(BĐT) - Nhiều địa phương đang lúng túng trong việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. Trong nhiều trường hợp, khi đấu thầu vẫn chưa xác định được giá đất. Khi được chấp thuận đầu tư, thậm chí là khi giải phóng mặt bằng được một phần, thì giá đất mới được xác định. Tình trạng này khiến giá đất tăng lên quá cao, nhà đầu tư không thể thực hiện được, phải bỏ cuộc hoặc tìm cách dìm giá.
(BĐT) - Sau giai đoạn trầm lắng, các nhà đầu tư, khách hàng bắt đầu thể hiện sự quan tâm trở lại đối với thị trường bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, vấn đề là có sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng hay không, khi nhiều dự án vẫn đang vướng mắc về pháp lý.
(BĐT) - Công ty CP Công nghệ Năng lượng Sài Gòn (E.T.C) là một trong những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cơ điện công trình, chuyên cung cấp và lắp đặt hệ thống nguồn DC cho các trạm biến áp (TBA) 220kV, 500kV tại các công ty truyền tải điện và doanh nghiệp quản lý bay Việt Nam.
(BĐT) - Trong năm 2023, qua thực tế triển khai công tác, Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận thấy một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, có tình trạng thực hiện thủ tục phòng cháy chữa cháy (PCCC), môi trường của chủ đầu tư chưa kịp thời với tiến độ thẩm định dự án, dẫn tới hồ sơ bị trả lại.
(BĐT) - Hiện nay, chúng tôi đang đồng loạt thi công nhiều hạng mục của Gói thầu Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Với nhân sự khoảng 300 người, gần 200 đầu xe máy, thiết bị, Tập đoàn Sơn Hải đang đẩy nhanh tiến độ đắp cấp phối đá dăm, đắp đất nền, K95, K98, cống, góp phần nâng khối lượng thực hiện. Lũy kế giá trị đã thi công đạt khoảng 292,7 tỷ đồng, tương ứng 15,84% giá trị hợp đồng.
(BĐT) - Thời gian qua Quốc hội và Chính phủ thực sự đã vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhất là nhanh chóng xây dựng và ban hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Việt Nam có dư địa rất lớn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các dự án thương mại dịch vụ và công nghiệp, riêng dự án nhà ở vẫn gặp khó khi triển khai.
(BĐT) - Việt Nam có hệ thống sông ngòi dày đặc, đường thủy nội địa có vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng và nền kinh tế nói chung. Đây là phương thức vận tải có chi phí thấp, có khả năng chuyên chở hàng hóa với khối lượng lớn, siêu trường, siêu trọng, đi các tuyến đường xa.
(BĐT) - Trong bối cảnh khó khăn, nhiều nhà thầu phải giảm mục tiêu lợi nhuận để bảo đảm có thêm việc làm, duy trì bộ máy hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề nợ đọng của chủ đầu tư, chây ì trong thanh toán khiến nhà thầu đã khó lại càng khó hơn. Nhiều nhà thầu đứng trên bờ vực phá sản vì nợ đọng không được thanh toán.
(BĐT) - Sau khi Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù để giao mỏ cát cho nhà thầu thi công khai thác phục vụ các tuyến cao tốc thì vấn đề khan hiếm nguyên vật liệu đã dần được tháo gỡ. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến các bộ, ngành về việc phê duyệt đơn giá vật liệu trong trường hợp nhà thầu tự khai thác và chúng tôi mong sớm có cơ sở pháp lý để thanh toán cho nhà thầu.
(BĐT) - Nhu cầu vốn vay tại các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) về hạ tầng giao thông là rất lớn. Theo quy định, nhà đầu tư phải bảo đảm nguồn lực tài chính (vốn chủ sở hữu 20%), khoảng 10% vốn trong tổng mức đầu tư là do nhà đầu tư phải huy động từ các nguồn khác (phát hành trái phiếu để huy động, huy động từ các doanh nghiệp khác…), 70% còn lại là vốn vay từ các ngân hàng thương mại.
(BĐT) - Để khuyến khích sản xuất trong nước, một trong những quy định xuyên suốt trong pháp luật về đấu thầu được đánh giá cao là tính ưu đãi cho nhà thầu chào hàng hóa có chi phí sản xuất trong nước.
(BĐT) - Năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị (Ban QLDA) được UBND TP. Đà Nẵng giao kế hoạch vốn đầu tư 1.556,689 tỷ đồng. Hết niên hạn (31/1/2024) Ban đã thực hiện giải ngân 1.492,827 tỷ đồng, đạt 95,9% kế hoạch, trong đó xây lắp đạt 95,5%, đền bù đạt 99%.
(BĐT) - Gần đây, Công ty chúng tôi đã phải thông báo hủy thầu Gói thầu Trang bị hệ thống tổng đài thông tin nội bộ ngành điện với lý do thay đổi mục tiêu, phạm vi đã ghi trong hồ sơ mời thầu. Việc hủy thầu là điều không mong muốn nhưng doanh nghiệp vẫn phải làm để tiết giảm chi phí không cần thiết, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
(BĐT) - Hiện nay, tại khu vực phía Nam, nhiều nhà thầu đang phải gánh những khoản nợ đọng xây dựng lớn ở cả dự án sử dụng ngân sách nhà nước và dự án vốn tư nhân.
(BĐT) - Theo quy định hiện hành, chi phí lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; chi phí đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất được tính bằng 0,1% giá gói thầu nhưng tối thiểu là 1 triệu đồng và tối đa là 50 triệu đồng. Nhiều gói thầu quy mô nhỏ, chi phí cho công tác lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu được chủ đầu tư gói trọn cho đơn vị tư vấn chỉ 2 triệu đồng (ở ngưỡng tối thiểu). Chi phí này là rất thấp so với công sức mà đơn vị tư vấn phải bỏ ra.
(BĐT) - Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là dự án trọng điểm, giải quyết đa mục tiêu (chỉnh trang đô thị, giải quyết ngập, cải thiện môi trường và kết nối giao thông). Đến nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu bảo đảm kế hoạch đề ra. Trong năm 2023, Dự án được giao 2.039 tỷ đồng và đã giải ngân đạt 100%, thi công vượt kế hoạch đề ra.
(BĐT) - Hệ thống định mức, đơn giá chênh lệch so với thực tế không chỉ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp xây dựng, mà còn khiến các nhà thầu tư vấn giám sát canh cánh nỗi lo thua lỗ dù nắm trong tay nhiều hợp đồng.
(BĐT) - Chi phí đơn giá gồm đơn giá trực tiếp và đơn giá khấu hao. Trong đơn giá trực tiếp, giá nhân công cho 1 m3 khối bê tông hoàn thiện được tính từ 600 - 650 nghìn đồng/m3, nhưng thực tế giá thuê khoán 1 m3 bê tông là từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m3. Như vậy, chỉ tính riêng đơn giá nhân công, nhà thầu đã phải bù lỗ gần một nửa.