọng điểm.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành năm 2025. Giai đoạn hai, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm, hoàn thành năm 2035. Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3 để công trình đạt công suất 100 triệu khách/năm, hoàn thành năm 2050.

Chuyên đề