Ngày 5/9, Sở GDCK Hà Nội diễn ra phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hả việt Nam (Vinalines).
Kết thúc phiên đấu giá, hơn 5,44 triệu cp, chiếm 0,38% vốn điều lệ đã được chào bán thành công với giá trúng bình quân là 10.002 đồng/cp. Giá trúng cao nhất là 13.000 đồng với số lượng 2.000 cp. Giá trúng thấp nhất là 10.000 đồng/cp với khối lượng hơn 5,42 triệu cp.
Trước đó, theo kết quả đăng ký đấu giá, có 42 nhà đầu tư tham gia gồm 2 nhà đầu tư tổ chức và 40 nhà đầu tư cá nhân với khối lượng đăng ký mua lần lượt là 300.000 cp và 5,14 triệu cp, chiếm tổng số 1,1% lượng cổ phần bán đấu giá.
Vinalines có vốn điều lệ 14.046 tỷ đồng. Trong đợt IPO, công ty chào bán 488.818.130 cổ phần, tương đương 34,8% với giá khởi điểm 10.000 đồng/cp. CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI là đơn vị tư vấn cho đợt chào bán.
Nếu đợt IPO thành công, vốn nhà nước sẽ giảm về 65%, nhà đầu tư ngoài sở hữu 34,8% vốn và 0,2% do công nhân viên, và tổ chức công đoàn sở hữu.
Vinalines là doanh nghiệp hàng hải hàng đầu với chuỗi giá trị khép kín từ Khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hàng hải. Vinalines hiện có 85 tàu với tổng trọng tải 1,8 triệu tấn, chiếm 25% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia. Hệ thống cảng biển của Vinalines hiện diện từ Bắc đến Nam với tổng chiều dài 13km, chiếm 1/5 tổng chiều dài cầu cảng cả nước. Hệ thống kho bãi của Vinalines có tổng diện tích 263ha, lớn nhất cả nước.
Nửa đầu 2018, Vinalines ghi nhận doanh thu 6.345 tỷ đồng và lãi ròng 23,9 tỷ đồng. Trong nửa cuối năm, công ty lên kế hoạch đạt doanh thu 7.293 tỷ đồng, trong đó vận tải biển đóng góp 2.352 tỷ đồng, khai thác cảng biển thu về 2.061 tỷ đồng còn lại từ dịch vụ hàng hải. Lợi nhuận 6 tháng cuối dự kiến đạt gần 202 tỷ đồng.
Năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu 12.715 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 711 tỷ đồng và năm 2020 đặt mục tiêu lần lượt 13.423 tỷ đồng và 953 tỷ đồng.
Vinalines kỳ vọng sau cổ phần hóa đến 2020 sẽ trả cổ tức và đảm nhận 30% hàng hóa qua cảng Việt Nam. Công ty sẽ tập trung phát triển hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc với 6 bến container và tổng hợp tại cảng Lạch Huyện tiếp nhận tàu đến 8.000 TEU, khu vực miền Trung sẽ đầu tư tại cảng Liên Chiểu và miền Nam đầu tư 2 cầu cảng của dự án Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang.