Nhiều DN cung cấp máy thở chống dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Qua rà soát dữ liệu Báo Đấu thầu cho thấy, máy thở là thiết bị y tế được nhiều địa phương mua sắm nhất trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, đặc biệt là Hà Nội và chủ yếu là mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu. Nhà thầu trúng thầu cung ứng mặt hàng này với tần suất lớn có thể kể tới: Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tùng Bách, Công ty CP Thiết bị y tế Ánh Sao...
Đơn giá trúng thầu có sự chênh lệch không đáng kể. Ảnh: Lê Tiên
Đơn giá trúng thầu có sự chênh lệch không đáng kể. Ảnh: Lê Tiên

Từ đầu năm 2020 đến đến ngày 31/5/2020, Tùng Bách được công bố trúng 35 gói thầu cung cấp máy thở xâm nhập và không xâm nhập (XN&KXN), máy thở chức năng cao, máy thở xách tay kèm van PEEP, 2 bộ dây với tổng giá trúng thầu là 52,845 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng số lượng trúng thầu của nhà thầu này trong cả năm 2018 và 2019 là 4 gói thầu. Về hình thức trúng thầu, đa số là mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu.

Xét theo địa bàn, trong số các gói thầu được mua sắm trong đợt dịch Covid-19, Hà Nội là địa bàn mà Tùng Bách trúng thầu nhiều nhất với tổng giá trúng thầu là 41,386 tỷ đồng. Trong đó có bệnh viện đa khoa (BVĐK) 15 quận/huyện và 12 BVĐK khác. Còn lại là bệnh viện do các bộ, ngành quản lý nằm trên địa bàn Thành phố (Bệnh viện E, Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba).

Ngoài Hà Nội, Tùng Bách còn trúng thầu cung cấp máy thở ở các địa phương khác như: Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình...

Giá trúng thầu của Tùng Bách tại Hà Nội khá đồng nhất giữa các đơn vị mua sắm, nhưng có sự chênh lệch nhỏ với các địa phương khác. Ví dụ, cùng mua sắm trong đợt dịch Covid-19 với cùng một dòng máy thở XN&KXN Puritan Bennett 840 Ventilator system, Covidien của hãng Medtronic, xuất xứ Ireland, sản xuất từ năm 2019 trở đi, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình mua 10 cái với giá trúng thầu là 800 triệu đồng/cái, trong khi Bệnh viện Bắc Thăng Long mua 3 máy với giá trúng thầu là 814 triệu đồng/cái.

Hay cùng mua 1 máy thở model e360C/e360E, Covidien của hãng Medtronic – Mỹ, xuất xứ Ireland, sản xuất từ năm 2019 trở đi (dòng máy thở mà Tùng Bách trúng thầu nhiều nhất), nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội mua với đơn giá 751 triệu đồng/cái, còn Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc mua với đơn giá 739 triệu đồng/cái...

Trước đó, trong năm 2018 - 2019, tại Bệnh viện Bạch Mai, Tùng Bách trúng thầu cung cấp 7 máy thở đa năng model e360C, Covidien của hãng Medtronic – Mỹ, xuất xứ Ireland với giá trúng thầu là 490 triệu đồng/cái.

Theo thông tin từ Công ty Tùng Bách, các máy thở cung cấp cho Sở Y tế Hà Nội phục vụ dịch COVID-19 là máy thở đi kèm máy nén khí rời của chính hãng để có thể sử dụng tại khu cách ly không có hệ thống khí y tế trung tâm. Các máy thở cung cấp cho Bệnh viện Bạch Mai hoặc một số bệnh viện trung ương khác là các máy thở không bao gồm máy nén khí chính hãng đi kèm nên giá thấp hơn. Ngoài ra, giá máy thở, máy nén khí và toàn bộ phụ kiện cung cấp tại thời điểm có dịch cũng cao hơn hẳn, chưa kể chi phí vận chuyển  phải đi bằng đường máy bay và cao hơn nhiều lần so với thời điểm không có dịch.

Xếp sau Tùng Bách về tần suất trúng thầu cung cấp máy thở trong 5 tháng đầu năm 2020 là Công ty CP Thiết bị y tế Ánh Sao, trúng 30 gói thầu với tổng giá trúng thầu là 15,84 tỷ đồng.

Dòng máy mà Ánh Sao có tần suất trúng thầu nhiều nhất là máy thở xách tay kèm van PEEP 2 bộ dây model Falco 202 EVO, hãng Siare (GE Healthcare), xuất xứ Italia, với 27 gói thầu. Ngoài ra còn có máy thở chức năng cao model Carecape R860, hãng GE Healthcare (Datex Ohmeda Inc.,) của Mỹ, xuất xứ Mỹ.

Đơn giá trúng thầu của Ánh Sao tại các đơn vị mua sắm có sự khác biệt không lớn. Đơn cử như máy thở xách tay kèm van PEEP 2 bộ dây model Falco 202 EVO, hãng Siare (GE Healthcare), xuất xứ Italia, giá trúng thầu phổ biến tại các cơ sở y tế của Hà Nội là 480 triệu đồng/cái. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đơn giá trúng thầu khi mua loại máy này với số lượng 2 cái là 438 triệu đồng/máy.

Đối với máy thở chức năng cao model Carecape R860, hãng GE Healthcare (Datex Ohmeda Inc.,) của Mỹ, xuất xứ Mỹ, đơn giá trúng thầu của Ánh Sao tại các cơ sở y tế tại Bệnh viện Bạch Mai mua 10 cái với đơn giá 640 triệu đồng/cái; Bệnh viện Chợ Rẫy mua 3 cái với đơn giá 850 triệu đồng/cái. Cả hai đơn vị này cùng mua sắm vào cuối tháng 3/2020. Cũng loại máy này, trước đó, vào tháng 1/2020, Bệnh viện Đà Nẵng đấu thầu rộng rãi mua 10 cái với đơn giá 685 triệu đồng/cái...

Địa bàn trúng thầu chủ yếu của Ánh Sao là tại Hà Nội, trong đó có BVĐK của 12 quận/huyện và 15 cơ sở y tế khác.

Chuyên đề