Thiếu nhân lực cho ngành xây dựng hạ tầng giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Quy mô vốn nhà nước đầu tư cho hạ tầng đang lớn nhất từ trước đến nay, tạo cơ hội rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt trong bối cảnh các ngành nghề bất động sản, xây dựng dân dụng gặp khó khăn. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng gặp không ít thách thức để đón nhận cơ hội này.

Ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành

Trước đó, một thời gian dài đầu tư cho hạ tầng giao thông không lớn và đây là ngành nghề đặc biệt, nhiều khó khăn trong thi công. Điều kiện thi công dầm mưa dãi nắng, vùng sâu vùng xa, thường khó khăn về mặt bằng, trượt giá vật tư, vật liệu. Do khó khăn như vậy nên đã có một số doanh nghiệp, cán bộ rời bỏ ngành nghề. Không ít trường cao đẳng nghề bây giờ không đào tạo lĩnh vực giao thông, mà cũng khó tìm được người học. Vì vậy, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông còn gặp một khó khăn nữa là thiếu nhân lực có tâm huyết, có trình độ, năng lực.

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng giao thông được triển khai đồng loạt như hiện nay, nhân lực từ tư vấn thiết kế, giám sát đến cán bộ của chủ đầu tư đều mỏng, khó đáp ứng nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, các địa phương cùng một lúc đầu tư rất nhiều công trình nên phải căng ra từ công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng. Nguồn cung các loại vật tư, vật liệu xây dựng càng ngày càng hiếm. Do vậy, không phải dự án nào cũng thuận lợi. Nhà thầu cần căn cứ điều kiện thực tế để lựa chọn dự án phù hợp, để bảo đảm tiến độ, chất lượng nhưng phải có hiệu quả bù đắp lại những năm vừa qua do vấn đề trượt giá.

Chuyên đề