Kích cầu nội địa, thúc đẩy tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2021 giảm so với cùng kỳ năm trước. Kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế là một trong những giải pháp được nhắm tới để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Kích thích tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thiết yếu, các ngành du lịch, thương mại điện tử… là một trong những giải pháp kích cầu nội địa. Ảnh: Phú An
Kích thích tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thiết yếu, các ngành du lịch, thương mại điện tử… là một trong những giải pháp kích cầu nội địa. Ảnh: Phú An

Tổng cầu giảm

Thông tin về tình hình thị trường trong nước 9 tháng đầu năm 2021, Bộ Công Thương cho biết, do tác động của dịch Covid-19, doanh thu của các ngành du lịch, dịch vụ ăn uống giảm mạnh. Người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu chủ yếu chỉ tập trung vào các hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày. 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.367,7 nghìn tỷ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì giảm 8,7% (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,1%).

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng ước đạt 2.779,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 82,54% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, giảm 3,38% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 279,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, giảm 22,14% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 4,63 nghìn tỷ đồng, giảm 63,95% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 303,97 nghìn tỷ đồng, giảm 19,37% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Tấn Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thang máy Thiên Nam cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động đầu tư bị ngưng trệ, sức mua thị trường thang máy giảm rõ rệt, nhất là tại các địa phương dịch bùng phát mạnh. Vì thế, doanh thu của DN cũng giảm mạnh trong 9 tháng năm 2021, nhất là trong quý III. Riêng tháng 9, hoạt động sản xuất kinh doanh của Thang máy Thiên Nam gần như bị “tê liệt”, kéo doanh thu của quý III giảm xuống chỉ bằng một tháng bình thường.

Kích cầu như thế nào?

Tại Hội nghị “Kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, Bộ đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ hoạt động lưu thông, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa… đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu.

Đề cập về những giải pháp kết nối cung cầu mà Bộ Công Thương triển khai, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại… đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ đắc lực kết nối cung cầu, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa vừa phòng chống dịch bệnh.

Trong giai đoạn phục hồi kinh tế, bà Huyền cho biết, việc kết hợp phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống tiếp tục là giải pháp tất yếu, căn cơ cho hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đại diện Cục Phát triển DN thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, tại Dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển DN giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ đang được Bộ KH&ĐT hoàn thiện trình phê duyệt, kích cầu nội địa, thúc đẩy mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cũng là một trong 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để hỗ trợ DN phục hồi và phát triển.

Theo Dự thảo, để kích cầu nội địa, Chính phủ dự kiến giao Bộ Công Thương xây dựng chương trình quốc gia về kích cầu nội địa thông qua kích thích tiêu dùng và hỗ trợ DN phân phối các mặt hàng thiết yếu, các ngành du lịch, lưu trú, bán lẻ, thương mại điện tử…; vận động, tuyên truyền, phổ biến trên diện rộng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai và đa dạng hóa hình thức các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, phát triển thị trường trong nước, xây dựng thương hiệu quốc gia…

Bộ KH&ĐT dự kiến được giao nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, trình cấp có thẩm quyền ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu; xây dựng, trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn. Trong đó, sẽ bổ sung các quy định về ưu đãi, tạo điều kiện cho DN nhỏ, siêu nhỏ tham gia thị trường mua sắm công…

Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị quyết cũng đề xuất giao Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính có những giải pháp để hỗ trợ thị trường cho DN, trong đó có việc nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành công nghiệp ô tô, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo ưu tiên phát triển.

Bên cạnh đó, để kích cầu đầu tư và tiêu dùng, một số ý kiến đề xuất trong Chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022 - 2023 đang được xây dựng, cần đẩy mạnh kích cầu đầu tư cả khu vực công và tư; đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh tạo thuận lợi cho DN…

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Chuyên đề