Đoạn cao tốc từ nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) đến Long Thành (dài 24 km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.
Kẹt xe trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Kẹt xe trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về quy mô và thời gian thực hiện mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cụ thể, đối với đoạn từ nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) đến Long Thành (dài 24 km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040. Sau năm 2040, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành cần được đầu tư mở rộng lên 10 làn xe.

Để thực hiện đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây, CIPM Cửu Long cũng đề xuất phương án nguồn vốn và hình thức đầu tư. Theo tính toán của CIPM Cửu Long, để phục vụ nhu cầu trước mắt là mở rộng đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành từ 4 lên 8 làn xe sẽ cần tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng. Về nguồn vốn đầu tư, CIPM Cửu Long đề xuất sẽ được thực hiện bằng hình thức đầu tư công nguồn vốn trong nước hoặc nguồn vốn ODA (JICA) của Nhật Bản.

Riêng đối với quỹ đất phục vụ việc mở rộng đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây, cả 2 địa phương Đồng Nai và TPHCM đều đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), năm 2015, tức năm đầu đưa vào khai thác, cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đến năm 2019, số lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đã đạt khoảng 16,5 triệu lượt. Như vậy, mức tăng trưởng lưu lượng bình quân của tuyến cao tốc này đạt khoảng 10%/năm. Hiện nay, trên tuyến cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là đoạn từ Quốc lộ 51 về TPHCM. Tình trạng kẹt xe diễn ra trầm trọng nhất vào các dịp lễ, Tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến.

Từ thực tế này, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe như hiện tại lên 10-12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây.

Theo Lao động