(BĐT) - Chi phí đơn giá gồm đơn giá trực tiếp và đơn giá khấu hao. Trong đơn giá trực tiếp, giá nhân công cho 1 m3 khối bê tông hoàn thiện được tính từ 600 - 650 nghìn đồng/m3, nhưng thực tế giá thuê khoán 1 m3 bê tông là từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m3. Như vậy, chỉ tính riêng đơn giá nhân công, nhà thầu đã phải bù lỗ gần một nửa.
(BĐT) - Từ thực tiễn các gói thầu xây dựng đường bộ, đê kè, chúng tôi thấy còn rất nhiều định mức chưa phù hợp với biện pháp, công nghệ thi công hiện nay.
(BĐT) - Năm 2023 là một năm vô cùng khó khăn, vất vả đối với doanh nghiệp nói chung và đặc biệt vất vả với doanh nghiệp là nhà thầu xây dựng. Giá cả một số vật liệu chính liên tục thay đổi, tăng cao.
(BĐT) - Quy mô vốn nhà nước đầu tư cho hạ tầng đang lớn nhất từ trước đến nay, tạo cơ hội rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt trong bối cảnh các ngành nghề bất động sản, xây dựng dân dụng gặp khó khăn. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng gặp không ít thách thức để đón nhận cơ hội này.
(BĐT) - Công ty chúng tôi là nhà thầu cung cấp quà tặng, đồ bảo hộ lao động và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho hàng trăm nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại 77 khu công nghiệp trên 14 tỉnh, thành phía Bắc. Từ thực tế tham gia hoạt động đấu thầu, chúng tôi thấy rằng, công đoàn các nhà máy đang lúng túng, khó khăn trong việc thực hiện đấu thầu qua mạng các gói thầu sử dụng vốn nhà nước.
(BĐT) - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng đang thực hiện nhiều gói thầu quản lý và bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ như Quốc lộ 1, tuyến tránh Nam Hải Vân (từ hầm Hải Vân đến Túy Loan), tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông và nhánh Tây đi qua tỉnh Quảng Nam).
(BĐT) - Thời gian qua, UBND TP. Biên Hòa đã tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Năm 2024, Thành phố đặt mục tiêu sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng nhiều dự án trọng điểm.
(BĐT) - Từ kinh nghiệm thực tế tham dự các gói thầu tư vấn giám sát, chúng tôi nhận thấy, đang khá phổ biến tình trạng hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu quá nhiều nhân sự chủ chốt, không phù hợp với quy mô, tính chất gói thầu, gây khó cho nhà thầu tham dự.
(BĐT) - Với kinh nghiệm hàng chục năm thi công các công trình ngầm phức tạp tại Việt Nam, hơn ai hết, Fecon “thấm” nhiều khó khăn, nhất là vấn đề xử lý các công trình hiện hữu trong không gian ngầm mà dự án đi qua hoặc tiệm cận.
(BĐT) - Cùng là công tác quản lý dự án, nhưng định mức quản lý dự án của ngành giao thông vận tải đang thấp hơn nhiều so với một số loại công trình khác. Ví dụ 1 dự án giá trị xây lắp 2.000 - 5.000 tỷ đồng, định mức chi phí quản lý của công trình giao thông chỉ bằng khoảng 80% so với công trình dân dụng, khoảng 90% công trình nông nghiệp.
(BĐT) - Từ năm 2020 đến năm 2022, 3 phiên bản của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được thông qua. Tuy nhiên, các quy định an toàn PCCC mới đã và đang làm chậm tiến độ triển khai các dự án đầu tư vốn lớn. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn liên quan đến vật liệu xây dựng của Việt Nam cũng quá cao, chẳng hạn tiêu chuẩn về sơn chống cháy, nên để đáp ứng các tiêu chuẩn PCCC, chi phí xây dựng và hoàn thành dự án “đội” lên, gây khó khăn cho các nhà đầu tư.
(BĐT) - Mặc dù được ghi nhận là một trong những nhà thầu có tiến độ thi công ấn tượng với nhiều công trình vượt tiến độ, nhưng thực tế, chúng tôi đang phải gồng mình chịu lỗ.
(BĐT) - Công ty CP VDA VINA là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, cung ứng giá thể vi sinh, tấm lắng lamen... trong công nghệ xử lý nước. Ngoài ra, Công ty là đơn vị chuyên thiết kế, thi công trạm xử lý nước thải, khí thải, nước cấp. Công ty đã tham gia một số dự án như Trạm xử lý nước thải tòa nhà TNR Goldseason, Khu đô thị VNC Ocean Park Hải Hòa, Nhà máy Sewing T&T, Synthetic...
(BĐT) - Theo nhiệm vụ kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, trong năm 2024, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) gia sẽ khởi công 34 dự án, đóng điện 63 dự án, tăng 45 dự án so với năm 2023. Trong đó, EVNNPT cần tập trung đặc biệt đối với nhiều dự án trọng điểm, cấp bách.
(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông Quảng Nam dự kiến, đến hết niên độ kế hoạch, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 90% (1.360 tỷ đồng), gần bằng với mức bình quân chung cả nước và cao hơn mức bình quân chung tại tỉnh Quảng Nam (tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn Tỉnh đến giữa tháng 1/2024 đạt 69,9%, dự kiến đến hết 31/1 đạt khoảng 72%).
(BĐT) - Tỉnh Bình Dương đang thực hiện các bước đầu tư đối với nhiều dự án chuyên ngành nước thải quan trọng. Trong đó, có 2 dự án trọng điểm sử dụng vốn ODA gồm: Dự án Thoát nước và xử lý nước thải khu vực thị xã Bến Cát và Dự án Cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương.
(BĐT) - Trong quá trình triển khai Dự án thành phần (DATP) 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, tỉnh Sóc Trăng gặp một số vướng mắc cần được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với vấn đề cát đắp nền, không chỉ khan hiếm về nguồn cung, tỉnh Sóc Trăng còn gặp vướng mắc trong xác định giá cát đắp nền tại mỏ trong trường hợp giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù.
(BĐT) - Trong bối cảnh hiện tại, các nhà thầu xây dựng nói chung vẫn đang đối mặt với khó khăn, rủi ro trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng. Trong đó, đơn giá định mức chưa đồng bộ hoặc xây dựng chưa sát với thực tế dẫn đến tình trạng nhà thầu giao thông chưa được tính đúng, tính đủ so với nhân lực, vật lực, thiết bị để triển khai dự án, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.