Bên ngoài một cửa hàng của Xiaomi ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh:Reuters |
Xiaomi sẽ phát hành 2,2 tỷ cổ phiếu với giá 17 đôla Hong Kong (2,17 USD), nguồn tin trên tiết lộ. Họ sẽ huy động được 36 tỷ HKD (4,7 tỷ USD) với giá này. Trước đó, Xiaomi dự định bán trong khoảng 17 – 22 HKD mỗi cổ phiếu.
Đầu năm nay, Xiaomi được cho là muốn huy động tới 10 tỷ USD từ IPO. Cuối tuần trước, khi công bố chi tiết đợt niêm yết, hãng tiết lộ có thể chỉ huy động 6,1 tỷ USD.
Nếu chỉ huy động gần 5 tỷ USD, vốn hóa của Xiaomi sẽ chỉ khoảng 54 tỷ USD – thấp hơn rất nhiều so với gần 100 tỷ USD công ty này được dự báo đạt hồi đầu năm. Nó cũng không phải bước nhảy vọt so với thời điểm cuối năm 2014, khi họ được định giá 45 tỷ USD trong một vòng huy động vốn tư nhân.
Những thông tin về IPO của Xiaomi được công bố trong bối cảnh chứng khoán thế giới biến động vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Gốc rễ của vấn đề này là Mỹ lo ngại tham vọng công nghệ của Trung Quốc và thâm hụt thương mại lớn với nước này.
Giới phân tích cho rằng có thể nhà đầu tư lo ngại khả năng Xiaomi cải thiện được biên lợi nhuận trong tương lai, do phần lớn smartphone của họ thuộc phân khúc giá rẻ. Xiaomi từng muốn định vị bản thân là công ty cung cấp dịch vụ Internet, hơn là hãng sản xuất phần cứng. Tuy nhiên, động thái này có vẻ không thuyết phục được các nhà đầu tư trả giá cao hơn. Họ cũng phải sớm từ bỏ kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Trung Quốc, khi chỉ số Shanghai Composite đã mất hơn 20% so với đỉnh đầu năm.
Ngành kinh doanh chính của Xiaomi là điện thoại. Tuy nhiên, họ cũng bán nhiều thiết bị có thể kết nối Internet, như laptop hay thậm chí nồi cơm điện thông minh. Doanh thu của Xiaomi phần lớn tại Trung Quốc, nhưng đang tăng mạnh tại nhiều quốc gia khác, như Ấn Độ.