(BĐT) -  Hạ tầng giao thông thường được ví von như các “mạch máu” của nền kinh tế. Tại nghị trường Quốc hội ngày 3/11, nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ ra sự yếu kém của hạ tầng giao thông đang là nút thắt kìm hãm sự phát triển của nhiều địa phương tại các vùng kinh tế phía Nam. Theo đó, các địa phương này đều đề nghị được Trung ương quan tâm và dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho phát triển các tuyến đường cao tốc.
Đề xuất đầu tư thêm cao tốc cho các tỉnh phía Nam

Đại biểu Võ Đình Tín (đoàn Đắk Nông) cho biết, thực trạng hiện nay, Tây Nguyên chỉ có Quốc lộ 14 là con đường độc đạo, kết nối hầu hết các tỉnh của vùng với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Trung, nhưng tuyến đường này hiện nay đã quá tải, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa khu vực Tây Nguyên. Nếu hạ tầng giao thông các tỉnh Tây Nguyên chậm được phát triển và triển khai đồng bộ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng này.

Do đó, đại biểu Tín kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm cân đối, điều chỉnh, bố trí nguồn đầu tư, nâng cấp và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ cho các tỉnh Tây Nguyên. Chú trọng đến tuyến đường đối ngoại liên vùng, đặc biệt là sớm xây dựng đường cao tốc kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ nói chung, TP.HCM nói riêng, để tạo động lực cho Tây Nguyên phát triển.

Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (TP. Cần Thơ) chia sẻ, trong hơn 10 năm qua, sự phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt là đường cao tốc, chậm và quá khiêm tốn. Đến nay chỉ có 41km cao tốc Trung Lương - TP.HCM và đang làm thêm 52km cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, khởi công 23km cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. “Như vậy, khi hoàn thành chỉ có 115km cao tốc, quá ít so với một vùng chiếm 13% diện tích cả nước. Bài toán hạ tầng giao thông cho vùng này chưa thật sự phù hợp”, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân nhận định.

Theo đại biểu Xuân, Chính phủ cần tính toán trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, bố trí nguồn lực vốn phù hợp, hợp lý cho phát triển giao thông ĐBSCL. Chính phủ cần lượng hóa việc đầu tư đường cao tốc cho ĐBSCL. Cụ thể, cần xác định đến năm 2025, ĐBSCL sẽ có bao nhiêu km đường cao tốc, 250km hay 300km... Phân bổ nguồn đầu tư cụ thể để thực hiện. Có như thế mới hy vọng thay đổi được hạ tầng giao thông của vùng này.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) đề xuất, nhanh chóng hoàn thành đưa vào vận hành đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô thành phố Cà Mau; đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025 cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau; đầu tư Cảng nước sâu Hòn Khoai thuộc tỉnh Cà Mau.

Giải trình trước các đại biểu Quốc hội liên quan đến giao thông vùng ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Bộ GTVT đã đưa ra một số chương trình để đầu tư cho hạ tầng giao thông ĐBSCL.

Theo đó, hiện Bộ GTVT đã tập trung cho nghiên cứu 7 đường cao tốc ở vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cho biết: “Chúng ta sẽ lựa chọn những đoạn, những tuyến, những khu vực quan trọng để đầu tư trong 5 năm. Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện Bộ đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội, hết nhiệm kỳ tới có thể nâng tỷ lệ giao thông cao tốc của ĐBSCL, như hiện nay là hơn 40km, dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng con số này lên khoảng hơn 300 km”.

Theo tính toán này, sẽ phải đầu tư thêm khoảng hơn 200km, gồm tuyến cao tốc từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành năm 2022 và cầu Mỹ Thuận vào năm 2023; nâng cấp đoạn Cao Lãnh - Vàm Cống và Vàm Cống ra Rạch Sỏi khoảng 75 km để công bố đường cao tốc. Ngoài ra, sẽ làm Quốc lộ 30 từ Cao Lãnh ra An Hữu kết nối với cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, đặc biệt là đường cao tốc từ thành phố Cần Thơ đến thành phố Cà Mau nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

“Đây là một quyết tâm rất lớn của Chính phủ và chúng tôi cũng thấy rằng không xây dựng đường cao tốc thì vấn đề thu hút đầu tư phát triển sẽ rất nhiều khó khăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.