Kiểm soát năng lực người tham gia đấu giá: Bổ sung quy định quá khắt khe?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai (Dự thảo Nghị định), nhiều ý kiến cho rằng, các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất có phần khắt khe, chưa rõ ràng đối với tổ chức tham gia đấu giá, cần xem xét lại, điều chỉnh cho đồng bộ với pháp luật có liên quan.
Dự thảo Nghị định đưa ra điều kiện tổ chức tham gia đấu giá phải có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Dự thảo Nghị định đưa ra điều kiện tổ chức tham gia đấu giá phải có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Một trong những nội dung tại Dự thảo Nghị định là bổ sung quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất (Khoản 3 Điều 1 Dự thảo Nghị định bổ sung Điều 17a Nghị định 43/2014/NĐ-CP). Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quy định này được hiểu nhằm kiểm soát năng lực của các tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, hạn chế tình trạng “thổi giá” và “bỏ cọc” như thời gian qua. Tuy nhiên, VCCI cho rằng, Dự thảo bổ sung quy định theo hướng quá khắt khe đối với các tổ chức tham gia đấu giá có thể khiến rất ít nhà đầu tư đáp ứng được điều kiện tham gia đấu giá và ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của hình thức lựa chọn nhà đầu tư này.

Đối với điều kiện tham gia đấu giá, VCCI cho biết, một số điều kiện cần được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng hơn như “có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất”. Quy định này theo VCCI là chưa đủ rõ ràng bởi như thế nào được hiểu là “có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất”? Quy định có tính chất chung chung như vậy có thể gây khó khăn trong cách hiểu khi triển khai.

Về điều kiện “ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư”, VCCI cho rằng chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư. Bởi Điểm a Khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư 2020 quy định, nhà đầu tư không phải thực hiện ký quỹ trong trường hợp “trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê”.

Mặt khác, theo Điểm a Khoản 5 Điều 26 Nghị định 31/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư, nhà đầu tư thực hiện ký quỹ hoặc nộp chứng thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng về nghĩa vụ ký quỹ sau khi được cấp quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Như vậy, thời điểm ký quỹ là sau khi có kết quả trúng đấu giá, trong khi Dự thảo Nghị định lại quy định, nhà đầu tư phải ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư trước khi tham gia đấu giá. Để đảm bảo tính thống nhất, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định về điều kiện này.

Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản, một số nội dung quy định về điều kiện của tổ chức tham gia đấu giá tại Dự thảo Nghị định có sự trùng lặp, chung chung, có thể hạn chế quyền của tổ chức tham gia đấu giá.

Chuyên gia này cho rằng, Dự thảo Nghị định đưa ra quy định, tổ chức tham gia đấu giá “phải có vốn sở hữu không thấp hơn 15% - 20% tổng mức đầu tư (tùy quy mô dự án)”. Nội dung này đã được quy định tại Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nên nếu quy định thêm tại Điều 17a Dự thảo Nghị định sẽ gây trùng lặp.

Về điều kiện tổ chức tham gia đấu giá “phải có kinh nghiệm thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất”, ông Đỉnh khẳng định, đây là quy định cần thiết để sàng lọc nhà đầu tư, tránh các doanh nghiệp mới thành lập, chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, quy định này còn chung chung, đề nghị quy định cụ thể, chi tiết để địa phương thống nhất áp dụng.

Ngoài ra, Dự thảo đề xuất tổ chức tham gia đấu giá phải “ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư”. Tuy nhiên, hiện nay, Luật Đầu tư cho phép nhà đầu tư bảo đảm thực hiện dự án đầu tư bằng ký quỹ hoặc có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ. Do vậy, Dự thảo Nghị định yêu cầu nhà đầu tư chỉ ký quỹ là hạn chế quyền lựa chọn hình thức “bảo đảm thực hiện dự án đầu tư” của tổ chức tham gia đấu giá. Hơn nữa, Điều 43 Luật Đầu tư 2020 quy định, nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất thì không phải ký quỹ hoặc có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ. Do vậy, chuyên gia này kiến nghị bỏ yêu cầu tổ chức tham gia đấu giá phải ký quỹ tại Điểm c Khoản 1 Điều 17a Dự thảo Nghị định.

Chuyên đề