Đấu thầu tại Cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng: Nhiều “cửa ải” khi mua hồ sơ mời thầu?

(BĐT) - Sáng ngày 11/10/2019, Cục Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng đã tiến hành đóng/mở Gói thầu XD-01 Chống mối thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nhà khách Quân đội 33C.
Gói thầu XD-01 Chống mối thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nhà khách Quân đội 33C do Cục Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng mời thầu
Gói thầu XD-01 Chống mối thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nhà khách Quân đội 33C do Cục Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng mời thầu

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), một số nhà thầu đã có văn bản phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc bị cản trở mua HSMT. Sau nhiều ngày đi lại, 16h30 ngày 8/10/2019, có nhà thầu mua được HSMT nhưng không kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT).

Gói thầu nêu trên sử dụng ngân sách quốc phòng, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Đây là gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ. Thời gian phát hành HSMT từ 10 giờ ngày 30/09/2019 đến 8 giờ ngày 11/10/2019.

Trong thời gian phát hành HSMT, một số nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc gặp khó khăn khi đến Trụ sở của Cục Đối ngoại tại số 33A Phạm Ngũ Lão, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để mua HSMT. Cảnh vệ của Cục Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng yêu cầu phải có người của Bên mời thầu dẫn vào thì mới được vào. Nhà thầu nhiều lần gọi điện cho ông Quân - người được giao nhiệm vụ bán HSMT thì ông Quân không nghe máy. Có 1 nhà thầu sau nhiều ngày đi lại, đeo bám thì đến 16h30 ngày 8/10/2019 mới mua được HSMT nhưng đến 8h sáng ngày 11/10/2019 đã đóng thầu nên nhà thầu này không kịp làm HSDT và phải bỏ cuộc.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Cục Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng cho biết, ông Quân được giao nhiệm vụ bán HSMT nhưng ông Quân làm việc kiêm nhiệm, còn rất nhiều nhiệm vụ khác, không phải mỗi việc bán HSMT. Còn nội quy của cơ quan là phải có người dẫn vào thì mới được vào. Nhà thầu đến mà chưa mua được HSMT thì phải chờ, phải hẹn.

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng 3 năm gần đây, Cục Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng đã thực hiện thông báo mời thầu 27 gói thầu, tất cả đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Như vậy, với quy định không có người dẫn vào sẽ không được vào thì nhà thầu đi mua HSMT mà không có người quen ở Cục dẫn vào sẽ phải “bó tay” với việc mua HSMT. Trong số 27 gói thầu đã thông báo mời thầu, đến nay, 21/27 gói thầu đã quá thời hạn phải công bố kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định nhưng chưa được công khai.

Theo tìm hiểu, sáng ngày 11/10/2019, có 4 nhà thầu đã nộp HSDT Gói thầu XD-01, trong đó có 1 nhà thầu không nộp bảo đảm dự thầu.

Tháng 8/2019, Cục Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi Báo Đấu thầu về việc nhà thầu liên tục phản ánh bị gây khó dễ khi đi mua HSMT các gói thầu sử dụng ngân sách quốc phòng. Theo cơ quan này, việc nhà thầu gặp khó khăn khi đi mua HSMT là do cán bộ được giao bán HSMT thiếu am hiểu quy định pháp luật về đấu thầu, còn bỏ vị trí trong quá trình bán HSMT. Hiện tượng này, đơn vị đang báo cáo Thủ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Chỉ thị chấn chỉnh công tác đấu thầu trong toàn quân. Theo đó, không được điều động cán bộ phụ trách bán HSMT đi công tác trong thời gian bán HSMT. Trong 6 tháng cuối năm 2019, Bộ Quốc phòng cũng sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất khi có phản ánh về sai phạm của chủ đầu tư, bên mời thầu và sẽ có hình thức kỷ luật theo đúng điều lệnh quản lý bộ đội và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chuyên đề