Logistics được xem là “bước cản” lớn của nông sản Việt Nam hiện nay (ảnh: internet) |
Sự kiện dự kiến thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 50 tổ chức quốc tế cùng đại diện các bộ, ban, ngành và hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu, và kinh tế đa ngành.
Qua 6 lần tổ chức Diễn đàn (từ năm 2013), thành quả của Diễn đàn đã kiến tạo thành công một diễn đàn cấp quốc gia kết nối quốc tế; thể hiện mạnh mẽ tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương hoạt động trong lĩnh vực Logistics; không ngừng thiết lập, củng cố và tăng cường mối liên kết giữa các bên liên quan; tổ chức định kỳ các đoàn tham quan khảo sát tại nhiều quốc gia; Thủ tướng đã phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics đến năm 2025…
Năm nay, Diễn đàn sẽ do Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Trong sự kiện có phiên thảo luận cấp cao với sự tham gia của: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione.
Theo Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, logistics được xem là “bước cản” lớn của nông sản Việt Nam hiện nay, cả nội địa và xuất khẩu. Theo Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn thì chi phí logistics phục vụ nông sản Việt Nam cao hơn của Thái Lan 6%, Malaysia 12%, thậm chí cao hơn Singapore tới 300%. Theo đó, trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, ngay cả thị trường trong nước, thậm chí là một quốc gia nông nghiệp thì khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam cũng thực sự khó khăn.
Với thực tế cấp bách về sự phát triển và tăng trưởng của ngành nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, giải bài toán logistics nội địa và xuất khẩu để tổ chức hiệu quả dòng lưu thông nông sản Việt trong chuỗi giá trị nội địa và xuất khẩu là thực sự cần thiết và ý nghĩa.