Khoản lỗ của Uber lên4,5 tỷ USD trong năm 2017, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh:Bloomberg |
Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab Singapore để đổi lấy cổ phần tại công ty này, theo hai nguồn tin thân cận cho CNBC biết. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thỏa thuận nào đạt được và thời gian hoàn tất thương vụ này vẫn chưa được xác định.
Grab cung cấp các dịch vụ ôtô cá nhân, xe máy, taxi và đi chung xe ở hơn 100 thành phố trong khu vực Đông Nam Á. Công ty này cho biết đã nắm 95% thị phần cung cấp dịch vụ đi chung xe khi công bố kế hoạch huy động 2,5 tỷ USD từ Softbank và các nhà đầu tư khác trong năm 2017.
Động thái của Uber cũng giống như với chiến lược mà hãng này đã thực hiện ở Trung Quốc, nơi mà Uber đã bán mảng kinh doanh của mình cho Didi để đổi lấy 20% cổ phần, và ở Nga, Uber đã sáp nhập mảng hoạt động của mình với Yandex để lấy 37% cổ phần. Mục đích của việc này giúp cho Uber có thể tránh các khoản chi phí chuẩn bị cho việc IPO có thể diễn ra vào đầu năm tới.
Kể từ khi tiếp quản vị trí CEO từ đồng sáng lập Travis Kalanick vào tháng 8 năm ngoái, CEO Uber Dara Khosrowshahi đã tập trung vào việc lấy lại danh tiếng đã bị tổn hại và tái cơ cấu tài chính để tăng lợi nhuận. Khoản thua lỗ của công ty này đã tăng tới mức 61% trong năm 2017 lên 4,5 tỷ USD, theo một số báo cáo được công bố gần đây, mặc dù khoản lỗ trong quý cuối năm đã thu hẹp so với giai đoạn trước đó.
Thương vụ hoán đổi lấy cổ phần của Grab cũng là cơ hội cho Softbank trong việc gia tăng kiểm soát nhiều hơn thị trường cung cấp dịch vụ đi chung xe toàn cầu.
Vào tháng 1, tập đoàn công nghệ của Nhật Bản đã mua 15% cổ phần ở Uber, phần lớn là mua từ các nhà đầu tư hiện tại. Softbank hiện cũng sở hữu cổ phần tại Grab, Didi, Ola của Ấn Độ và 99 của Brazil. Tập đoàn cũng thể hiện sự quan tâm đến Lyft, đối thủ chính của Uber tại Mỹ.
Reuters vào tháng 11/2017 đưa tin, khoản đầu tư của Softbank vào Uber có thể giúp công ty này hợp nhất các mảng hoạt động đi chung xe tại khu vực châu Á. Một nhà đầu tư của Uber nói với Reuters việc sẽ đóng cửa bộ phận kinh doanh ở Đông Nam Á sẽ tạo điều kiện cho Uber kiếm được nhiều tiền hơn và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hiệu quả hơn.