(BĐT) - Theo nhiều đại biểu Quốc hội, có cơ hội trong các tháng tới, tuy nhiên, phải tranh thủ thời gian, có thêm các giải pháp, chính sách đặc biệt, đặc thù để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, khơi thông nhanh các động lực tăng trưởng để nền kinh tế sớm phục hồi, bứt phá. Đồng thời, cũng không lơ là các nhiệm vụ dài hạn, căn cơ để nền kinh tế nước ta “không lỡ nhịp, lỡ thì với thiên hạ”.
Cần nhanh chóng ban hành các gói hỗ trợ tiếp theo, tạo cú hích giúp doanh nghiệp tận dụng quãng thời gian còn lại của năm 2021 để tăng tốc hoàn thành kế hoạch. Ảnh: Nhã Chi

Cần nhanh chóng ban hành các gói hỗ trợ tiếp theo, tạo cú hích giúp doanh nghiệp tận dụng quãng thời gian còn lại của năm 2021 để tăng tốc hoàn thành kế hoạch. Ảnh: Nhã Chi

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, trong ngày làm việc đầu tiên của đợt 2 Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, đa số đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết quả điều hành của Chính phủ. Theo đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau), Chính phủ khóa mới vừa được kiện toàn đã gặp ngay làn sóng lần thứ tư của dịch Covid-19. Đây là một đợt dịch chưa từng có, phá hủy rất nhiều quan hệ kinh tế - xã hội. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn đạt được những kết quả nhất định. Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) đánh giá cao sự chuyển hướng quyết đoán và kịp thời của Chính phủ trong những tháng gần đây đã giúp bước đầu kiểm soát được dịch bệnh và từng bước mở cửa phục hồi nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo đại biểu Lê Thanh Vân, chỉ tiêu tăng trưởng năm nay theo dự kiến của Chính phủ là 3 - 3,5% là rất khó, 3 tháng cuối năm phải nỗ lực rất cao, GDP phải tăng 8,6%. Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, vấn đề này Chính phủ phải đánh giá thận trọng.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao nhất có thể trong năm nay, nhiều ý kiến cho rằng cần thêm các giải pháp đặc biệt. Đại biểu Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, bên cạnh các chính sách về tài khóa, tiền tệ và an sinh xã hội, phải áp dụng một giải pháp phi tài chính để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư toàn xã hội. Cụ thể, phải rút gọn các thủ tục, quản trị rủi ro chuyển sang hậu kiểm, hạn chế thanh kiểm tra, thực hiện chủ yếu trên nền tảng trực tuyến và không ban hành thêm chính sách có thể làm phát sinh các thủ tục, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Lộc, ở Việt Nam, nguồn vốn để doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh chủ yếu dựa vào nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng nên hàm chứa nhiều rủi ro và báo cáo của Chính phủ cũng cảnh báo tình trạng áp lực lạm phát, nợ xấu đang gia tăng. Dư địa của chính sách tiền tệ không còn nhiều, nên biện pháp “tiếp máu” cho nền kinh tế chỉ có thể là sự cộng hưởng giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, trong đó chính sách tài khóa phải đóng vai trò chủ đạo. Bên cạnh đó, nhiệm vụ trọng tâm vẫn là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia để phát huy sức mạnh của toàn dân, để nền kinh tế nước ta “không lỡ nhịp, lỡ thì với thiên hạ”.

Đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) cho rằng Chính phủ phải cân nhắc đến bội chi ngân sách và chuẩn bị một khoản ngân sách để giải quyết các tình huống không bình thường, mạnh dạn sử dụng ngân sách để tăng tiền an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động quay lại nơi làm việc. Đại biểu Trần Văn Khải nhấn mạnh, đây là thời điểm người lao động là động lực tăng trưởng, hỗ trợ người lao động cũng chính là đóng góp vào động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Cho rằng giúp doanh nghiệp nhanh chóng vực dậy chính là động lực to lớn cho phát triển kinh tế, đại biểu Nguyễn Như So (Bắc Ninh) đề nghị phải tập trung giải quyết 3 nút thắt quan trọng. Thứ nhất, cần khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ cho doanh nghiệp đã ban hành trong thời gian qua. Cần tối giản và rút gọn các thủ tục rườm rà, thiện chí và linh động xét duyệt cho đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp tiếp cận được nguồn hỗ trợ quý giá này. Thứ hai, nhanh chóng ban hành các gói hỗ trợ tiếp theo, tạo cú hích giúp doanh nghiệp tận dụng quãng thời gian còn lại của năm 2021 để tăng tốc hoàn thành kế hoạch. Doanh nghiệp cần những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Các gói hỗ trợ cần lựa chọn đúng, trúng các đối tượng ngành nghề. Thứ ba, phát triển, mở rộng thị trường là nhiệm vụ sống còn, vì việc phụ thuộc quá nhiều vào thị trường nước ngoài làm cho nền kinh tế Việt Nam dễ bị tổn thương. Qua các làn sóng dịch bệnh Covid-19 chúng ta càng hiểu rõ muốn vươn ra thị trường thế giới phải đứng vững trên thị trường nội địa, lấy thị trường nội địa với gần 100 triệu dân làm điểm tựa, là tài nguyên cho phát triển kinh tế quốc gia. Bên cạnh đó, cũng cần chủ động nguyên liệu cho sản xuất trong nước, phát triển công nghiệp hỗ trợ và tăng cường liên kết, tận dụng tối đa thị trường từ các hiệp định thương mại tự do mới.

Nhiều ý kiến cũng lưu ý, ngân sách nhà nước đã phải chi rất nhiều cho phòng, chống dịch và an sinh. Do đó, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý chặt chẽ thu chi ngân sách, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, chống gian lận thương mại, phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát ngân sách, thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, dành nguồn lực cho chống dịch, phục hồi kinh tế.