Qua kiểm tra cho thấy, tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu rộng rãi tại Long An lại thấp hơn các hình thức lựa chọn nhà thầu khác. Ảnh: Tường Lâm |
Thiếu trách nhiệm, phó mặc cho tư vấn
Theo Kết luận kiểm tra của Bộ KH&ĐT, các gói thầu được kiểm tra đều thông dụng, không phức tạp về kỹ thuật. Tuy nhiên, 7/8 gói thầu đấu thầu rộng rãi được kiểm tra có không quá 3 nhà thầu tham gia. 4 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu thấp dưới 1%. Đó là: Gói thầu 5a Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km9+000 thuộc Dự án Đường cặp kênh Bảy Thước và 5 cầu (gói số 1); Gói thầu Khối điều trị Methadone và điều trị lao, nhà kho hóa chất, nhà để máy phát điện dự phòng, nhà xe 4 bánh, nhà xe 2 bánh, căng tin thuộc Dự án Khối y tế dự phòng thuộc Trung tâm Y tế huyện Cần Đước (gói số 5); Gói thầu Hạ tầng khuôn viên trụ sở Huyện ủy và UBND thị trấn thuộc Dự án Huyện ủy Cần Giuộc (gói số 7); Gói thầu Xây lắp số 1 thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng đường cặp kênh Bắc Đông cũ, xã Thạnh An (gói số 10).
Đặc biệt, gói số 5 áp dụng hình thức chỉ định thầu, tỷ lệ tiết kiệm là 0%, gói số 7 tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,071%.
Có 2/10 gói thầu trong đó đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu thực hiện thay nhiệm vụ của bên mời thầu như trình phê duyệt HSMT, làm rõ HSMT, trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), thông báo KQLCNT... là không phù hợp quy định của pháp luật về đấu thầu. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu phó mặc cho tư vấn trong quá trình LCNT.
Vẫn theo Kết luận kiểm tra, Gói thầu Nạo vét kênh, đắp đê và xây dựng các cống dưới đê thuộc Dự án Nạo vét sông Vàm Cỏ Tây (gói số 3) và gói số 7 có biểu hiện đấu thầu hình thức.
Cụ thể, tại gói số 7, trong 3 nhà thầu tham dự, có 2 nhà thầu bị loại tại bước đánh giá tính hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm, do không có bảo đảm dự thầu. Ngoài ra, cả 2 nhà thầu không trúng thầu đều không đề xuất biểu tiến độ thi công và có những nội dung trong phần biện pháp thi công giống hệt nhau từng câu chữ. Còn tại gói số 3, HSMT quy định về thiết bị thi công rất đơn giản, sơ sài, nhà thầu đề xuất về danh sách máy móc thiết bị không theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu nhưng vẫn được đánh giá đáp ứng...
Áp dụng quy định máy móc, chưa phù hợp
Về nội dung của HSMT, tuy áp dụng các quy định của mẫu HSMT ban hành kèm theo Thông tư số 03, Thông tư số 05 nhưng rất máy móc, chưa phù hợp như: yêu cầu về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu quy định nhà thầu không có cổ phần, vốn góp trên 30% với chủ đầu tư, bên mời thầu (là cơ quan, đơn vị nhà nước) tại gói số 2, số 4, số 6, số 7, số 9, số 10.
Cá biệt, ở gói số 10, kế hoạch LCNT phê duyệt phương thức LCNT là một giai đoạn một túi hồ sơ nhưng HSMT lập theo mẫu một giai đoạn hai túi hồ sơ. Tại gói số 7, việc đưa yêu cầu nhà thầu phải có cán bộ quản lý vật tư, cán bộ quản lý an toàn lao động, cán bộ quản lý lao động vào nội dung yêu cầu về kỹ thuật là không phù hợp.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ KH&ĐT kết luận: Tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu rộng rãi (hình thức LCNT cạnh tranh nhất) lại thấp hơn các hình thức LCNT khác (trong đó có hình thức chỉ định thầu). Ngoài ra, số lượng gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu của tỉnh Long An vẫn chiếm tỷ trọng lớn cả về số lượng và giá trị.
“Đề nghị UBND Tỉnh chỉ đạo cơ quan thanh tra ở địa phương (Thanh tra Tỉnh, Thanh tra Sở KH&ĐT...) khẩn trương tổ chức thanh tra để xác minh, làm rõ, xác định vi phạm đối với 10 gói thầu được kiểm tra, đặc biệt là đối với 2 gói thầu có biểu hiện đấu thầu hình thức. Trường hợp cần thiết, đề nghị Tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện đối với các gói thầu, dự toán trên toàn Tỉnh để rà soát tổng thể, phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật”, Kết luận kiểm tra do Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng ký, nêu rõ.