(BĐT) - Dẫu 8 tháng qua, công tác thi công các đại dự án giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gặp vô vàn khó khăn, nhưng với nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, tiến độ về đích khá khả quan, hứa hẹn sớm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của khu vực.
Các đại dự án giao thông khi được đưa vào khai thác sẽ tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Lê Tiên

Các đại dự án giao thông khi được đưa vào khai thác sẽ tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Lê Tiên

Có thể nói, 8 tháng qua là giai đoạn khó khăn nhất đối với các nhà thầu thi công xây lắp các công trình giao thông tại ĐBSCL. Đầu tiên, các tỉnh, thành trong khu vực phải đối diện với hạn mặn tiêu cực nhất trong vòng hơn 100 năm qua. Điều này dẫn tới khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng chính cho các dự án giao thông như cát, đá cấp phối, sỏi...

Thứ hai, dịch Covid-19 khiến các nhà thầu phải giãn tiến độ, ảnh hưởng tới việc huy động nhân công, vật tư, thiết bị thi công trên công trường.

Thứ ba, khi cả hai yếu tố trên vẫn còn tác động tiêu cực đến hoạt động thi công, thì vùng ĐBSCL lại bước vào mùa mưa, điều kiện thời tiết ảnh hưởng nhiều đến các nhà thầu. Tuy nhiên, từ tiến độ thực tế cho thấy, các nhà thầu đã vượt qua nhiều trở ngại, đẩy nhanh khối lượng thực hiện tại từng gói thầu.

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện Chủ đầu tư) cho biết, hiện Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Cần Thơ - Kiên Giang) đã thi công đạt hơn 93% khối lượng. Các nhà thầu đang tiến hành thi công tráng nhựa mặt đường và lắp đặt dải phân cách trên những kilomet cuối cùng của tuyến. Dự án có tổng chiều dài 51 km với tổng mức đầu tư 6.355 tỷ đồng. Liên danh nhà thầu chính Lotte - Halla - Hanshin; Kumho - Hyundai cùng các nhà thầu phụ Việt Nam đã trải qua 4 năm nhiều sóng gió, tiến đến hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước khi thông xe.

Theo đại diện Chủ đầu tư, việc xây dựng tuyến đường này cùng các dự án giao thông khác sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực ĐBSCL, đồng thời tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế - hành lang ven biển phía Nam nối liền Việt Nam, Campuchia và Thái Lan. Dự án hoàn thành không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, mà còn giúp kết nối với các dự án cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, đường hành lang ven biển phía Nam tạo thành trục dọc thông suốt từ TP.HCM qua các tỉnh miền Đông Nam Bộ tới các tỉnh miền Tây Nam Bộ, xuyên suốt tới Cà Mau - cực Nam của Tổ quốc, góp phần chia sẻ lưu lượng và phá thế độc đạo cho Quốc lộ 1.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang có những bước chạy nước rút để sớm cán đích theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. Trong tháng 8/2020, một số gói thầu đã tiến hành dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục thảm nhựa.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết, ngay sau khi được gỡ khó về tín dụng, không khí thi công tại công trường Dự án đã hoàn toàn khác trước. Tiến độ gấp gáp, thi công 24/24 giờ và khối lượng đạt được gấp nhiều lần giai đoạn trước năm 2020.

Một dự án lớn khác là Dự án Cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp có chiều dài 103 km đi qua 4 tỉnh trên địa bàn: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau cũng được Bộ Giao thông vận tải liên tục đốc thúc tiến độ. Dự án được thi công từ tháng 2/2020, khoảng 20 km đầu tuyến thuộc Gói thầu XL.01.

Tháng 1/2020, Ban Quản lý dự án 7 đã chọn Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn thực hiện Gói thầu XL.01 Cải tạo, nâng cấp mặt đường đoạn Km4+985 (Km0) - Km25+000. Gói thầu có giá trúng thầu 133,924 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. Ngay khi triển khai thi công, Nhà thầu đã đối diện với hàng loạt khó khăn nêu trên, nhưng khẳng định sẽ hoàn thành Gói thầu vào tháng 11, vượt tiến độ đã đề ra.

Tại dự án này, nhiều nhà thầu cũng cam kết làm chủ tiến độ để đưa Dự án sớm về đích như: Liên danh Công ty CP 208 - Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền tại Gói thầu XL.04 có giá hơn 156 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông - Công ty TNHH Hiệp Thành tại Gói thầu XL.05 có giá hơn 149 tỷ đồng; Liên danh Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư xây dựng Quốc Bảo - Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam tại Gói thầu XL.03 có giá hơn 134 tỷ đồng…