Vận tải quốc tế gián đoạn, nhà thầu đối mặt rủi ro bị phạt hợp đồng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công ty CP Công nghệ Năng lượng Sài Gòn (E.T.C) là một trong những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cơ điện công trình, chuyên cung cấp và lắp đặt hệ thống nguồn DC cho các trạm biến áp (TBA) 220kV, 500kV tại các công ty truyền tải điện và doanh nghiệp quản lý bay Việt Nam.

Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Năng lượng Sài Gòn (E.T.C)

Nhiều sản phẩm doanh nghiệp cung ứng cho các công trình trong nước chưa sản xuất được nên phải đặt hàng từ các đối tác quốc tế, trong đó có hàng hóa nhập khẩu từ đối tác châu Âu hoặc châu Mỹ. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa từ các khu vực này đang đối mặt với nhiều khó khăn, có thể khiến nhà thầu cung ứng hàng hóa bị phạt hợp đồng ở những gói thầu đã ký kết.

Cụ thể, đối với việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển quốc tế, nhà thầu cung ứng hàng hóa đối mặt với rủi ro thời gian giao hàng chậm và chi phí tăng cao do ảnh hưởng từ căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ kéo dài. Theo thông tin mới nhất từ các hãng vận chuyển, thời gian vận chuyển kéo dài hơn thông thường khoảng 20 ngày, chi phí cũng tăng thêm… Điều này tác động trực tiếp vào giá thành sản phẩm cung ứng cho các gói thầu/dự án.

Trong khi đó, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không cũng có rủi ro khi khó đặt chuyến, chi phí cao…

Thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài sẽ khiến các nhà thầu cung cấp hàng hóa giao hàng tới khách hàng chậm trễ. Điều này khiến nhà thầu trúng thầu cung cấp hàng hóa đối mặt với rủi ro bị phạt do vi phạm hợp đồng, kéo theo chậm hoàn thành gói thầu/dự án, giảm hiệu quả đầu tư.

Đứng trước rủi ro bất khả kháng này, chúng tôi mong muốn các chủ đầu tư tạo cơ hội, gia hạn thêm thời gian giao hàng cho các nhà thầu. Bản thân các nhà thầu cũng phải tích cực chủ động thực hiện các giải pháp để ứng phó với rủi ro…

Chuyên đề