Người Trung Quốc là khách hàng số một của các hãng bán hàng xa xỉ cá nhân. ẢnhReuters. |
Hãng tư vấn Bain & Co vừa dự báo, sau năm 2016 khó khăn, doanh thu từ hàng xa xỉ cá nhân trên toàn cầu sẽ tăng 6% lên 262 tỷ euro (khoảng 308 tỷ USD) trong năm 2017. Trước đó, tăng trưởng được dự đoán ở mức 2-4%.
Theo báo cáo mới của hãng tư vấn này, doanh thu từ các mặt hàng xa xỉ như túi xách, giầy, trang sức đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong năm nay nhờ nhu cầu tăng mạnh của người Trung Quốc và giới trẻ.
Cụ thể, 32% khách hàng của thị trường hàng xa xỉ là người Trung Quốc. Đây là con số cao nhất thế giới. Trong khi đó, thế hệ "Millennial" - sinh từ đầu những năm 1980 đến giữa những năm 1990 chiếm một phần ba lượng người mua các mặt hàng đắt tiền này.
Vài năm trước, tình hình an ninh bất ổn đã hạn chế chi tiêu của du khách ở châu Âu. Đồng thời, kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại cũng ảnh hưởng đến lĩnh vực hàng hóa xa xỉ.
Tuy nhiên, lượng khách đến châu Âu đang ngập tràn trở lại và nhu cầu từ tầng lớp trung lưu Trung Quốc phục hồi nhanh chóng. Điều này đã bù đắp cho thị trường Mỹ im ắng.
"Nỗ lực của các nhà bán lẻ nhằm kết nối với người mua trẻ hơn, thu hẹp khoảng cách về giá giữa châu Âu và Á đã được đền đáp", Bain & Co cho biết.
"Các doanh nghiệp hàng xa xỉ đã cân nhắc lại chiến lược và đang lấy lại lòng tin từ khách hàng", Federica Levato - đồng tác giả báo cáo của Bain nhận định. Theo Levato, tăng trưởng năm nay "khoẻ mạnh hơn" do sự gia tăng về số lượng hơn là về giá và cân bằng được giữa khách du lịch với người mua bản địa.