Thị trường “chia sẻ xe” Trung Quốc có thể tăng gấp đôi giá trị vào năm 2020

(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất từ hãng tư vấn Bain & Company, ngành công nghiệp “chia sẻ xe” Trung Quốc, hiện đang có giá trị 30 tỷ USD, có thể tăng lên gấp đôi vào năm 2020.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Khi nói đến chia sẻ xe, bất kỳ một thành phố lớn của Trung Quốc đều tương đương với một quốc gia nhỏ”, Raymod Tsang, đối tác của Bain & Company, cho biết. Mỹ hiện đứng sau Trung Quốc, với giá trị 12 tỷ USD.

Báo cáo cho biết, Didi Chuxing đang chiếm ưu thế lớn nhất tại Đại lục, với hơn 90% số chuyến đi. Didi được biết đến trên toàn cầu sau khi đẩy Uber ra khỏi Trung Quốc vào năm 2016. Uber đã bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho Didi sau cuộc chiến tỷ đô khốc liệt, đổi lại Uber sẽ nắm giữ 18% cổ phần của đối thủ.

Mặc dù vậy, vị trí thống lĩnh trên thị trường chia sẻ xe Trung Quốc của Didi vẫn dễ bị cạnh tranh. Báo cáo của Bain nhận thấy chỉ 40% các chuyến xe chung được đặt qua ứng dụng của Didi, còn lại được đặt qua các ứng dụng của bên thứ ba như Alipay của Alibaba và WeChat của Tencent.

Đối thủ Meituan Dianping cũng đang dần bắt kịp Didi. Meituan cho phép người dùng sử dụng một ứng dụng để đặt hàng loạt các dịch vụ, bao gồm giao đồ thực phẩm, mua vé xem phim và đặt các chuyến bay. Hãng này bắt đầu cung cấp dịch vụ chia sẻ xe tới 320 triệu người dùng hồi đầu năm nay, một động thái được xem là thách thức trực tiếp đối với Didi.

Theo ông Tsang, cả Didi và Meituan đều có đủ nguồn lực tài chính cho một trận chiến kéo dài, tuy nhiên đây sẽ là cuộc chiến cho những khách hàng không trung thành. “Khách hàng không quan tâm đến cuộc chiến này. Họ chỉ quan tâm đến chi phí và tính khả dụng”, ông Tsang cho biết.

Hãng tư vấn Bain & Company ước tính thị trường chia sẻ xe của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi lên đạt 72 tỷ USD vào năm 2020, và cạnh tranh khốc liệt sẽ chỉ cho phép một số ít các công ty tồn tại.

Chuyên đề