Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Huyndai vừa báo lỗ quý đầu tiên trong ít nhất 8 năm qua do doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm. Đây là quý giảm lợi nhuận thứ 6 liên tiếp của Huyndai - cùng với Kia hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới.
Trong quý 4/2018, Huyndai báo lỗ 129,8 tỷ Won (114,95 triệu USD). Trong khi đó, các nhà phân tích dự báo hãng này lãi trung bình 784 tỷ Won, theo dữ liệu của I/B/E/S Refinitiv. Đây là quý lỗ đầu tiên của Huyndai kể từ khi thay đổi phương thức kế toán vào năm 2011. Dù doanh số tăng 5% lên 25.670 tỷ Won trong quý, lợi nhuận hoạt động của hãng này giảm 35% xuống còn 501 tỷ Won.
Năm 2018, doanh số ôtô tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Huyndai, lần đầu sụt giảm trong hơn 2 thập kỷ do chiến tranh thương mại với Mỹ và việc dừng hỗ trợ thuế với các dòng xe cỡ nhỏ.
Huyndai, cùng với công ty con Kia Motors, từng là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 tại Trung Quốc cho tới năm 2016, đang đối mặt với tình trạng dư thừa sản xuất. Doanh số tại thị trường này của hãng xe Hàn Quốc không đạt mục tiêu và chỉ chiếm một nửa năng lực sản xuất.
Trong cả năm 2018, doanh số của Huyndai tại Trung Quốc đạt 790.000 chiếc - thấp hơn so với mục tiêu 900.000 chiếc và gần bằng mức thấp nhất 6 năm 785.000 chiếc của năm 2017 - khi căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul khơi mào làn sóng tẩy chay hàng Hàn Quốc. Trong khi đó, năng lực sản xuất của hãng này tại Trung Quốc là 1,65 triệu chiếc.
Huyndai cho rằng kết quả kinh doanh đáng thất vọng là do tiền tệ của các thị trường mới nổi và chi phí đầu tư cùng các chi phí như thuế thu nhập doanh nghiệp tăng. Hãng này dự báo lợi nhuận sẽ cải thiện trong năm 2019 nhờ các mẫu xe mới.
Tuy nhiên, nhà phân tích Angela Hong của Nomura nhận định: "Nhu cầu tại Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 5% trong năm 2019 và tôi không thấy lý do gì để Huyndai có thể cải thiện doanh số và tăng trưởng vượt trội tại thị trường này trong năm nay".
Ngày 24/1, Beijing Hyundai Motor Co., liên doanh giữa Hyundai và BAIC Motor Corp. tại Trung Quốc, tuyên bố chấp nhận cho nhân viên nghỉ việc tự nguyện và sẽ xem xét lại "việc tối ưu hóa sản xuất" để tăng hiệu quả của nhà máy quanh dịp tết Nguyên đán, theo Bloomberg.
Năm ngoái, phó chủ tịch lâu năm tại Trung Quốc của Huyndai - Hsueh Yung-hsing từ chức trong bối cảnh hãng này thực hiện cuộc cải tổ lớn dưới thời của người thừa kế Huyndai - Euisun Chung.
Huyndai không phải là hãng xe duy nhất chụi ảnh hưởng của suy giảm tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Hôm 23/1, hãng xe Mỹ Ford Motor cũng báo lỗ ròng trong quý 4/2018 do doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm.