Chính sách thu hồi đất, giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu phục vụ cao tốc cần rõ ràng và khả thi

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù để giao mỏ cát cho nhà thầu thi công khai thác phục vụ các tuyến cao tốc thì vấn đề khan hiếm nguyên vật liệu đã dần được tháo gỡ. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến các bộ, ngành về việc phê duyệt đơn giá vật liệu trong trường hợp nhà thầu tự khai thác và chúng tôi mong sớm có cơ sở pháp lý để thanh toán cho nhà thầu.

Ông Phan Phú, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319

Bên cạnh đó, trong quá trình được bàn giao mỏ, nhà thầu gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Cụ thể, các địa phương bàn giao mỏ cho nhà thầu theo quy hoạch được duyệt, nhưng lại không có cơ chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đường vào mỏ kèm theo. Nhà thầu khai thác mỏ phục vụ công trình không được áp dụng cơ chế giải phóng mặt bằng của Nhà nước mà phải tự đi thỏa thuận với người dân.

Thực tế, để có đường vào khai thác mỏ, có những trường hợp nhà thầu đã phải thỏa thuận, chi tiền giải phóng mặt bằng cho hộ dân gấp 5 lần giá ban đầu, dù có sự tham gia hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương.

Do đó, chúng tôi kiến nghị, trong quá trình khảo sát, tính toán và xác định vị trí mỏ, nếu đã quy hoạch sẽ giao mỏ cho nhà thầu thì đề xuất đồng thời đưa luôn phần diện tích sẽ phải thu hồi phục vụ cho dự án khai thác mỏ để địa phương, nhà thầu được giao mỏ có cơ chế giải phóng mặt bằng. Vì khi việc khai thác mỏ để phục vụ dự án quốc gia thì chi phí đền bù cũng cần được áp dụng theo khung giá của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giải phóng mặt bằng. Nếu chi phí đền bù vượt ngoài khung giá của Nhà nước, có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế để tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án…

Chuyên đề